จับตา ‘สมคิด’ ลักไก่ ดัน ‘CPTPP’ เข้า ‘วาระจร’ เครือข่าย ปชช. ปลุกคนไทยร่วมต้าน !

จับตา สมคิดลักไก่ ดัน ‘CPTPP’ เข้า วาระจร เครือข่าย ปชช. ปลุกคนไทยร่วมต้าน !

 

         “เครือข่ายประชาชน” ผวา ! “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ดัน ครม. พิจารณา “วาระจร” ผ่านความเห็นชอบ เข้าร่วม “CPTPP” ที่อาจส่งผลกระทบหลายด้าน โดยเฉพาะปัญหา “เมล็ดพันธุ์พืช-ยา” และ ฯลฯ ปลุกคนไทย ร่วมต้าน แชร์ข้อความ #NoCPTPP #StopUPOV1991 #เก็บรักษาพันธุ์พืชไปปลูกต่อไม่ใช่อาชญากรรม

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “มูลนิธิชีววิถี” ได้เผยแพร่ข้อความและรูปภาพ ระบุว่า อาจมีการนำเสนอเรื่องเข้า “ครม.” พิจารณาเป็น “วาระจร” เพื่อให้ความเห็นชอบ ในการเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลง ที่ครอบคลุมและก้าวหน้า สำหรับหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (CPTPP) ซึ่งจะส่งผลกระทบในหลายด้าน ที่ยังไม่มีความชัดเจนเพียงพอ โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

“พรุ่งนี้ (19/5/2563) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอวาระจรเข้าสู่ ครม. เพื่อให้ความเห็นชอบในการเข้าร่วม CPTPP ซึ่งมีเงื่อนไขให้ประเทศไทยต้องเข้าเป็นภาคี "อนุสัญญาโจรสลัดชีวภาพ" UPOV1991

 

อนุสัญญาดังกล่าว จะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อวิถีการเก็บรักษาพันธุ์พืชไปปลูกต่อ การคัดเลือกสายพันธุ์พืชที่หลากหลาย การพัฒนายาจากสมุนไพร และความมั่นคงทางอาหาร/ความมั่นคงทางยาของประเทศ

 

ร่วมกันแชร์ข้อความ

 

#NoCPTPP

 

#StopUPOV1991

 

#เก็บรักษาพันธุ์พืชไปปลูกต่อไม่ใช่อาชญากรรม

 

เพื่อคัดค้านการตัดสินใจทางนโยบาย ที่เอื้อประโยชน์บรรษัทขนาดใหญ่ แต่ทำลายอนาคตของเกษตรกรรายย่อย ชุมชนท้องถิ่น และความมั่นคงทางอาหารและยาของประเทศโดยรวม

 

กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch)

เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก

เครือข่ายความมั่นคงทางอาหาร

มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน (ประเทศไทย)

มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ

มูลนิธิชีววิถี (BioThai)

มูลนิธิสุขภาพไทย

18/5/2563

 

 

         ข้อมูลประกอบข่าว

 

เอกสารชี้แจง เหตุใดประเทศไทยไม่ควรเข้าร่วมความตกลง CPTPP โดย เอฟทีเอ ว็อทช์

(...คลิกที่ LINK เพื่ออ่านรายละเอียด...)

 

         http://ftawatch.org/sites/default/files/FTAWatch_BlackPaper_CPTPP.pdf?fbclid=IwAR1puuzL5XnqyK9mc9DhtuVtjvo-6cUoCVIQwwBsAzs9SREAsxmIq3TihMo

 

//..................

CR : “มูลนิธิชีววิถี”

https://www.facebook.com/biothai.net/

//..................