เปิดแล้ว !! “ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” สุดคึกคัก นักอ่านตั้งแถวรอ

เปิดงานวันแรก “ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” คึกคัก!! นักอ่านทุกวัยเข้าแถวรอประตูเปิด 76 สำนักพิมพ์รวมตัว เปิดมิติใหม่เทศกาลหนังสือใจกลางเมือง รวม 147 บูธ บนพื้นที่กว่า 2,000 ตร.ม. ณ มิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสามย่านมิตรทาวน์ วันนี้ ถึง 2 ส.ค. 63

          นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ประธานกรรมการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.) เป็นประธานในพิธีเปิด ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” โดยมี นายจรัญ หอมเทียนทอง ผู้อำนวยการการจัดงาน และ อดีตนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนสำนักพิมพ์ สื่อมวลชน และผู้สนใจร่วมงานคับคั่ง ณ มิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพฯ

 

 

          นายวีระ กล่าวกว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่กลุ่มสำนักพิมพ์อิสระ ได้รวมตัวกันจัดงาน “ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” ขึ้น ซึ่งเป็นการจัดงานเทศกาลหนังสือในรูปแบบใหม่ๆ ต้อนรับการใช้ชีวิตในวิถีใหม่ โดยเป็นเทศกาลหนังสือที่มีอัตลักษณ์อย่างน่าสนใจ เพราะผสานศิลปะต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับการอ่านเข้ามาไว้ด้วยกัน

           “ภายในงานมีทั้งสำนักพิมพ์เล็ก กลาง และใหญ่ มาร่วมมือกัน ขณะที่ทุกอย่างกำลังใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ การจัดงานหนังสือในสถานที่ใหม่ซึ่งเป็นศูนย์การค้าใจกลางกรุงเทพฯ คือสามย่านมิตรทาวน์ เดินทางได้อย่างสะดวกด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสามย่าน สถานที่ก็สะอาด โปร่ง จึงนับเป็นเรื่องดี เพราะทุกคนจะได้กลับมาเริ่มต้นใช้ชีวิตกันใหม่ ชีวิตที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป” ประธานกรรมการ สบร. กล่าว

 

 

          ด้าน นายจรัญ หอมเทียนทอง ผู้อำนวยการการจัดงาน และ อดีตนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ชื่องาน “เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” นับเป็นชื่อที่เหมาะสม เพราะหนังสือนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของสรรพสิ่ง ในความรู้ ในศิลปะ ในวัฒนธรรมต่างๆ เทศกาลหนังสือเริ่มต้นจึงมีความหมายว่า การเริ่มต้นใหม่ของชีวิต ของสายธารแห่งความรู้ ที่ต่อยอดไปเป็นแม่น้ำสายต่างๆ ทางวัฒนธรรม เหมือนเราเริ่มอ่าน A B C  ซึ่งคำว่า A B C ก็มีความหมายที่สำคัญด้วย คือ Art Book Culture ศิลปะคือชีวิต ความคิดจากหนังสือ และการอ่านเป็นวัฒนธรรม

          นอกจากบูธขายหนังสือของสำนักพิมพ์ ยังมีงานศิลปะอื่นๆ ที่มานำเสนอ อาทิ โซนอาร์ต แอนด์ คราฟท์ ซึ่งเป็นส่วนที่ศิลปิน นักวาด นักทำภาพประกอบ ที่ทำงานภาพประกอบ ออกแบบปกหนังสือให้สำนักพิมพ์ต่างๆ อยู่แล้ว เป็นส่วนหนึ่งของแวดวงหนังสือ มารวมตัวกันเพื่อจัดแสดงผลงานและสินค้าที่ต่อยอดจากหนังสือ, กิจกรรมเวิร์คชอปงานศิลปะ กับ 10 ศิลปิน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จะได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะชิ้นเดียวในโลกกับศิลปินคนโปรด อาทิ คุณนักรบ มูลมานัส, Juli Baker and Summer, คุณจารุวัฒน์​ น้อมรับพร

 

 

          กิจกรรม DIY Book เลือกหนังสือที่ชอบ ปกที่ใช่ แล้วสร้างสรรค์หนังสือเล่มเดียวในโลกตามสไตล์ของตัวเอง จากโรงพิมพ์ภาพพิมพ์​, กิจกรรม 10 days to character ส่งจดหมายถึงตัวละคร จากร้านหนังสือฟาท่อม, การจำหน่ายโปสการ์ดผลงานของนักวาดชื่อดัง คือ คุณมุนิน, คุณศศิ, คุณโตโต้ - องอาจ ชัยชาญชีพ และ คุณทรงศีล ทิวสมบุญ เพื่อชวนนักอ่านมาร่วมเป็นหนึ่งในการส่งต่อหนังสือดีๆ ให้กับน้องๆ ในโรงเรียนที่ห่างไกล 5 โรงเรียน, การฉายภาพยนตร์ จากกลุ่ม Care คือ แคร์ : แลหนัง ชมศิลป์ ซึ่งหลายเรื่องก็เชื่อมโยงกับหนังสือด้วยครับ

          ในส่วนของเวทีเสวนานั้น ก็เปิดพื้นที่ให้การพูดคุยขยายวงกว้างขึ้นมากกว่าคุยแค่เรื่องหนังสือ เช่น มีการชวนมาคุยกันเรื่องทีมฟุตบอล เพราะฟุตบอลก็เป็นวัฒนธรรมหนึ่ง มีเสวนาเรื่องไลฟ์โค้ชคนแรกของโลก มีกตัญญูคาเฟ่ เป็นป๊อปอัพคาเฟ่ยกมาไว้ในงาน, การรับปรึกษาปัญหาหัวใจจากนักเขียนชื่อดัง อาทิ คุณวีรพร นิติประภา, คุณนิ้วกลม, คุณกิตติพล สรัคคานนท์, คุณพงศกร, คุณเบนซ์- ธนชาติ ศิริภัทราชัย, คุณภาณุ ตรัยเวช รวมทั้งกิจกรรมดนตรี มีทั้งวงดนตรีวงอินดี้ที่มีฐานคนฟังเหนียวแน่น อย่างดนตรีจากหนังสือ โดยคุณเขียนไขและวานิช คุณออมสิน – สุทธินันท์ ทางธรรม ครับ”

 

 

          ในด้านของมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น นายจรัญกล่าวว่า มีการดำเนินการตามมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หรือ social distancing มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่โดยพยาบาล เว้นระยะห่างแต่ละบูธ เพิ่มพื้นที่ทางเดิน มีบริการเจลแอลกอฮอล์ รณรงค์การจ่ายเงินด้วยระบบโอนผ่าน QR Code และหน้ากากอนามัย คือบัตรเข้างานที่สำคัญ

           “งาน “ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” จะเป็นบรรยากาศระหว่างคนทำหนังสือกับคนอ่านในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม คึกคักกว่าเดิม สนุกกว่าเดิม เราทุกสำนักพิมพ์ตั้งใจให้เป็นเทศกาลหนังสือที่มีสาระความบันเทิง ความรื่นรมย์ มีความสะดวกสบายในการเดินทาง และสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในตลาดหนังสือบ้านเราได้ เทศกาลหนังสือครั้งนี้ ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก จึงเป็นงานหนังสือที่มีอัตลักษณ์ มีเนื้อหาที่เป็นตัวของตัวเอง สำนักพิมพ์ที่มาร่วมงานก็ล้วนมีเอกลักษณ์ของตัวเอง งานนี้จึงเป็นเสน่ห์ของสิ่งเล็ก ๆ ครับ” นายจรัญกล่าว

 

           “ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” ด้วยแนวคิด “หนังสือคือจุดเริ่มต้นของสรรพสิ่ง” ขนหนังสือจาก76 สำนักพิมพ์ อาทิ อมรินทร์, มติชน, Salmon Books, แสงดาว, สถาพรบุ๊คส์, แจ่มใส, สยามอินเตอร์, Groove Publishing, นานมี, Dexpress, แสงแดด, 10 mm, a book, Bunbooks, Bakery Book, ณ บ้านวรรณกรรม, SALT, ยิปซี, Merry-Go-Round Publishing, Animag  เป็นต้น มาพร้อมโปรโมชั่น “ปล่อยของ” ราคาเดียว 99 บาท ซื้อ 1 แถม 1 และลดราคาสูงสุด 80 %

           เหล่านักอ่านห้ามพลาด !!24 กรกฎาคม – 2 สิงหาคมนี้ เวลา 10.30 – 21.00 น. ณ มิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสามย่านมิตรทาวน์ รถไฟใต้ดิน MRT สถานีสามย่าน ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/ABCbookfest