“ยอด-บอล หนังพาไป” กับนโยบาย เลิกแจก-ลดใช้ ถุงพลาสติกในไทย

 

“ยอด-บอล” เล่าเรื่องคลิปลดใช้ถุงพลาสติก จากรายการ “หนังพาไป” พร้อมให้ความเห็นสนับสนุนถุงใช้ซ้ำ และนำเงินค่าถุงไปส่งเสริมกิจกรรมเพื่อชุมชน

 

 

          หลังจากมีการแชร์คลิปจากรายการ “หนังพาไป” ซึ่งออกอากาศช่องไทยพีบีเอส ราวสองปีก่อน เนื้อหาเกี่ยวกับกฎหมายที่มาจากนโยบายการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อลดการใช้ถุงพลาสติกในสหราชอาณาจักร ด้วยการซื้อถุงเพียงครั้งเดียว สามารถใช้ได้นานตลอดอายุการใช้งาน และนำมาเปลี่ยนได้ใหม่เมื่อถุงชำรุด รวมทั้งนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายถุงไปใช้ในกิจกรรมเพื่อชุมชน มีการกำหนดให้ผู้ประกอบการรายงานว่าได้นำเงินจากการจำหน่ายถุงไปใช้เพื่อกิจกรรมใด และให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะสนับสนุนผู้ประกอบการรายใดต่อไป

 

 

 

         ชมคลิป https://www.facebook.com/MoviePaPai/videos/2516494161931708/

 

 

         “บอล-ยอด” แห่งรายการ “หนังพาไป” บอกเล่ากับ “บางกอกไลฟ์นิวส์” เกี่ยวกับคลิปรายการตอนนี้ซึ่งถูกแชร์ออกไปอย่างถล่มทลายว่า เทปนั้นเป็นเรื่องราวในสหราชอาณาจักร เมื่อราวสองปีก่อน แต่คิดว่ายังคงใช้ได้ และเป็นหนึ่งในแนวทางที่น่าจะเหมาะสมกับประเทศไทย แต่การประกาศเลิกแจกถุงพลาสติกควรจะมีมาตรการรองรับที่ชัดเจน แนวทางให้ประชาชนซื้อถุงที่มีความแข็งแรง ใช้ซ้ำได้ และสามารถนำไปเปลี่ยนถุงจากผู้ประกอบการได้ตลอดเมื่อถุงชำรุด น่าจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ควรมีแนวทางการนำเงินจากการจำหน่ายถุงไปใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อชุมชนด้วย 

 

 

CR : หนังพาไป https://www.facebook.com/MoviePaPai