สุดยอด “ทุเรียนปากช่อง” พร้อมเสิร์ฟแล้วที่ “สวนเอเดน ออร์แกนิกส์”

ฤดูกาลแห่งความอร่อยจากทุเรียนกลับมาเยือนอีกครั้ง “สวนเอเดน ออร์แกนิกส์” สวนทุเรียนต้นแบบแห่งอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบรูป รส กลิ่น ของทุเรียนแล้ว 

 

           หลายคนบอกว่าปีนี้ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 คนไทยมีความโชคดีอยู่อย่างหนึ่ง คือจะได้กินทุเรียนดีๆ ที่รอคอยกับเขาบ้าง หลังจากชาวสวนทุเรียนมักเลือกการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 

 

           พร้อมกันนั้น หลายคนอาจสงสัยเมื่อเอ่ยชื่อ “ทุเรียนปากช่อง” เพราะคนส่วนใหญ่เมื่อคิดถึง “ทุเรียน” มักจะมีหมุดหมายตามแหล่งปลูกทุเรียนขึ้นชื่อ ซึ่งมีอยู่หลายแห่งหลายสายพันธุ์ทั่วเมืองไทย แล้ว “ทุเรียนปากช่อง” เป็นอย่างไร แตกต่างหรือเหมือนกับที่อื่นๆ ไหม คำตอบนี้ “คุณณรงค์ฤทธิ์ สุขไชยปราการ” หรือ “พี่ชอง” เจ้าของ “สวนเอเดน ออร์แกนิกส์” มีคำตอบให้อย่างกระจ่างชัดเลยทีเดียว

 

 

 

           “ทุเรียนปากช่อง” หมายถึงทุเรียนที่ปลูกในบริเวณอำเภอปากช่อง - เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา และมีชื่อเสียงดึงดูดให้คนรักทุเรียนรอคอยการเปิดสวนในแต่ละปี และ “สวนเอเดน ออร์แกนิกส์” ก็เป็นหนึ่งในแหล่งปลูก “ทุเรียนปากช่อง” แหล่งใหญ่ ที่ปีนี้พร้อมเปิดสวนให้ได้ลิ้มชิมรสความหวานมันอร่อยกันแล้ว

 

 

 

           “พี่ชอง” ยังลงรายละเอียดให้รู้ถึงจุดเด่นของ “ทุเรียนปากช่อง” ที่สวน “สวนเอเดน ออร์แกนิกส์” อีกว่า ที่นี่คัดเลือกสายพันธุ์ทุเรียนจากต้นพันธุ์ที่ดีที่สุดของประเทศไทย จากจังหวัดนนทบุรี ใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ทุเรียนก็ต้องตาลุกวาว เพราะชื่อเสียง “ทุเรียนนนท์” นั้นขึ้นชื่อมานาน ถ้าเป็นภาษาชาวบ้านก็ต้องเรียกตัวท็อปกันเลยทีเดียว

 

 

 

           ว่าแล้วก็ต่อด้วยคุณสมบัติคับแก้วของ “ทุเรียนปากช่อง” ที่สวน “สวนเอเดน ออร์แกนิกส์” กันต่อ ทุเรียนที่นี่ปลูกแบบสวนเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่บนที่ราบสูงโคราช แนวภูเขาไฟ แหล่งแร่ธาตุจากธรรมชาติ บริเวณอำเภอปากช่อง เขาใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งที่มีออกซิเจนดีที่สุด 1 ใน 7 แห่งของโลก มีระบบนิเวศน์ ดิน น้ำ ลม ไฟ ที่สมดุล

 

 

 

           มาที่รายละเอียดของ “ทุเรียน” กันบ้าง เนื้อทุเรียนปากช่องมีเอกลักษณ์อยู่ที่ความแห้ง กรอบ หวาน ตามธรรมชาติ จากดินดี แร่ธาตุจากธรรมชาติ การจัดการสวนแบบเกษตรอินทรีย์ และการจัดการระบบนิเวศน์ของสวนรวมถึงผลผลิตที่ปลอดภัย โดยความกรอบ แห้ง หวาน กลิ่นเบาบาง ของเนื้อทุเรียน เกิดจากลักษณะของดินสีแดงที่อุดมด้วยธาตุเหล็ก กำมะถัน และแร่ธาตุจากธรรมชาติในดินของแนวแหล่งภูเขาไฟเก่า ไม่ได้เสริมเติมแต่งด้วยเคมีเพื่อปรุงรส กลิ่น สี

 

 

 

           เพียงแค่นี้ เชื่อว่าหลายคนคงอยากมุ่งหน้าสู่ปากช่องในฉับพลัน แต่ที่มากไปกว่านั้น “สวนเอเดน ออร์แกนิกส์” ไม่ใช่สวนที่ปลูกทุเรียนอย่างเดียว แต่ยังเป็นสวนลูกผสม ต้นแบบที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว เกษตรกร รวมถึงผู้ที่สนใจจะเปลี่ยนอาชีพหันมาใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ของจริง เพราะ “พี่ชอง” เจ้าของสวนบอกว่า บุกร้างถางพงเปลี่ยนพื้นที่จากไร่ข้าวโพดเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้วบนระดับความสูงกว่า 500 เมตรจากน้ำทะเล ให้กลายมาเป็นสวนเกษตรอินทรีย์แบบผสม กระทั่งเป็นต้นแบบอันโด่งดัง

 

 

 

           “ลูกค้ามาจากทั่วประเทศ ส่วนใหญ่จะทราบว่าทุเรียนที่สวนจะออกช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ไปจนถึงเดือนสิงหาคม ของทุกปี และนอกจากจะมาอุดหนุนสินค้าเกษตรอินทรีย์ ลูกค้าที่ตั้งใจมาที่สวนจะมาคุยกันเรื่องการทำสวนผสม การทำเกษตรอินทรีย์ การเปลี่ยนพืชเชิงเดี่ยวมาเป็นสวนผสม รวมไปถึงเรื่องสุขภาพ ตลอดจนการพาคนในครอบครัวมาเรียนรู้เรื่องต้นไม้ ผลไม้ และพ่วงด้วยการไปท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกที่มีออกซิเจนบริสุทธิ์ติด 1 ใน 7 ของโลก”

 

 

 

           พี่ชองบอกเล่าอย่างอารมณ์ดี หลังจากที่ลุ้นกำหนดวันเปิดสวนอยู่นานสองนาน จนชัดเจนว่า 23 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป ขาประจำ “สวนเอเดน ออร์แกนิกส์” มีทุเรียนสดใหม่จากสวนพร้อมให้ชิมแล้ว ขณะที่ขาจรก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

 

 

 

           “ที่สวนเอเดน เราให้ความสำคัญกับการทำสวนแบบเกษตรอินทรีย์ เพื่อผลิตผลไม้คุณภาพเสมือนกับลูกค้าคือคนในครอบครัวที่เราต้องใส่ใจและมอบแต่สิ่งที่ดีที่สุดให้”

 

 

 

           แน่ะ! มีหยอดตอนท้ายไปอีก เอาเป็นว่า ใครที่อยากลองลิ้มชิมรส “ทุเรียนปากช่อง” แห่ง “สวนเอเดน ออร์แกนิกส์” แต่ติดว่าไม่สะดวกเดินทาง ก็ขอประกาศให้ทราบทั่วกันว่า “ทุเรียนปากช่อง” พร้อมเสิร์ฟความอร่อยในกรุงเทพฯ ด้วยจ้า พิกัดก็ตามนี้เลย “กูร์เมต์ มาร์เกต” สาขาสยามพารากอน  สาขาเอ็มโพเรียม  สาขาเอ็มควอเทีย และสาขาเดอะมอลล์บางแค มีทั้ง หมอนทอง ก้านยาว ชะนี พวงมณี น้อยหน่า อะโวกาโด้ ไปจนถึง มะละกอ จาก “สวนเอเดน ออร์แกนิกส์” ให้เลือกเพียบ

 

 

 

           ข้อมูลเพิ่มเติมหรืออยากลองคุยกับเจ้าของสวน “พี่ชอง” คุณณรงค์ฤทธิ์ สุขไชยปราการ ติดต่อได้ที่ 062-987-9445 เลยจ้า ... ปะ! ไปลุยสวนทุเรียนปากช่องกัน