รณรงค์สงกรานต์ปลอดเหล้า ปูพรมชุมชนคนสู้เหล้า 1,291 แห่งทั่วไทย

สสส.- สคล. ปรับแผนรณรงค์สงกรานต์ปลอดเหล้า ยกระดับสู่ “ชุมชนคนสู้เหล้า เสริมภูมิคุ้มกัน รู้ทัน ป้องกันภัยโควิด-19” ปูพรมชุมชนคนสู้เหล้า 1,291 แห่งทั่วไทย แกนนำเลิกเหล้า 7,500 คน ลงพื้นที่ให้ความรู้ เปิดบทบาทใหม่คนเลิกเหล้า...สู่ รู้ทัน ต้านภัยโควิด พร้อมจับตาธุรกิจน้ำเมา ฝ่าฝืนขายออนไลน์-เดลิเวอรี่ถึงบ้าน จ.ขอนแก่น-เชียงใหม่ เอาด้วย “ขอปีเดียว หยุดเที่ยว หยุดเมา เพื่อชาติ” ยกเลิกใบอนุญาตขายเหล้ารอบคูเมือง

          น.ส.รุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยหลัก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส. ปรับแผนการทำงานเฝ้าระวังผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ซึ่งเกือบทุกพื้นที่ยกเลิกกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์ เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19  สสส. และสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) จึงยกระดับการรณรงค์สงกรานต์ปลอดภัยปลอดเหล้า เพิ่มเป็น “ชุมชนคนสู้เหล้า เสริมภูมิคุ้มกัน รู้ทัน ป้องกันภัยโควิด-19” โดยให้ชุมชนคนสู้เหล้า 1,291 แห่งทั่วประเทศ และแกนนำคนเลิกเหล้าหัวใจเพชรที่มีกว่า 7,500 คน รณรงค์สื่อสารกับประชาชนให้ตระหนักและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยแกนนำคนเลิกเหล้าจะเป็นมดงานเฝ้าระวังภัยในพื้นที่ต่างจังหวัด เสริมกำลังหน่วยงานท้องถิ่น อบจ. อบต. รพ.ส.ต. และอสม. ในแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ สคล. ยังได้จัดทำหน้ากากผ้า สบู่ และแอลกอฮอล์เจลล้างมือ แจกจ่ายให้สมาชิกในชุมชน พร้อมให้ข้อแนะนำให้รู้เท่าทันโควิด-19 ด้วย

 

          “แกนนำคนเลิกเหล้าหัวใจเพชรมีทักษะในการพูดเชิญชวนและรู้จักวิธีการโน้นน้าวใจคนจากประสบการณ์ในการชวนคนเลิกเหล้าได้สำเร็จ มีเทคนิคในการเชิญชวน สื่อสารให้เข้าใจง่าย ซึ่งทักษะเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญช่วยรณรงค์ประชาชนในพื้นที่ให้ตระหนักถึงการป้องกันตัว การล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยที่ถูกวิธี การรักษาระยะห่าง รักษาสุขภาพ และการสังเกตสุขภาพของตัวเอง ที่สำคัญเน้นย้ำเรื่องการเตือนภัยไม่ดื่มสุรา และไม่สูบบุหรี่ ทั้งที่บ้าน หรือที่สาธารณะ ซึ่งจะเป็นพฤติกรรมเสี่ยงทำลายสุขภาพ ทำลายระบบภูมิคุ้มกันร่างกายทำให้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่าย ที่สำคัญการจับกลุ่มตั้งวงดื่มสุรา เป็นพฤติกรรมเสี่ยงทำให้โรคแพร่ระบาดหนักมากขึ้น” น.ส.รุ่งอรุณ กล่าว

 

 

          นายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนนโยบายสาธารณะ สคล.กล่าวว่า การเฝ้าระวังปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงสงกรานต์  ยังเป็นห่วงว่าจะมีกลุ่มคนที่ยังชอบสังสรรค์ โดยไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จึงจำเป็นต้องจับตาธุรกิจแอลกอฮอล์ที่ทำการตลาดโฆษณาออนไลน์ จัดส่งแอลกอฮอล์แบบเดลิเวอรี่ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดที่มีการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะนำปัญหาไปสู่แพทย์และพยาบาลที่ต้องมาช่วยเหลือแก้ปัญหาคนเมาที่ขาดความรับผิดชอบ ซึ่งมีต้นเหตุมาจากธุรกิจน้ำเมาที่ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม

 

          ด้านนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า งานสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียวถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสงกรานต์ปลอดเหล้าอันดับหนึ่งของประเทศ ซึ่งทำต่อเนื่องมาปีนี้เป็นปีที่ 16 แล้ว ซึ่งในปีนี้ทางจังหวัดได้เปลี่ยนแผนการจัดงาน โดยใช้สโลแกนรณรงค์ว่า “ขอปีเดียว งดเที่ยวเพื่อชาติ”  รณรงค์เรื่องวิธีปฏิบัติตัวในช่วงสงกรานต์ ไม่ควรดื่มเหล้า ไม่ออกมาสังสรรค์ เพราะอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในวงกว้างได้  และรณรงค์ขอให้อยู่บ้าน โดยไม่ออกมาเล่นน้ำ สำหรับกิจกรรมด้านงานบุญประเพณีจะงดทั้งหมด รวมทั้งงานตามวัดต่างๆ อีกด้วย ทั้งนี้ โรงแรมในเมืองขอนแก่นหลายแห่งได้ประกาศปิดการให้บริการแล้ว

 

          นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า เทศกาลปี๋ใหม่เมืองจังหวัดเชียงใหม่ในทุกๆ ปี จะมีประเพณีที่งดงามด้วยขบวนแห่ ขบวนวัฒนธรรม และโดยเฉพาะรอบคูเมือง ซึ่งเป็นจุดเล่นน้ำซึ่งมีความคึกคัก ที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับ สสส. และสคล. ทำให้เกิดมิติใหม่ของการเล่นน้ำสงกรานต์ ที่มีความสนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ คนในชุมชนและนักท่องเที่ยวชื่นชมมาก แต่ในปีนี้ เกิดสถานการณ์โควิด-19 ทางจังหวัดเชียงใหม่จึงได้งดจัดกิจกรรม แต่ก็ยังเป็นห่วงว่าจะมีคนใช้โอกาสนี้ไม่ปฏิบัติตามการป้องกันของราชการ จึงได้ยกเลิกใบอนุญาตขายแอลกอฮอล์ของรอบคูเมืองทั้งหมด และจะทำการระบายน้ำรอบคูเมืองออกหมดเพื่อการควบคุมที่ง่ายขึ้น