ไม่แนะนำ ! ‘กระดาษอเนกประสงค์-ทิชชู่’ ทำหน้ากากอนามัย !

ไม่แนะนำ ! ‘กระดาษอเนกประสงค์-ทิชชู่ทำหน้ากากอนามัย !

 

Dr.D กรมวิทยาศาสตร์บริการ ไม่แนะนำ ใช้ “กระดาษอเนกประสงค์-ทิชชู่” ทำ “หน้ากากอนามัย” ระบุ มีผลเสียมากกว่าผลดี แนะ ตัดทิ้ง “หน้ากากอนามัย” ใช้แล้ว ไม่ให้เอาไปรีไซเคิล เผย ไม่มีเจลแอลกอฮอล์ สามารถใช้ “แอลกอฮอล์ 70 %” สำหรับล้างแผล ทดแทนได้

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “Doctor D (@ScienceDoctorD)” ได้เผยแพร่ข้อความและรูปภาพ เตือนการใช้ “หน้ากากอนามัย” ที่ทำจาก “กระดาษอเนกประสงค์” และ “กระดาษทิชชู่” โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

“เพื่อน ๆ ครับ Dr.D เริ่มจะเห็นคนแชร์การเอากระดาษอเนกประสงค์และกระดาษทิชชู่มาทำหน้ากาก -- ไม่แนะนำนะครับ!!

 

กระดาษนั้นเกิดการการประสานกันของเส้นใยเซลลูโลส ซึ่งก็จะมีช่องว่าง อุดด้วยสารเติมแต่ง ((filler)) เพื่อเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ -- ภาพซ้ายมือเป็นภาพ Scanning electron micrograph ของ Paper Towel หรือกระดาษอเนกประสงค์ และภาพขวามือคือกระดาษทิชชู่ -- จะเห็นว่ามีช่องว่างมากมาย

 

 

นอกจากนั้นทั้งกระดาษอเนกประสงค์และกระดาษทิชชู่ยังมีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำด้วย ซึ่งเมื่อมีละอองเข้ามาเกาะ ก็จะถูกดูดซึมอยู่ในเนื้อกระดาษ โดยความสามารถในการดูดซึมขึ้นอยู่กับกระดาษอเนกประสงค์หรือกระดาษทิชชู่ตัวนั้นๆ

 

อีกอย่าง กระดาษอเนกประสงค์และกระดาษทิชชู่บางเกรดมีการเติมสารฟอกนวล เพื่อช่วยให้สีดููขาวขึ้น หากใส่เป็นหน้ากาก มีความอับชื้น บางคนอาจแพ้และเกิดการระคายเคือง และ เส้นใยอาจหลุดจากพื้นผิวเมื่อถูกเสียดสี...ขุยกระดาษที่สูดเข้าปอดไป ก็อาจจะเป็นอันตรายด้วยครับ!!

 

ที่ทำงานของ Dr.D มีพี่ ๆ กลุ่มวัสดุธรรมชาติและเส้นใย กองวัสดุวิศวกรรม คอยดูแลเรื่องเยื่อและกระดาษ หากมีคำถามใด สามารถสอบถามได้ใต้โพสต์นี้ หรือ ที่ 02-201-7121 ในเวลาราชการครับ!!

 

ขอบพระคุณที่มาของภาพจาก Dennis Kunkel Microscopy

 


 

นอกจากนี้ เพจ “Doctor D (@ScienceDoctorD)” ยังได้เผยแพร่ข้อความและรูปภาพ แนะนำการป้องกันการนำ “หน้ากากอนามัย” ใช้แล้วไปรีไซเคิล โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

“จากข่าวที่มีคนเอาหน้ากากอนามัยแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งไปรีไซเคิล ซักล้างรีดและเอาไปขาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดสุขอนามัยและอันตรายอย่างยิ่ง -- Dr.D ขอเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันเรื่องแบบนั้น ด้วยการตัดทำลายหน้ากากอนามัยก่อนเก็บพับและทิ้ง

 

ทำแล้วอย่าลืมเช็ดทำความสะอาดกรรไกร และล้างมือให้สะอาดด้วยนะครับ!!”

 


 

         เพจ “Doctor D (@ScienceDoctorD)” ยังได้เผยแพร่ข้อความและรูปภาพ แนะนำการใช้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

“เพื่อน ๆ ครับ!! มีสอบถามกันมากมายถึงสูตรการผลิตแอลกอฮอล์น้ำ แอลกอฮอล์สเปรย์ เนื่องจากสูตรเจลล้างมือต้องใช้สารเคมีหลายอย่าง

 

ถ้าเพื่อน ๆ ไม่สะดวกทำเจลล้างมือ Dr.D ขอแนะนำให้ใช้แอลกอฮอล์ 70% สำหรับล้างแผล ซึ่งเป็นยาสามัญประจำบ้าน สามารถซื้อแบบสำเร็จบรรจุขวดเลยครับ ถ้าเป็นแบบฝาสเปรย์จะสะดวกมาก เพื่อนๆ สามารถฉีดลงมือได้เลย

 

ข้อเสียคืออาจจะทำให้มือแห้ง เพราะไม่มีสารบำรุงผิวเท่านั้นครับ!”

 

#กรมวิทยาศาสตร์บริการ #กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม #DoctorD

 


 

//...............

CR : Doctor D (@ScienceDoctorD)

https://www.facebook.com/ScienceDoctorD/

 //..............