เริ่มแล้ว! มหกรรมช้อป “ของขวัญ” แห่งปี “OTOP City 2020”

กรมการพัฒนาชุมชน เชิญชวนประชาชนร่วมสนับสนุนผลิตภัณฑ์ OTOP จากทั่วประเทศ เลือกซื้อ “ของขวัญปีใหม่ ล้ำค่าถูกใจ” ในงาน “OTOP City 2020” ระหว่าง 19-27 ธันวาคม 2563 ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี พร้อมเปิดใช้สิทธิโครงการ “คนละครึ่ง” และ “ช้อปดีมีคืน” ได้เต็มที่

          นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีบวงสรวงศาลตายายและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกป้องคุ้มครองบริเวณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อขอพรให้การจัดงาน “OTOP City 2020” ครั้งที่ 16 ภายใต้แนวคิด “ของขวัญปีใหม่ ล้ำค่าถูกใจ รวมไว้ใน OTOP City 2020” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 - 27 ธันวาคม 2563 ณ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นไปด้วยความราบรื่นเรียบร้อย ผู้ประกอบการและผู้มาร่วมงานประสบแต่ความสุขความเจริญแคล้วคลาดปราศจากภัยอันตรายในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า 2563 ต้อนรับปีใหม่ 2564

 

 

          นายสุทธิพงษ์ เปิดเผยว่าการจัดงาน “OTOP City 2020” ดังกล่าวนี้ กรมการพัฒนาชุมชนได้คัดสรรและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 3-5 ดาว ซึ่งเป็นสินค้าของดีของเด่นจาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ มาร่วมออกบูธกว่า 3,000 บูธ บนพื้นที่กว่า 60,000 ตารางเมตร ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เลือกซื้อของขวัญกระเช้าของฝากที่เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนจากภูมิปัญญาของคนไทย สร้างความสุขใจทั้งผู้ผลิต ผู้ให้ และผู้ที่ได้รับมอบของขวัญ เป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้สู่หมู่บ้านชุมชนทั่วประเทศ ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความเข้มแข็งตามนโยบายของรัฐบาล

 

 

          นายสุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จะเสด็จเป็นองค์ประธาน  ในพิธีเปิดการจัดงาน “OTOP City 2020” ในวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี  และทรงอนุญาตให้จัดแสดงนิทรรศการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” จากการเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ด้านผ้าและงานหัตถกรรม 3 ภูมิภาค โดยจะมีการจัดแสดง “กี่เจ้าฟ้าฯ ผ้าย้อมครามลวดลายพระราชทาน” ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญในปีนี้

 

 

          สำหรับผลิตภัณฑ์ OTOP ที่นำมาร่วมจัดแสดงและจำหน่าย ภายในงาน “OTOP City 2020” นี้ มี 5 ประเภทผลิตภัณฑ์ ได้แก่ อาหาร,  เครื่องดื่ม,  ผ้าและเครื่องแต่งกาย, ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเป็นสินค้าของดีของเด่นจาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 3,000 กว่าบูธ ซึ่งภายในงานแบ่งเป็นหลายโซนกิจกรรมที่นำผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ได้รับการพัฒนานำมาจัดแสดงและจำหน่าย ราคาย่อมเยา โดยคาดหวังว่ามหกรรมงาน “OTOP City 2020” ในปีนี้จะมียอดจัดจำหน่ายไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท

 

 

          นอกจากนี้กรมการพัฒนาชุมชนยังได้รณรงค์ให้ผู้จัดจำหน่ายสินค้าเข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง” และโครงการ “ช้อปดีมีคืน” ซึ่งผู้ซื้อสินค้าสามารถขอใบกำกับภาษีจากร้านค้านำไปลดหย่อนภาษีได้ นอกจากเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนที่ชื่นชอบโครงการดังกล่าวของรัฐบาลได้รับการตอบรับในการซื้อสินค้าแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้มีรายได้พลิกฟื้นจากวิกฤตโควิด-19 ด้วย โดยการจัดงาน “OTOP City 2020” ครั้งที่ 16 ภายใต้แนวคิด “ของขวัญปีใหม่ ล้ำค่าถูกใจ รวมไว้ใน OTOP City 2020” ครั้งนี้ ได้มีการจัดมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่เชื้อโควิด-19 ตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) หรือ ศบค. ไว้อย่างเคร่งครัด

 

 

          “ขอเชิญชวนพี่น้องคนไทยร่วมกันอุดหนุนสินค้าจากฝีมือคนไทย ส่งมอบความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ ด้วยผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญางานหัตถศิลป์ทรงคุณค่า มรดกภูมิปัญญาจากท้องถิ่นที่คัดสรรจาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ มาร่วมอุดหนุนสินค้าจากฝีมือคนไทย เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชน ร่วมกันสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนให้กับประเทศไปด้วยกันนะครับ” อธิบดี พช. กล่าวเชิญชวน