‘หัวหิน’ ลมหายใจแห่งความสุขไม่เคยเลือนหาย

หัวหิน ลมหายใจแห่งความสุขไม่เคยเลือนหาย

 

“ทะเลหน้าฝนมีอะไรมากกว่าที่คิด และทะเลในแต่ละที่ ก็มีเสน่ห์ไม่เหมือนกัน”

 

นี่เป็นคำพูดของใครบางคนที่เคยบอกไว้ ในยามที่เดินทางไป “ทะเล” ในช่วงฤดูฝน หรือยามที่เดินทางไป “ทะเล” ในสถานที่ ๆ แตกต่างกัน

 

และนี่ก็เป็นสาเหตุหลัก ที่ให้เราเลือกบ่ายหน้า ขับรถยนต์คู่ใจคันเก่า

 

มุ่งหน้าสู่เส้นทางสายใต้ เพื่อสัมผัส “ทะเลหน้าฝน” ที่ “หัวหิน” อีกครั้งคราว

 

ภาพความทรงจำหลากอารมณ์ และถ้อยคำต่าง ๆ เกี่ยวกับ “หัวหิน” พรั่งพรูเข้ามาในมโนความรู้สึก

 


“หัวหิน” หน้าฝน

 

“หัวหิน” เป็นสถานที่พักผ่อนชายทะเลอันเลื่องชื่อยอดนิยม ตั้งแต่ยุคเก่าก่อนนับหลายสิบปี

 

สนามกอล์ฟ 18 หลุมแห่งแรกของประเทศไทย ก็อยู่ที่ “หัวหิน” และยังคงเปิดบริการมาจนถึงทุกวันนี้  

 

“โรงแรมรถไฟ” หรือ “โซฟิเทล-หัวหิน” ในปัจจุบัน เป็นโรงแรมแห่งแรก ที่เปิดให้บริการบน “ชายหาดหัวหิน” ตัวอาคารทรงโคโลเนี่ยนสวยงาม ยังคงเปี่ยมเสน่ห์แม้จะผ่านกาลเวลามายาวนานร่วม 80 ปี

 

ราคาห้องพักเมื่อแรกเริ่มเปิดให้บริการนั้น ว่ากันว่า อยู่ที่คืนละ 6 -10 บาทเท่านั้น และหากจะกล่าวว่า “โรงแรมรถไฟ” เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งของหัวหิน ก็คงจะไม่เกินเลยไปนัก

 


ฉ่ำหวานในความทรงจำ

 

“หัวหิน” ในวันนี้ มีโรงแรมหลากสไตล์เปิดขึ้นมากมายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ที่ยังคงแวะเวียนกันมาไม่ขาดสายในทุกฤดูกาล โดยเฉพาะหน้าร้อนและหน้าหนาว ขณะที่หน้าฝน ก็ยังมีนักท่องเที่ยวอยู่บ้างประปราย

 

คอนโดมีเนียมสูงต่ำเรียงรายอยู่ริมชายหาด พื้นที่ของสถานตากอากาศยอดนิยม ขยายตัวออกไปจาก “หัวหิน” จนจรดถึง “ชะอำ”

 

และเลยไปจนถึง “ปราณบุรี” สร้างงานให้ผู้คน และเพิ่มมูลค่าที่ดินขึ้นมาอีกเป็นเท่าทวีคูณ

 

ในวันธรรมดานักท่องเที่ยวที่พักผ่อนอยู่ตามชายหาด ส่วนใหญ่มักจะเป็นชาวต่างชาติ ที่เลือก “ดินแดนแห่งรอยยิ้ม” เป็นสถานที่พักผ่อนยาวนาน หลังปลดเปลื้องภารกิจการทำงานมาค่อนปีหรือค่อนชีวิต

 

เมื่อถึงช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยเฉพาะจากกรุงเทพฯ มักจะแวะเวียนมาเยือนหัวหินกันหนาตา ชายหาดที่ทอดตัวยาวเหยียด เมื่อถึงเวลาบ่ายคล้อย ก็จะคลาคล่ำไปด้วยผู้คน

 


ภาพมุมสูงของหัวหิน

 

“หัวหิน” มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวหลายอย่างจัดขึ้นทุกปี อาทิ เทศกาลว่าวนานาชาติ เทศกาลรถโบราณ เทศกาลดนตรีแจ๊ส ซึ่งแต่ละเทศกาล ดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยว ที่แตกต่างกันออกไป ให้มาเยือนที่นี่

 

หลังจากชุ่มฉ่ำกับการเล่นน้ำทะเล และออกแรงกับกีฬาชายหาดนานาชนิด บนหาดทรายที่ตัวทอดยาวเหยียด ในตัวเมือง “หัวหิน” ก็ยังสามารถเดินเท้าท่องเที่ยวได้อย่างสนุกสนาน พร้อมประสบการณ์แปลกใหม่

 

หากเริ่มเดินจาก “โรงแรมรถไฟ” ตัดข้ามถนนเพชรเกษม มุ่งตรงไปยัง “สถานีรถไฟหัวหิน” จะผ่านอนุสาวรีย์ “โผน กิ่งเพชร” นักมวยชาวหัวหิน ที่เป็นคนไทยคนแรก ซึ่งสามารถคว้าเข็มขัดแชมป์โลกมาคาดเอว

 

เลยออกไปไม่ไกลก็คือ “สถานีรถไฟหัวหิน” ที่ย้อนยุคคลาคสิคสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ของ “หัวหิน”

 

กระทั่งทุกวันนี้ ที่เป็นยุคของกล้องดิจิทัล และเครือข่ายสังคมออนไลน์ เราก็ยังได้เห็นหนุ่มสาววัยรุ่น แวะเวียนมาถ่ายรูป กับ “สถานีรถไฟหัวหิน” ไม่ขาดระยะ

 

ไม่เว้นแม้แต่คู่บ่าวสาว ที่อุตส่าห์ดั้นด้นเดินทางมาใช้ “สถานีรถไฟหัวหิน”

 

เป็น “ฉากหลังแห่งความทรงจำ” ใน “วันหวาน” ของ “ชีวิตคู่”

 


ผู้คนคลาคล่ำยามค่ำคืน

 

จาก “สถานีรถไฟ” หากเดินคุยกันเพลิน ๆ ย้อนกลับมาหาถนนเพชรเกษม เลี้ยวซ้ายเลียบถนนไปไม่ไกล ก็จะถึงตลาดเก่าแก่ของหัวหินคือ “ตลาดฉัตร์ไชย” ซึ่งสะกดผู้มาเยือนได้ด้วยความสวยงามของตัวอาคาร

 

อาคาร “ตลาดฉัตรไชย” สร้างขึ้นโดยพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระกำแพงเพ็ชรอัครโยธิน ต้นราชสกุลบุรฉัตร โดยออกแบบให้มีหลังคารูปโค้งครึ่งวงกลมต่อเนื่องกัน 7 โค้ง สื่อความหมายว่า สร้างขึ้นในรัชกาลที่ 7

 

ชื่อ “ตลาดฉัตรไชย” มาจากพระนามเดิม ของ “พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร”

 

ขณะที่อีกแห่ง ที่ร่วมสมัยกับการก่อสร้าง “ตลาดฉัตร์ไชย” ก็คือการก่อสร้าง “พระราชวังไกลกังวล”

 

หากมาเยือนในยามค่ำคืน ถนนด้านข้าง “ตลาดฉัตร์ไชย” คือ “ตลาดกลางคืน” ที่รู้จักกันเป็นอย่างดีของหัวหิน และเป็นสถานที่ยอดนิยมซึ่งผู้คนจะออกมาเดินเล่น หาของกินของฝากได้อย่างหลากหลาย

 


แดดบ่าย สายลม และทิวมะพร้าว

 

เมื่อข้ามถนนเพชรเกษมไปยังฝั่งตรงข้าม เดินตรงไปจนสุดถนนจะเป็นชายหาด สองข้างถนนจะมีบ้านไม้เก่าแก่ที่อยู่คู่กับหัวหินมานาน บางหลังยังเป็นที่อยู่อาศัย แต่บางส่วนก็แปรสภาพ เป็นร้านค้าหรือร้านกาแฟ

 

สุดทางที่สามแยกเป็นร้านอาหารทะเลชื่อดัง ซึ่งหากเลี้ยวขวาเดินไปตามแนวถนน จนพบสามแยกแล้วเลี้ยวขวาอีกที จะขึ้นไปด้านหน้า “โรงแรมฮิลตัน” ถ้าตรงไปก็จะพบกับจุดตั้งต้นคือ “โรงแรมรถไฟ”

 

เพียงเดินเล่นเป็นวงเล็ก ๆ แค่นี้ ก็ได้เห็นอะไรมากมายใน “หัวหิน” ดินแดนแห่งความสุขแห่งนี้

 

แต่หากมีเวลามากพอ รอบ ๆ หัวหิน ก็ยังมีที่ให้ไปเยือนอีกหลายแห่ง อาทิ การชมวิวหัวหินยามเย็นบน “เขาหินเหล็กไฟ” , ไปเที่ยว “พระราชวังมฤคทายวัน” , ไร่ไวน์ หรือไปดู “โครงการพระราชดำริหุบกะพง”

 


หลากหลายกิจกรรมบนหาดหัวหิน

 

หรือจะเลยขึ้นไปจนถึง “วนอุทยานฯ ปราณบุรี” ก็ไม่มีข้อห้ามอะไร

 

ผู้มาเยือนไม่น้อยที่เจาะจงมา “หัวหิน” เพราะหลงใหลในอากาศอันสดชื่น เย็นสบาย และโรงแรมที่พักที่สวยงาม ซึ่งมีอยู่มากมายในหัวหิน

 

โดยเฉพาะหากต้องการพักผ่อนอย่างสงบเงียบเป็นส่วนตัว

 


ทะเลหัวหิน

 

ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานสักเพียงใด “หัวหิน” ก็ยังเป็นหมุดหมายปลายทาง ตอบโจทย์ได้ทั้งกลุ่มคนรสนิยมเรียบหรู สงบ งาม หรือ “ติดดินกินข้าวแกง”

 

หาดทรายละเอียดทอดยาว แสงแดดสีทองอบอุ่น และเสียงคลื่นซัดสาด โดยไม่เคยหลับใหล

 

ไม่ว่าวันเดือนปีจะเปลี่ยนแปลง หรือฤดูกาลจะเปลี่ยนไป แต่ความทรงจำงดงามของหัวหิน ยังคงประทับอยู่ในความทรงจำ และทำให้ใครต่อใครหลายคน คิดถึง “หัวหิน” เมื่อคิดถึง “ทะเล”

 

“ลมหายใจแห่งความสุข” ไม่เคยเลือนหายไปจาก “หัวหิน” จริงๆ ...

 



 

//............................

หมายเหตุ : “หัวหิน” ลมหายใจแห่งความสุขไม่เคยเลือนหาย : คอลัมน์ ลมหายใจเดินทางโดย จตุระคน” (ออนอาร์ต) : บางกอกไลฟ์นิวส์

 

//...........................