แฟนคลับพาศิลปินขึ้น “ตุ๊กตุ๊กไทย” พลังหวีดมิติใหม่ กระจายรายได้

“พาศิลปินขึ้นตุ๊กตุ๊ก” ไอเดียสุดเก๋ ซัพพอร์ตศิลปินคนโปรด โปรโมทให้ “คนนอกด้อม” ได้รู้จักศิลปินที่รัก “พลังหวีด” สร้างสรรค์ของกลุ่มแฟนคลับ พร้อมกระจายรายได้ส่งตรงถึงเหล่า “คนขับตุ๊กตุ๊ก”

          ก่อนหน้านี้หลายคนอาจจะชินตากับป้ายโฆษณาที่มีภาพศิลปินไอดอลทั้งเกาหลี จีน และไทย ตามสถานีรถไฟฟ้า BTS และ MRT ทั้งหมดเป็นโปรเจ็คที่กลุ่มแฟนคลับแต่ละวง หรือเรียกกันว่า “แฟนด้อม” จัดขึ้นเนื่องในโอกาสสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วันเกิดของศิลปิน ครบรอบวันเดบิวต์ หรือแค่อยากบอกรักศิลปินที่ตนชื่นชอบ

 

 

          แต่ในช่วงปีที่ผ่านมา เรากลับได้เห็นภาพศิลปินไอดอลสวยหล่อมากหน้าหลายตาทั้งไทยและต่างประเทศ ไปติดอยู่ที่ท้ายรถโดยสารสาธารณะอย่างตุ๊กตุ๊กเป็นจำนวนมาก นับเป็นมิติใหม่ของการหวีดศิลปิน

 

 

          การซื้อพื้นที่โฆษณาแบบนี้ นอกจากจะทำขึ้นเพื่อซัพพอร์ตศิลปินแล้ว ก็ยังถือเป็นการโปรโมทให้ “คนนอกด้อม” ได้รู้จักศิลปินที่รักเพิ่มขึ้น และหวังใจว่า ภาพสวยๆ หล่อๆ โมเม้นต์น่ารักๆ ของศิลปินบนป้ายเหล่านั้น จะ “ตก” คนให้เข้าด้อมได้มากขึ้น

 

 

          จากการสอบถามตัวแทนเจ้าของโปรเจ็ค “พาศิลปินขึ้นตุ๊กตุ๊ก” ได้รับคำตอบว่า ไอเดียนี้เริ่มมาจากได้เห็นว่า รถตุ๊กตุ๊กก็มีพื้นที่ป้ายโฆษณา แถมรถยังวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารไปทั่ว ในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดความคิดว่า ถ้าเราพารูปศิลปินที่ชื่นชอบติดไปกับรถ ก็น่าจะผ่านตาคนทั่วไปได้มากกว่าป้ายที่ติดนิ่งอยู่กับที่

          นอกจากนั้นแล้วรถตุ๊กตุ๊กเป็นเหมือนสัญลักษณ์หนึ่งที่แสดงความเป็นไทย ถ้าตัวศิลปินหรือกลุ่มแฟนคลับชาวต่างชาติได้เห็น ก็จะรู้ได้ทันทีว่าเป็นโปรเจ็คจากแฟนๆ ชาวไทย และพอได้หาข้อมูลค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็พบว่า อยู่ในวงเงินที่พอจะจ่ายได้อย่างไม่กังวล

 

 

          หนึ่งโปรเจ็กต์ของแต่ละด้อม จะติดป้ายที่รถตุ๊กตุ๊กโดยเฉลี่ยประมาณ 10-30 คัน เมื่อมีหลายด้อม หลายโปรเจ็กต์ รายได้ก็กระจายไปสู่คนขับรถตุ๊กตุ๊กได้นับร้อยคันเลยทีเดียว

 

 

          เมื่อไปลองพูดคุยกับคนขับรถตุ๊กตุ๊กก็ได้คำบอกเล่าว่า ท่ามกลางวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ช่วงนี้ผู้โดยสารใช้บริการน้อยลงกว่าเดิมมาก รายได้ก็หดหาย พอมีโปรเจ็คติดป้ายสนับสนุนศิลปินแบบนี้ ก็ช่วยให้พอมีรายได้เพิ่มขึ้นบ้าง ในยามภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองอย่างหนักนี้

 

 

          จากเคยต้องเปย์เงินหลักหมื่นให้บริษัทโฆษณารายใหญ่ เปลี่ยนมาเป็นการกระจายรายได้ให้คนทำมาหากินโดยตรง นับเป็น “พลังหวีด” ของกลุ่มแฟนคลับที่สร้างสรรค์ และน่าชื่นชมไม่น้อยเลยทีเดียว...

 

CR : ขอบคุณภาพจากโปรเจ็ค 

#นั่งตุ๊กๆไปกับจีซูเจนนี่ ภาพโดยทวิตเตอร์ @jensoothai

#CrushonTumcial ภาพโดยทวิตเตอร์ @_AllisYou

#HBDNewwieeanywhere ภาพโดยทวิตเตอร์ @93s91

#HBDJisooThaiFansTukTukYouSoMuch ภาพโดยทวิตเตอร์ @JisooRamyeonTH

#MyKimseonHo_MyChristmas ภาพโดยทวิตเตอร์ @MYKIMSEONHOTHAI

IG : "KOEN-FAMILY"