เปิดรับบริจาค ‘นมผง-นมกล่อง’ ช่วย ‘เด็กน้อยด้อยโอกาส’ ใน กทม. ได้อิ่มท้อง

เปิดรับบริจาค นมผง-นมกล่อง ช่วย เด็กน้อยด้อยโอกาสใน กทม. ได้อิ่มท้อง

 

“มูลนิธิดวงประทีป” ขอรับบริจาค “นมผง-นมกล่อง” ช่วยเหลือเด็กน้อยในชุมชนแออัด เผย “โควิด-19” ทำให้ “ศูนย์เด็กเล็ก” ทั่ว กทม. ถูกสั่งปิด เด็ก ๆ อดนม-อดข้าว ไม่มีกิจกรรม ต้องอยู่บ้านกับพ่อแม่ที่ตกงาน

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “มูลนิธิดวงประทีป” ได้เผยแพร่ข้อความและรูปภาพ ขอรับบริจาค “นมผง-นมกล่อง” เพื่อช่วยเหลือเด็กน้อยในชุมชนแออัด โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

 

 

 


 

         “เจ้าตัวน้อยร้องจ้า เพราะท้องหิว พ่อแม่ก็มาตกงานช่วงนี้อีก

 

มูลนิธิฯ ขอรับบริจาคนมผง และนมกล่องด่วน

 

ใครพอมีเราขอให้น้องได้อิ่มท้อง

 

ท่านผู้มีจิตเมตตาที่สนใจ สามารถติดต่อขอบริจาคได้ที่ มูลนิธิดวงประทีป โทรศัพท์ 02-671-4045-8 ต่อ 107 , 102 หรือ แจ้งผ่าน Line ID : DPF2521

 

#นม #โควิด #มูลนิธิดวงประทีป”

 






 

“วอนกทม. อย่างปล่อยให้เด็กน้อยต้องหิวโหย

 

เสียงแจ้ว ๆ ดังมาแต่ไกล ครูครับ มีนมแจกให้หนูดื่มไหมเด็กน้อยวิ่งมาถามครูศูนย์เด็กเล็กฯ ที่บ้านในชุมชนแออัด เมื่อท้องหิวเด็กเองก็ต้องแสวงหาของกินเพื่อประทังความหิว และแหล่งที่เด็กจะหาได้นอกจากบ้านก็คือ ศูนย์เด็กเล็กที่พวกเขาคุ้นเคย

 

เสียงครูตอบไปว่า ไม่มีนมเลยลูกเอ๊ยเด็กน้อยเดินกลับบ้านด้วยความผิดหวัง ลึก ๆ ครูเองก็ทุกข์ใจ

 

ในภาวะยากลำบากที่หลายคนตกอยู่ในสภาพเดียวกัน คือ ตกงาน ขาดรายได้ หิวโหย ไร้ที่พึ่งพา ไม่มีเงินซื้อนมให้ลูก และอื่นๆ เพราะภัยจาคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงที่หลายคนไม่ทันตั้งตัว ไม่พ้นแม้กระทั่งเด็กเล็ก วัยแห่งการเติบโตที่ร่างกายต้องการโภชนาการที่เหมาะสมโดยเฉพาะ นมมากที่สุด

 

กทม. มีศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดไม่น้อยกว่า 700 กว่าแห่ง มีเด็กไม่น้อยกว่า 2 แสนคน โดยเฉพาะเด็กเล็กที่อยู่ในศูนย์เด็กเล็กทั่วกรุงเทพมหานครกว่า 292 แห่ง มีเด็กจำนวน 22,513 คน และมีครู (ผู้ดูแลเด็ก) ซึ่งมีสถานะเป็นเพียงอาสาสมัครจำนวน 2,049 คน ที่อยู่ภายใต้การดูแล กทม. ที่มีคำสั่งให้ปิดศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม - เมษายน ทั้ง ๆ ที่ปกติแล้ว กทม.จะไม่อนุญาตให้ศูนย์เด็กเล็กปิดทำการ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด นอกจากวันหยุดและวันนักขัตฤกษ์ แต่เพื่อระงับการแพร่กระจายจากเชื้อโควิค-19 เด็กเล็กจำนวนกว่า 2 หมื่นคน ต้องอยู่บ้านพร้อมกับพ่อแม่ที่ตกงาน ไม่มีรายได้ที่จะจุนเจือครอบครัว เด็ก ๆ ไม่มีกิจกรรมทำ แถมต้องอดดื่มนมและอาหารกลางวันซึ่งปกติแล้วพวกเขาจะได้รับเป็นประจำที่ศูนย์เด็กเล็ก

 

ที่ผ่านมา มูลนิธิดวงประทีป ได้ลงชุมชนมอบข้าวสารอาหารแห้งและสิ่งจำเป็นในการป้องกันเชื้อโควิด-19 พบว่า มีเด็กเล็กจำนวนมากที่ต้องอยู่บ้าน ไม่มีอาหารและนมเพียงพอ ทางมูลนิธิฯ จึงจัดโครงการลงบ้านเยี่ยมน้องโดยครูอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กชุมชนเป็นจิตอาสา โดยลงไปดูแลสุขภาพ เยี่ยมเยือนแจกจ่ายอาหารและนม พร้อมทั้งนำอุปกรณ์การศึกษา อย่างเช่น สมุด หนังสือ ดินสอสี แบบฝึกหัดไปแจกจ่ายให้เด็ก ๆ ได้ฝึกฝน เรียนรู้ เป็นกิจกรรมผ่อนคลายในยามนี้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

โครงการลงเยี่ยมน้องมูลนิธิฯ จะจัดสัปดาห์ละ 2 วัน คือวันจันทร์และวันพฤหัสบดี โดยเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 20 เมษายนนี้ โดยมี 3 ชุมชนนำร่อง ได้แก่ ชุมชน 70 ไร่ , ชุมชนล๊อค 1-2-3 , ชุมชนพัฒนาใหม่ ซึ่งอยู่ในเขตคลองเตย และยังมีศูนย์เด็กเล็กในเขตอื่น ๆ ที่ขอความช่วยเหลือด้านนมให้กับเด็ก ๆ ในชุมชนของตนเองได้กิน แต่มูลนิธิฯ ไม่สามารถรองรับให้ความช่วยเหลือเด็กเล็กทั้ง 50 เขตได้

 

จึงขอวอนให้ กทม. ช่วยจัดสรรงบประมาณ เพื่อจัดหาอาหารกลางวันและนมให้เด็กเล็กในสังกัดได้กินอย่างต่อเนื่องทุกวัน เพราะเราไม่รู้ว่า พิษของโควิด-19 จะออกฤทธิ์ถึงเมื่อไหร่ และเด็กน้อยก็ไม่สามารถรอให้ท้องหิวได้นานจนภัยโควิดจะหมดไป”

 

หมายเหตุ สามารถขอข้อมูลเพิ่มได้ที่ คุณวาสนา โทร. 0930649696

 
















//....................

                CR : “มูลนิธิดวงประทีป”

                https://www.facebook.com/dpffound/

//....................