ประกาศแล้ว ‘Short List’ เรื่องสั้น 7 เล่มสุดท้าย รางวัล ‘เซเว่นบุ๊คอวอร์ด’ ครั้งที่ 17

ประกาศแล้ว ‘Short List’ เรื่องสั้น 7 เล่มสุดท้าย รางวัล เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 17

 

                บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) โดยสำนักกิจการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ผู้รับผิดชอบโครงการประกวดหนังสือเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ได้ประกาศรายชื่อผลงานหนังสือ “รวมเรื่องสั้น” ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในปีนี้ รวม 7 ผลงาน

 

จากการประกวดหนังสือประเภท “รวมเรื่องสั้น” โครงการประกวดหนังสือดีเด่น “รางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ครั้งที่ 17 ประจำปี 2563 โดยภาพรวมของหนังสือที่ส่งเข้าประกวด ทั้งหมดจำนวน 26 เล่ม นอกจากจะมีความหลากหลายทั้งแนวเรื่อง , เนื้อหา และวิธีการเขียนอันเป็นลักษณะเฉพาะตัวของนักเขียนแต่ละคนแล้ว ยังเป็นผลงานที่สร้างสรรค์โดยนักเขียนหลายรุ่น ทั้งนักเขียนใหม่และนักเขียนที่มีชื่อเสียง ซึ่งจากการร่วมประชุมพิจารณาคัดเลือกโดยคณะกรรมการที่ใช้เวลากลั่นกรองถึง 6 ครั้งแล้ว จึงมีมติให้หนังสือรวมเรื่องสั้น 7 เล่มผ่านการเข้ารอบสุดท้าย (Short List) ดังต่อไปนี้

 

1. “24 ชั่วโมง” โดย “แพรพลอย วนัช”

2. “กวีพูด” รวม 10 เรื่องสั้น โดย “ฟ้า พูลวรลักษณ์”

3. “นักจิบแสงจันทร์” โดย “ประชาคม ลุนาชัย”

4. “ภาพเหมือนของคืนฤดูร้อน” โดย “ปันนารีย์”

5. “เรื่องราวในวันหนึ่งกับเหตุการณ์ไม่ปกติอื่น ๆ” โดย “กฤติศิลป์ ศักดิ์ศิริ”

6. “ไร้สัญชาติและตัวละครอื่น ๆ” โดย “บัญชา อ่อนดี”

7. “อาถรรพ์ภาพวาดเสือดำ” โดย “กำพล นิรวรรณ”

 

สำหรับผลงานหนังสือรวมเรื่องสั้นทั้ง 7 เล่มนี้ มีความโดดเด่นทั้งเนื้อหาและลีลาการเขียนที่แตกต่างกันไป ผู้เขียนได้นำเสนอแง่มุมความคิดผ่านกระบวนการเขียนเรื่องสั้นได้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาสาระและชั้นเชิงการเขียน โดยบางเล่มได้สะท้อนภาพทางสังคมระดับต่าง ๆ ได้อย่างชวนคิด ทั้งในระดับครอบครัว และในระดับสังคมวงกว้าง ในขณะเดียวกันก็มีบางเล่มที่บอกเล่าเรื่องราวที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา ภายใต้เงื่อนไขของวันเวลาเหตุการณ์ที่แตกต่างกันไป นอกจากนี้แล้วเนื้อหาของหนังสือบางเล่มยังเป็นเสมือนการตั้งคำถามให้ผู้อ่านนำไปขบคิดอีกด้วย

 

ดังนั้นหนังสือรวมเรื่องสั้นทั้ง 7 เล่มนี้จึงสมควรได้รับการเข้าสู่พิจารณาในรอบตัดสิน เพื่อรับ “รางวัลเซเว่นบุ๊อวอร์ด” ครั้งที่ 17 ประจำปี 2563 ประเภทหนังสือ “รวมเรื่องสั้น” ต่อไป โดยจะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฏาคม ปี 2563 นี้

 

สำหรับ ยอดจำนวนหนังสือที่ส่งเข้าประกวด ในปีนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 256 ผลงาน มากกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งมีจำนวน 232 ผลงาน หรือเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์

 

ทั้งนี้ โครงการฯ ได้เปิดรับผลงาน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 และปิดรับผลงานเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2563 โดยปีนี้ ได้รับความสนใจจากนักเขียน สำนักพิมพ์ รวมถึงเยาวชนส่งผลงานเข้าประกวด ครบทั้ง 7 ประเภท รวมทั้งสิ้น 256 ผลงาน จำแนกเป็น กวีนิพนธ์ 42 ผลงาน, การ์ตูน 47 ผลงาน, นวนิยาย 29 ผลงาน, รวมเรื่องสั้น 26 ผลงาน, วรรณกรรมสำหรับเยาวชน 15 ผลงาน, สารคดี (ทั่วไป) 77 ผลงาน และประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ 20 ผลงาน

 

//...........

CR : https://www.csrcpall.com/

https://www.facebook.com/เซเว่นบุ๊คอวอร์ด-497438550653402/

//...........