‘หนังสือชวนอ่าน’ (3) : ‘ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?’

หนังสือชวนอ่าน (3) : ‘ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?

 

๏๏๏ “หนังสือชวนอ่าน” รายงานตัวประจำการ “นายหนังสือ” ทำหน้าที่ชี้เป้า อย่าให้ใครเขาว่าเราได้ว่า “ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?

 

๏๏๏ ส่งท้าย “ปีหมู 2562ต้อนรับ “ปีหนู 2563 พร้อมกับหนังไทยเรื่องใหม่ “งู” (Snake the Movie epic) ของ บริษัท สยาม มนตรา ฟิล์ม โปรดักชั่น “อำนวยการสร้าง” และ “กำกับการแสดง” โดย “แจ๊สสยาม” ผู้กำกับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เรื่อง คนทรงเจ้า ที่มีกำหนดเข้าฉายวันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม 2563 ในโรงภาพยนตร์ ในเครือSF Cenimaเท่านั้น

 

 

 

 

๏๏๏ “งู” เป็นผลงานนวนิยาย ของ “วิมล ไทรนิ่มนวล” นักเขียนรางวัลซีไรต์ ปี พ.ศ. 2543 จากนวนิยายเรื่อง อมตะ ที่สร้างความฮือฮา และเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วง ตั้งแต่ตีพิมพ์เผยแพร่ครั้งแรกในบรรณพิภพ เมื่อปี พ.ศ.2527 โดยเฉพาะในประเด็นละเอียดอ่อนต่อการตีแผ่ “ด้านมืด” ในแวดวง “ศาสนา” ที่ถือเป็นข้อห้ามและเปราะบางอย่างยิ่งต่อความรู้สึกของสังคม ที่ดำเนินไปในลักษณะของ “มือถือสาก ปากถือศีล”

 

๏๏๏กระนั้น ในแวดวงวรรณกรรม และสังคมคนอ่านหนังสือ กลับให้การตอบรับต่อนวนิยาย เรื่อง “งู” อย่างดียิ่ง และทำให้ผลงานเรื่องนี้ ได้รับการยกย่องว่า เป็นหนึ่งในวรรณกรรม ที่มีความหาญกล้าในการตีแผ่ความเลวร้าย อันแฝงตัวเป็นเหลือบในวงการศาสนา ได้อย่างถึงแก่นในยุคสมัยนั้น

 

 

๏๏๏ นวนิยาย “งู” ของ “วิมล ไทรนิ่มนวล” เป็นหนึ่งใน “นวนิยายไตรภาค” อันประกอบไปด้วย “งู” , “คนทรงเจ้า” และ “จ้าวแผ่นดิน” (ยังไม่รวมถึง นวนิยาย “โคกพระนาง” ที่มีเนื้อหาเกี่ยวเนื่องกัน) โดยในส่วนของ “คนทรงเจ้า” ได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ โดย “แจ๊สสยาม” ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างสูง และเมื่อนำมาสร้างเป็นละครทีวี ก็ได้รับความนิยมอย่างสูงเช่นกัน

 

๏๏๏ “งู” เป็นหนึ่งในนวนิยาย ที่ “แจ๊สสยาม” หมายมั่นปั้นมือ จะนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ เพื่อนำเสนอต่อสังคมไทยตั้งแต่เมื่อหลายสิบปีก่อน แต่ก็ติดขัดด้วยข้อจำกัดหลายประการ ทั้งเรื่องของทุนที่ไม่มีใครกล้าลงให้ และเรื่องของประเด็นละเอียดอ่อน ที่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะจากฝ่ายที่มีอำนาจหน้าที่ และความเกี่ยวข้องในแวดวงศาสนา บนเส้นแบ่งบาง ๆ อันว่าด้วยศีลธรรมอันดี (หรือไม่ดี ?)

 

 

๏๏๏ นี่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ ถูกทอดระยะเวลายาวนาน นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน กระทั่งถึงเวลานี้ ที่ “แจ๊สสยาม” ตัดสินใจลงมือ ลงทุน และ ลงแรง สร้าง “งู” ให้ปรากฏโฉมในโลกภาพยนตร์ โดยได้มีการเปิดฉายรอบสื่อมวลชนไป เมื่อวันจันทร์ที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากหลายฝ่ายอย่างกว้างขวาง

 

 

๏๏๏ “งู” เรื่องราวผ่านสัญลักษณ์ของ สัตว์ที่ฉกทุกสิ่งทุกอย่างไปจากชีวิตของคุณ จากตัวหนังสือในนวนิยายอันเข้มข้น ถ่ายทอดสู่ภาพยนตร์ ดราม่า-แอ๊คชั่นที่เล่าเรื่องราวของ “หลวงพ่อเนียน” กับชาวบ้าน “โคกพระนาง” และเรื่องราวของการ “ฉก” ที่แฝงเร้นอยู่ในทุกผู้คน โดยไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ แม้แต่ “ผู้ทรงศีล” ที่อยู่ในเครื่องแบบของ “ศาสนา” และใช้ “ความเชื่อ-ความศรัทธา” เป็นเครื่องมือทำมาหากิน

 

 

๏๏๏ “งู” (Snake The Movie) มีกำหนดฉายต้อนรับปีใหม่ วันพฤหัสบดีที่ 2 ม.ค 2563 ในโรงภาพยนตร์ในเครือ SF Cenimaและสำหรับ “หนอนหนังสือ” ที่ต้องการจะย้อนกลับไปสัมผัสกับเนื้อหาของวรรณกรรม ผ่านตัวอักษรที่ละเมียดละไม “งู” ฉบับ “นวนิยาย” ที่จัดพิมพ์ครั้งที่ 8 โดย “สำนักพิมพ์สยามประเทศ” ราคาปก 160 บาท น่าจะยังพอมีให้จับจองอยู่บ้าง ท่านใดสนใจ โปรดติดต่อสอบถามโดยตรง ที่ “เฟซบุ๊ค” ของ “วิมล ไทรนิ่มนวล” https://www.facebook.com/wimonwriter  ได้โดยพลันทันที ขอรับ

 

                ๏๏๏ ปิดท้ายกับหนังสือ “กวีนิพนธ์” เล่มนี้ ที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่า นอกจาก “วิมล ไทรนิ่มนวล” จะมีผลงาน “นวนิยาย” และ “เรื่องสั้น” ฝากไว้ในบรรณพิภพมากมายหลายเล่มแล้ว “วิมล ไทรนิ่มนวล” ยังมีผลงานรวมเล่มบทกวีเล่มแรก กับ “สำนักพิมพ์ออนอาร์ต” อีกด้วย

 

 

                ๏๏๏ ผลงานเล่มที่ว่านี้ มีชื่อว่า รวมบทกวี “โลกใต้เปลือกตา ใต้เปลือกตาโลก” กวีนิพนธ์เล่มแรก ของ “วิมล ไทรนิ่มนวล” พิมพ์ครั้งแรก เมษายน 2559 เป็นฉบับปกแข็งสวยงาม มี “นายทิวา” ทำหน้าที่ “บรรณาธิการ” จัดพิมพ์โดย “สำนักพิมพ์ออนอาร์ต” ราคาปก 260 บาท

 

๏๏๏ รวมบทกวี “โลกใต้เปลือกตา ใต้เปลือกตาโลก” เป็นการรวมผลงานใหม่ทั้งหมด โดยไม่เคยตีพิมพ์เผยแพร่มาก่อน ทั้งในรูปแบบ “ฉันทลักษณ์” และ “กลอนเปล่า” แบ่งออกเป็น 2 ภาคสำคัญ คือ ภาค “โลกใต้เปลือกตา” ผ่านมุมมองที่มองโลก ด้วยสายตาของกวี และภาค “ใต้เปลือกตาโลก” ที่ถ่ายทอดมุมมองของโลก ผ่านสายตากวี

 

 

๏๏๏ “หนอนหนังสือ” ท่านใด สนใจหนังสือรวมบทกวี “โลกใต้เปลือกตา ใต้เปลือกตาโลก” ของ “วิมล ไทรนิ่มนวล” ติดต่อสอบถามได้โดยตรง ที่ “สำนักพิมพ์ออนอาร์ต” https://www.facebook.com/OnArtCreation/  ทราบมาว่า เมื่อสั่งซื้อกับ ทาง “สำนักพิมพ์ออนอาร์ต” เขาจะจัดส่งไปรษณีย์ EMSส่งให้ถึงที่ (ในประเทศ) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการจัดส่ง ฉะนี้แล

 

                ๏๏๏ ถึงบรรทัดสุดท้ายในปีนี้ “นายหนังสือ” และ “หนังสือชวนอ่าน” ขออนุญาต “ลาทีปีเก่า 2562 และขออนุญาต “ต้อนรับปีใหม่ 2563 อย่างเป็นทางการ เรื่องร้าย เรื่องเก่า ทิ้งไปกับ “ปีเก่า” รอต้อนรับเรื่องดี เรื่องใหม่ ที่จะมาใน “ปีใหม่” จากนั้น ก็สู้กันไปต่อไป เท่าที่จะทำกันได้ก็แล้วกันนะ ขอรับ !!!

 

 

//........................

 

หนังสือชวนอ่านย้อนหลัง

 

-‘หนังสือชวนอ่าน’ (1) : ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?’ โดย นายหนังสือ’ : ‘บางกอกไลฟ์นิวส์

 

https://www.bangkoklifenews.com/17169233/20191212b

 

 

-‘หนังสือชวนอ่าน (2) : ‘ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?’ โดย นายหนังสือ’ : ‘บางกอกไลฟ์นิวส์

 

https://www.bangkoklifenews.com/17170123/20191216a

 

 

//........................

 

หมายเหตุ : หนังสือชวนอ่าน’ (3) : ‘ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?’ โดย นายหนังสือ’ : ‘บางกอกไลฟ์นิวส์

 

         สามารถส่ง หนังสือ และ ข้อมูลหนังสือ เพื่อ แนะนำหนังสือ ในคอลัมน์ หนังสือชวนอ่าน โดย นายหนังสือ ได้ที่

 

          หนังสือชวนอ่าน บางกอกไลฟ์นิวส์

          เลขที่ 34 ซ.ลาดพร้าววังหิน 4 ถ.ลาดพร้าววังหิน

 แขวง/เขตลาดพร้าว กทม. 10230

 

//........................