‘หนังสือชวนอ่าน’ (2) : ‘ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?’

หนังสือชวนอ่าน (2) : ‘ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?’

 

๏๏๏ “หนังสือชวนอ่าน” รายงานตัวประจำการ “นายหนังสือ” ทำหน้าที่ชี้เป้า อย่าให้ใครเขาว่าเราได้ว่า “ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?

 

๏๏๏ เริ่มต้นกันด้วย หนังสือชุด “นิทาน ปิงปิง (ไม่เอา)” เล่าเรื่องโดย “คุณแม่เอง” ภาพประกอบโดย “สุวิมล หลูไพบูลย์” นิทานชุดนี้ จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย “พาส เอ็ดดูเคชั่น” มีทั้งหมด 4 เล่ม เป็น “นิทานภาพ” ใช้รูปแบบของ “กลอนหัวเดียว” ในการเล่าเรื่องได้อย่างน่ารัก น่าอ่าน น่าติดตาม และเข้าใจง่าย

 


 

๏๏๏ หนังสือชุด “นิทาน ปิงปิง (ไม่เอา) ทั้ง 4 เล่ม ประกอบไปด้วย “ไม่นะ ปิงปิง ไม่ได้ฉี่” (แก้ปัญหาลูกฉี่รดที่นอน) , “ไม่กิน ปิงปิง เล่นก่อน” (แก้ปัญหาลูกห่วงเล่น ไม่ยอมกิน) , “ไม่เอา ปิงปิง ไม่สระ” (แก้ปัญหาลูกไม่ชอบสระผม) และ “ไม่ชอบ ปิงปิง ไม่ใส่” (แก้ปัญหาลูกไม่ฟัง ดื้อ เอาแต่ใจ) โดยเนื้อหาในนิทาน จะเน้นการพัฒนาทักษะชีวิตของลูกรัก และแก้ 4 ปัญหาใหญ่ของลูก วัย 1-3 ปี

 


 

 

๏๏๏ หนังสือนิทานชุดนี้ ไม่เพียงแต่จะเหมาะกับเด็ก ๆ ที่ควรได้ดูภาพและฟังการเล่าเรื่องเท่านั้น หากแต่ยังเหมาะกับ คุณพ่อ คุณแม่ ที่มีลูกสาวโดยเฉพาะ และคุณผู้ใหญ่ทั้งหลาย ที่ควรจะได้อ่านให้ลูกหลานฟัง พร้อม ๆ กับการเรียนรู้และทำความเข้าใจเด็ก ๆ ไปพร้อม ๆ กันด้วย เพราะไม่เพียงแค่การได้เรียนรู้แนวทาง ในการฝึกพัฒนาการให้กับลูกหลาน แต่ยังเป็นการฝึกตัวเอง ให้เรียนรู้และอดทนต่อแนวทางในการแก้ปัญหาให้กับลูกหลานอย่างถูกวิธีอีกด้วย

 


 

 

๏๏๏ คุณพ่อ คุณแม่ และคุณผู้ใหญ่ทั้งหลาย สามารถเลือกซื้อหนังสือชุด “นิทาน ปิงปิง (ไม่เอา) ได้ ตามร้านหนังสือโดยทั่วไป โดยแต่ละเล่ม มีราคาปกอยู่ที่ 85 บาท จะซื้อแยกเล่มเพื่อแก้ทีละปัญหา หรือจะซื้อยกชุด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับทั้ง 4 ปัญหาไปในคราวเดียวกัน ก็สามารถทำได้ตามสะดวก และตามอัธยาศัยได้โดยพลัน

 

 

๏๏๏ ต่อกันด้วยเล่มนี้ “ยะลา , เรื่องรักโรแมนติก” รวมเรื่องสั้น-บทกวี “รางวัลเปลื้อง วรรณศรี” ครั้งที่ 5 ประจำปี 2562 จัดพิมพ์โดย “สโมสรวรรณศิลป์สุรินทร์” พิมพ์ครั้งแรก พฤศจิกายน 2562 ราคาปก 280 บาท หนังสือเล่มนี้ถือเป็น “ก้าวที่ 5 ของ “รางวัลเปลื้อง วรรณศรี” ที่ได้จัดการประกวด “เรื่องสั้น” และ “บทกวี” มาอย่างต่อเนื่อง พร้อม ๆ กับการจัดกิจกรรมด้านวรรณกรรม เพื่อสืบทอด สืบสาน สืบปณิธาน ด้านวรรณกรรม อย่างเอาจริงเอาจังอย่างยิ่ง

 

๏๏๏ การจัดการประกวด “รางวัลเปลื้อง วรรณศรี” โดย “สโมสรวรรณศิลป์สุรินทร์” ที่มี “ไชยา วรรณศรี” เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลัก ในการประสานเพื่อนพ้องน้องพี่ในแวดวงวรรณกรรม มาร่วมด้วยช่วยกันในการขับเคลื่อน ตลอดจนการประสานกับทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคต่าง ๆ เพื่อระดมกำลังทุนทรัพย์ ในการดำเนินงาน ไม่ใช่เรื่องง่ายดายนัก โดยเฉพาะในยุคสมัยปัจจุบัน ที่ทุก ๆ ประการ กำลังดำดิ่ง ในภาวะ “ขาลง” ซึ่งแน่นอนว่า ไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ แม้แต่กับ “แนวรบด้านศิลปวัฒนธรรม” และ “แนวรบด้านวรรณกรรม”

 

 

 

๏๏๏ กระนั้น ก็ใช่ว่า ทั้งหมดจะต้องชะงักงันและหยุดนิ่งไป เพราะจนถึงปี 2562 กิจกรรมการประกวด “รางวัลเปลื้อง วรรณศรี” ก็ยังเดินหน้าต่อไปอย่างเข้มแข็ง พร้อมกับ “ผลิตผล” จาก “แรงงานแห่งความรัก” ที่ออกดอกออกผลเป็น “หนังสือเล่ม” ที่ชื่อว่า “ยะลา , เรื่องรักโรแมนติก” รวมเรื่องสั้น-บทกวี “รางวัลเปลื้อง วรรณศรี” ที่ประกอบไปด้วย10 เรื่องสั้น” กับ 12 บทกวี” ที่ได้รับรางวัลในปีนี้

 

                ๏๏๏ “หนอนหนังสือ” ท่านใดที่สนใจ โปรดอย่ารอช้า รีบสั่งจองหนังสือเล่มนี้ได้โดยตรง ที่ เฟซบุ๊ค “ไชยา วรรณศรี” : https://www.facebook.com/chaiyawannasilp กระซิบเบา ๆ ว่า สั่งซื้อหนังสือเล่มนี้ ไม่เพียงแค่ได้อ่าน “เรื่องสั้น-บทกวี” ที่น่าสนใจมากมายหลายเรื่อง แต่ยังได้ช่วยต่อ “ลมหายใจวรรณกรรม” ให้ยืนหยัดและเดินหน้ากันต่อไปได้อีกสักยกหรือหลายยกนับจากนี้ และที่สำคัญก็คือ นอกจากเล่มนี้แล้ว รวมเรื่องสั้น-บทกวี “รางวัลเปลื้อง วรรณศรี” ครั้งก่อนหน้านี้ ก็ยังพอมีเหลืออยู่ให้ “หนอนหนังสือ” ได้จับจองเป็นเจ้าของเช่นกัน ท่านใดต้องการจับจองเป็นเจ้าของ โปรดสอบถามได้โดยตรงและโดยพลันทันที

 

 

๏๏๏ มาที่ “สารคดีการเดินทาง” บ้าง เล่มนี้มีชื่อเล่มว่า “นิราศเปียงยาง ที่ซึ่งดอกไม้ผลิบาน” สารคดีการเดินทางเสมือนธารดอกท้อ เรื่อง/ชินวัตน์ ตั้งสุทธิจิต , ลำนำ/มหา สุรารินทร์ , ภาพ/ผู้สื่อข่าวบ้านไพร จัดพิมพ์โดย “อาโปกสิณสำนักพิมพ์” เป็นหนังสือเล่มขนาดใหญ่ ราคาปก 250 บาท

 

๏๏๏ “นิราศเปียงยาง ที่ซึ่งดอกไม้ผลิบาน” เป็นบันทึกการเดินทาง ณ “เกาหลีเหนือ” โดยใช้รูปแบบการเล่าเรื่องแบ่งเป็น 2 ภาค ภาคแรกเป็นภาค “บันทึกการเดินทาง” ใช้รูปแบบของการเล่าเรื่องในลักษณะของ “สารคดีเดินทาง” ผ่านมุมมองของผู้เขียนอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ส่วนภาคหลังเป็นภาค “อักษรารินลำนำ” ใช้รูปแบบ “ร้อยกรอง” เล่าเรื่องผ่าน “บทกวี” ซึ่งทั้ง 2 ภาค มีภาพประกอบเรื่อง อย่างที่เรียกได้ว่า “อิ่มตา-อิ่มความ” กันเลยทีเดียว

 

                ๏๏๏ หนังสือ “นิราศเปียงยาง ที่ซึ่งดอกไม้ผลิบาน” เล่มนี้ อย่าได้แปลกใจ ที่ได้เห็นถึง 3 ชื่อบนปกหนังสือ จนอาจเข้าใจไปว่า มี 3 คน ที่ร่วมกันทำหนังสือเล่มนี้ อันที่จริงแล้ว ทั้ง 3 ชื่อที่ว่านี้ ซ้อนกันอยู่ในร่างเงาเดียวกันอย่างแนบแน่น ทั้ง “ชินวัตน์ ตั้งสุทธิจิต - มหา สุรารินทร์ - ผู้สื่อข่าวบ้านไพร” เพียงแต่ “แบ่งสถานะ” ในการทำหน้าที่ที่แตกต่างกันเท่านั้น และถ้ายังไม่เชื่อ ก็อาจไปแอบกระซิบถาม “ใบบัวน้อย ลอยกลางบึง” ให้แน่ชัดอีกทีก็ได้

 

๏๏๏ ท่านใดสนใจหนังสือเล่มนี้ โปรดติดต่อโดยตรง ที่ เฟซบุ๊ค “ชินวัฒน์ ตั้งสุทธิจิต” : https://www.facebook.com/people/ชินวัฒน์-ตั้งสุทธิจิต/100000637722975 ซึ่งนอกจากเล่มนี้แล้ว แว่ว ๆ ว่า เล่มก่อน ๆ หน้านี้อีกหลายเล่ม ก็ยังพอมีให้จับจองเป็นเจ้าของได้อยู่เช่นกัน

 

 

๏๏๏ ปิดท้าย “หนังสือชวนอ่าน” ให้เข้ากับบรรยากาศ “แม่น้ำโขง” หรือ “แม่น้ำของ” มหานทีแห่งอุษาคเนย์ ที่เป็น “สายน้ำแห่งชีวิต” ของผู้คนมายาวนาน แต่วันนี้ แม่น้ำเปลี่ยนสี แห้งขอด และใกล้ “สิ้นลมหายใจ” เต็มที กับการถูกกระทำด้วยน้ำมือของ “มนุษย์” ที่แอบอ้าง “อำนาจ” ยึดครองเพื่อประโยชน์ของตน และพวกพ้องเพียงหยิบมือ จนน่าหวาดหวั่นเหลือใจว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ “แม่น้ำโขง” อาจจะเหลือเพียง “ตำนานที่ไร้ชีวิต” ให้กับลูกหลานของเรา

 

๏๏๏ สารคดี “โขงนทีสีทันดร” โดย “ธีรภาพ โลหิตกุล” พิมพ์ครั้งแรก เมษายน 2559 จัดพิมพ์โดย “สำนักพิมพ์ทางอีศาน” จัดจำหน่ายโดย “ชนนิยม” เล่มนี้ พิมพ์ 4 สีสวยงามทั้งเล่ม จำนวน 175 หน้า ราคาปก 399 บาท เป็นสารคดีที่บันทึกประสบการณ์การเดินทางท่องไปในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงนับครั้งไม่ถ้วน ในเส้นทาง 4,909 กิโลเมตร จากจุดกำเนิด ณ ดินแดนที่ราบสูงหลังคาโลก จนถึงดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ ตลอดห้วงเวลาเกือบ 3 ทศวรรษ นับตั้งแต่ พ.ศ.2530 จนถึง พ.ศ. 2557 และถูกนำมาถ่ายทอดตีพิมพ์ใน “นิตยสารทางอีศาน” ต่อเนื่องกัน รวม 23 ตอน ใช้เวลาเกือบ 2 ปีเต็ม

 

         ๏๏๏ สารคดี “โขงนทีสีทันดร” โดย “ธีรภาพ โลหิตกุล” เล่มนี้ อาจเหมาะสมอย่างยิ่ง ในยุคสมัยปัจจุบัน ที่บางพวกบางฝ่าย พยายามแสวงหาและยึดครอง เอาประโยชน์ต่าง ๆ เป็นของส่วนตัวและพวกพ้องเฉพาะกลุ่ม โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ของสาธารณะและส่วนรวม อย่างน้อยที่สุด หนังสือเล่มนี้ ก็ได้ทำหน้าที่สะท้อนภาพแห่งธรรมชาติ ชีวิต และ วิถีชีวิต เพื่อให้ทุกผู้คนได้ตระหนักอย่างแท้จริง

 

         ๏๏๏ “หนอนหนังสือ” และ ผู้ที่รักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติทุกท่าน ที่สนใจหนังสือเล่มนี้ เข้าใจว่า น่าจะยังมีจำหน่ายอยู่ โดยเฉพาะจากการออกร้านขายหนังสือ ของ “ชนนิยม” ตามงานต่าง ๆ (เช่น งาน “จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม 2019” ที่มีการจัดงานตั้งแต่วันนี้ จนถึง 5 มกราคม 2563 https://www.bangkoklifenews.com/17169215/20191212st01) หรืออาจติดต่อสั่งซื้อได้โดยตรง ที่ เฟซบุ๊ค "นิตยสาร ทางอีศาน" : https://www.facebook.com/EshannWaysMagazine หรือ เฟซบุ๊ค "ชนนิยม" : https://www.facebook.com/www.chonniyom.co.th

 


 

         หนังสือชวนอ่านย้อนหลัง

 

         ‘หนังสือชวนอ่าน’ (1) : ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?’

 

 

         https://www.bangkoklifenews.com/17169233/20191212b

 

//........................

 

                หมายเหตุ: สามารถส่ง หนังสือ และ ข้อมูลหนังสือ เพื่อ แนะนำหนังสือ ในคอลัมน์ หนังสือชวนอ่าน โดย นายหนังสือ ได้ที่

 

            หนังสือชวนอ่าน บางกอกไลฟ์นิวส์

                เลขที่ 34 ซ.ลาดพร้าววังหิน 4 ถ.ลาดพร้าววังหิน

แขวง/เขตลาดพร้าว กทม. 10230

 

//........................