127 ปี ‘สภากาชาดไทย’ ชวน ‘เปลี่ยนกรอบโปรไฟล์เฟซบุ๊ก-ร่วมบริจาคโลหิต’

127 ปี สภากาชาดไทยชวน เปลี่ยนกรอบโปรไฟล์เฟซบุ๊ก-ร่วมบริจาคโลหิต

 

“สภากาชาดไทย” ครบ 127 ปี หลังถือกำเนิดต้นรัตนโกสินทร์ศก 112 กรณีพิพาท “สยาม-ฝรั่งเศส” ที่เรียกว่า วิกฤตการณ์สยาม เชิญชวน “เปลี่ยนกรอบโปรไฟล์เฟซบุ๊ก” เนื่องในโอกาส 127 ปี “สภากาชาดไทย” และเชิญชวน “ร่วมใจช่วยกาชาด บริจาคโลหิต ฝ่าวิกฤติ COVID-19

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “สภากาชาดไทย The Thai Red Cross Society” ได้เผยแพร่ข้อความและรูปภาพ “127 ปี สภากาชาดไทย” บอกเล่าประวัติความเป็นมา ของ “สภากาชาดไทย” พร้อมเชิญชวน “เปลี่ยนกรอบโปรไฟล์เฟซบุ๊ก” เนื่องในโอกาส 127 ปี “สภากาชาดไทย” และเชิญชวน “ร่วมใจช่วยกาชาด บริจาคโลหิต ฝ่าวิกฤติ COVID-19” โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 




 

26 เมษายน 2563

 

127 ปี สภากาชาดไทย

 

สภากาชาดไทยถือกำเนิดขึ้นในต้นรัตนโกสินทร์ศก 112 ขณะนั้นได้เกิดกรณีพิพาทระหว่างสยามกับฝรั่งเศส เรื่องดินแดนฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขง หรือที่เรียกกันว่า วิกฤตการณ์สยามเหตุการณ์ทวีความรุนแรงจนเกิดการสู้รบ และส่งผลให้มีทหารบาดเจ็บล้มตายจำนวนมากแต่ทว่าไม่มีองค์กรการกุศลใด ๆ ให้ความช่วยเหลือและให้การพยาบาลทหารที่บาดเจ็บเหล่านั้น

 

ท่านผู้หญิงเปลี่ยน ภาสกรวงศ์ ได้ชักชวนและรวบรวมสตรีอาสาสมัครเข้าช่วยเหลือเหล่าทหารที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ และได้กราบบังคมทูลสมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พระบรมราชเทวี ขอให้ทรงนำความขึ้นกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดตั้งสภาอุณาโลมแดงแห่งชาติสยาม

 

เมื่อความทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้วนั้น พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้ง “สภาอุณาโลมแดงแห่งชาติสยาม” ขึ้น ในวันที่ 26 เมษายน ร.ศ.112 หรือพุทธศักราช 2436 ซึ่งถือเป็นวันสถาปนาสภากาชาดไทย นับจากนั้นเป็นต้นมา

 

ภายหลังชื่อ สภาอุณาโลมแดงแห่งชาติสยามได้เปลี่ยนชื่อเป็น สภากาชาดสยามในปีพ.ศ.2449 จากนั้นชื่อ “สภากาชาดสยามได้เปลี่ยนชื่อเป็น สภากาชาดไทยในปีพ.ศ. 2482 จนถึงปัจจุบัน

 

“สภากาชาดไทย” ชวนเปลี่ยน “กรอบโปรไฟล์เฟซบุ๊ก” เนื่องในโอกาส 127 ปี สภากาชาดไทย”

 

ถึงเวลาคนไทย ร่วมใจช่วยกาชาด บริจาคโลหิต ฝ่าวิกฤติ COVID-19”

 

โดย ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย

 

เปลี่ยนกรอบรูป คลิก (ที่ LINK นี้)

https://bit.ly/2Y5AsqW

 

#127ThaiRedCross

#ให้เลือดฝ่าวิกฤติCOVID19

 




 

“ผลการดำเนินงานของสภากาชาดไทยและประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ ตลอดปี 2562 ในฐานะองค์กรสาธารณกุศลระดับชาติ”

 
























 

//.................

CR : The Thai Red Cross Society

https://www.facebook.com/ThaiRedCross/

//.................