‘หนังสือชวนอ่าน’ : ‘ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?’

หนังสือชวนอ่าน’: ‘ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?’

 

๏๏๏ “หนังสือชวนอ่าน” รายงานตัวประจำการ “นายหนังสือ” ทำหน้าที่ชี้เป้า อย่าให้ใครเขาว่าเราได้ว่า “ไม่อ่านหนังสือ จะคุยกับใครรู้เรื่อง ?

 

๏๏๏ เริ่มกันที่ รวมบทกวี “เจิมใจเมือง” หนังสือเล่มพิเศษ ของ “เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์” ที่ “สนพ.ออนอาร์ต” จัดพิมพ์ โดยมี “นายทิวา” ทำหน้าที่ “บรรณาธิการเล่ม” เล่มนี้ พิมพ์เสร็จสด ๆ ร้อน ๆ เพิ่งจะฝ่าสายลมหนาวออกมาจากโรงพิมพ์เป็นที่เรียบร้อย และพร้อมทำการจัดส่งถึงมือผู้อ่านโดยสวัสดิภาพ

  

 

๏๏๏ รวมบทกวี “เจิมใจเมือง” จัดพิมพ์ในวาระพิเศษ เป็น “บทกวีลายมือ” ทั้งเล่ม เขียนถึงความโดดเด่นและความประทับใจ คั้นเอามาแต่หัวกระทิ ออกมาเป็นบทกวี 1 บท ต่อ 1 จังหวัด รวม 76 จังหวัด กับอีก 1 กรุงเทพมหานคร เปิดให้สั่งจองคู่กับ “เสื้อที่ระลึก” ที่สามารถเลือกบทกวีของแต่ละจังหวัด ที่สกรีนบนเสื้อได้ รวม 77 แบบ บรรจุในกล่อง จัดเป็น “ชุดของขวัญ เจิมใจเมือง” รับปีใหม่ 2563 ราคาชุดละ 400 บาท จัดส่งฟรี

 

๏๏๏ รวมบทกวีเล่มนี้ ต้องบอกเลยว่า ไม่ใช่แค่บรรดา “หนอนหนังสือ” จะได้อ่านบทกวีในเล่ม ที่พิมพ์ 4 สีสวยงามทั้งเล่ม กับได้ใส่เสื้อสุดพิเศษ สกรีนบทกวีประจำจังหวัดที่ได้เลือกไว้เพียงแค่นั้น หากแต่ท่านยังได้ร่วม “ลงแขก-งานบุญ” อีกด้วย เพราะรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย จะนำไปสนับสนุนการจัดสร้าง "บ้านพิพิธภัณฑ์-บ้านไร่ใกล้ตลาดที่งิ้วราย" ที่ “สมาคมกิจวัฒนธรรม” และ “อ.เอนก นาวิกมูล” ผู้ก่อตั้ง “บ้านพิพิธภัณฑ์” เจ้าของวาทะ “เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า” ร่วมกันออกแรงผลักดันเต็มที่

 

 

๏๏๏ ผู้สนใจเป็นเจ้าของชุดหนังสือของขวัญ เจิมใจเมือง สืบเนื่องบ้านพิพิธภัณฑ์ราคาชุดละ 400 บาท สามารถสั่งจองและรับได้ ที่ “ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ทุกสาขา หรือสั่งจองผ่าน Line : @onart , Facebook : https://www.facebook.com/OnArtCreation/ ได้ตั้งแต่วันนี้ – 30 ธันวาคม 2562 โดยชุดหนังสือของขวัญฯ จะจัดส่งฟรีทางไปรษณีย์ EMS และสำหรับผู้ที่ต้องการสั่งจองตั้งแต่ 10 ชุดขึ้นไป กรุณาติดต่อ 063 223 2291

 

 


                ๏๏๏ ต่อกันด้วย รวมบทกวี “มงกุฎกาญจน์” ของ “สถาบันกวีนิพนธ์ไทย” ผลงานลำดับที่ 6 ของ “สถาบันกวีนิพนธ์ไทย” เล่มนี้ เป็นรวมผลงานกลอนสั้น ๆ 1 - 2 บท ทำนอง “วรรคทอง-คล้องใจ” สั้น ๆ แต่โดนใจ โดยเพื่อนนักกลอน 75 คน ตั้งแต่รุ่นอาวุโส รุ่นใหญ่ ไปจนถึงรุ่นร่วมสมัย นำทีมโดย “เพ็ญศรี เคียงศิริ” , “ประยอม ซองทอง” , “พิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุล” , “ม.ร.ว.อรฉัตร ซองทอง” , “อดุล จันทรศักดิ์” , “ชมัยภร แสงกระจ่าง” และ “เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์”

 

๏๏๏ รวมบทกวี “มงกุฎกาญจน์” มีความหนา 160 หน้า ในเล่มแบ่งออกเป็น 6 ภาค เริ่มตั้งแต่ มงกุฎเกียรติยศ , มงกุฎกวี , มงกุฎรัก , มงกุฎแก้ว , มงกุฎฟ้า และ  มงกุฎเมือง พิมพ์จำนวนจำกัดเพียง 1,000 เล่ม เปิดให้สั่งจองโดยตรงเท่านั้น ไม่มีวางจำหน่ายทั่วไป ล่าสุดทราบว่า ยังมีเหลืออยู่ในจำนวนที่ไม่มากแล้ว

 

 

๏๏๏ ท่านที่สนใจต้องการจับจองเป็นเจ้าของ สามารถสั่งซื้อได้โดยตรง ที่ เฟซบุ๊ค Nipha Bangyikhan https://www.facebook.com/nipha.nipha , เฟซบุ๊ค Saiporn Jaemkhamhttps://www.facebook.com/saiporn.jaemkham หรือกลุ่ม “สถาบันกวีนิพนธ์ไทย” : https://www.facebook.com/groups/297424420622677/ ราคาปก 140 บาท รวมค่าส่งแบบไปรษณีย์ลงทะเบียน 30 บาท เบ็ดเสร็จ 170 บาทต่อเล่มเท่านั้นเอง

 

 

                ๏๏๏ ยังอยู่กับ “กวีนิพนธ์” ต่อเนื่องไปเลย เล่มนี้เป็นรวมบทกวี “ซากโบราณมีอยู่ทั่วไป” ของ “สุธีร์ พุ่มกุมาร” นักเขียนมือรางวัลอีกท่านหนึ่ง จัดพิมพ์โดย “สนพ.สมุดไทย” โดยมี “นายทิวา” รับหน้าที่ “บรรณาธิการเล่ม” เพิ่งเสร็จเรียบร้อยเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กับความหนา 175 หน้า 68 หัวเรื่อง 473 บท ราคาปก 220 บาท

 

                ๏๏๏ รวมบทกวีเล่มนี้ แบ่งหมวดหมู่เป็น 3 ภาคหลัก เริ่มตั้งแต่ “สอดสร้อยมาลา” ต่อด้วย “อุปาทานหมู่” และปิดท้ายด้วย “ซากโบราณมีอยู่ทั่วไป” เนื้อหาในเล่ม “สอดร้อย-เชื่อมโยง-เกาะเกี่ยว-คลี่คลาย” จากบทแรกไปจนถึงบทจบอย่างน่าติดตาม พร้อมด้วย “คำถาม” ที่มีอยู่ เพื่อให้ผู้อ่านได้ค้นหา “คำตอบ” ของตัวเองด้วยตัวเอง

 

๏๏๏ “หนอนหนังสือ” ที่สนใจหนังสือเล่มนี้ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ เฟซบุ๊ค “สุธีร์ พุ่มกุมาร” https://www.facebook.com/messages/t/suteera.pum ทราบว่า เล่มนี้ พิมพ์ในจำนวนจำกัด ดังนั้น คงต้องรีบหน่อยก่อนที่จะพลาดการเป็นเจ้าของโดยพลัน

 

 

๏๏๏ มาที่เล่มนี้บ้าง “ความว่าง ในทัศนะของพุทธทาส” โดย “กานต์ ลิ่มสถาพร” พิมพ์ครั้งที่ 1 ตุลาคม 2562 โดย “สนพ. อุดมปัญญา” ราคาปก 380 บาท กับความหนา 351 หน้า และเรื่องราวในเล่ม ที่ว่าด้วย “ความว่าง-สุญญตา” ที่เป็น “หัวใจของพุทธศาสนา” และ “อวิชชา-ความหลง-กิเลส” ที่เป็นต้นทางของ “ความทุกข์”

 

                ๏๏๏ หนังสือเล่มนี้ เป็นอีกหนึ่ง “โมเดล” ของการทำหนังสือที่น่าสนใจ นั่นก็คือ การใช้วิธีการ “ลงขัน-ระดมทุน-ร่วมทุน” จาก “หนอนหนังสือ-ผู้อ่าน” ที่เข้ามาร่วมก่อการ “พิมพ์หนังสือ” โดยมีการกำหนดวงเงินให้ร่วมลงทุน และจำนวนหนังสือเล่มที่ผู้ร่วมลงทุน จะได้รับตอบแทนกลับไปหลังจากหนังสือพิมพ์เสร็จ นัยหนึ่งก็คล้ายกับการ “ซื้อหนังสือล่วงหน้า” เพียงแต่กรณีนี้ ไม่ใช่แค่ซื้อล่วงหน้า หากแต่ได้รับบันทึกชื่อ เป็นผู้ร่วมก่อการและร่วมทุนในการพิมพ์หนังสือ

 

                ๏๏๏ “ความว่าง ในทัศนะของพุทธทาส” โดย “กานต์ ลิ่มสถาพร” เป็นหนังสือที่น่าอ่านอีกหนึ่งเล่ม โดยเฉพาะในยุคสมัยแห่งความเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนไป ที่แทบไม่เหลืออะไรให้ยึดเหนี่ยวทางจิตใจได้ ท่านที่สนใจ โปรดติดต่อสอบถามโดยตรงที่ เฟซบุ๊ค ของ kan limsathaporn: https://www.facebook.com/nattakarn.limsathaporn

 

 

๏๏๏ ต่อกันที่เล่มนี้ “การผลิบานในหัวใจ” รวมเรื่องสั้น บทกวี หลายคนเขียน ในวาระ 83 ปี โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง “วัชรินทร์ จันทร์ชนะ” บรรณาธิการ หนังสือเล่มนี้ ถือว่าเป็นเล่มที่ 5 ในซีรีส์ “การผลิบาน” ที่ดำเนินการเพื่อกระตุ้นการอ่านการเขียน โดยมี “ดร.วัชรินทร์ โตขาว” รองผู้อำนวยการโรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่

 

๏๏๏ หนังสือเล่มนี้มีความหนา 463 หน้า ในเล่มประกอบด้วยนักเขียนรุ่นอาวุโส และนักเขียนร่วมสมัยคับคั่ง ที่รับเชิญมาเขียนทั้งเรื่องสั้นและบทกวี ขณะที่อีกส่วนหนึ่ง จะเป็น 10 ผลงาน “เรื่องสั้นผ่านการประกวด” ที่มาพร้อมกับการวิจารณ์โดย “จำลอง ฝั่งชลจิตร” ศิลปินแห่งชาติ  “ดร.วัชรินทร์ โตขาว” บอกว่า “ผมคิดง่าย ๆ ว่า คนจะอ่านหนังสือ เมื่อมีหนังสือดีอยู่ในมือ และมีแรงบันดาลใจในการอ่าน ​วิธีการทำหนังสือดี คือเชิญนักเขียนดี ๆ มาร่วมกันเขียน วิธีการให้หนังสือดีอยู่ในมือ คือ พิมพ์แจก และวิธีสร้างแรงบันดาลใจ คือ จัดงานวรรณกรรมให้มีโอกาสพบปะนักเขียน”

 

๏๏๏ หนังสือเล่มนี้ ได้เปิดให้สั่งจอง “พรีออเดอร์” ราคา 250 บาท ในช่วงก่อนการจัดกิจกรรมค่ายการเขียนเรื่องสั้น-บทกวี ค่ายเขียนเพลง และ ค่ายเขียนรูป ในวาระ 83 ปี โรงเรียนสภาราชินี ที่มีการจัดขึ้นเมื่อ 14-16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และหนังสือเล่มนี้ ก็ได้แจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงานในช่วงวันเวลาดังกล่าว จนถึงบัดนี้ ไม่แน่ใจว่า จะยังมีหนังสือเหลืออยู่ในจำนวนมากหรือน้อยเพียงใด ท่านที่สนใจ โปรดสอบถามโดยตรง ที่เฟซบุ๊ค Watcharin Tokhao :  https://www.facebook.com/watcharin.tokhao

 

 

//........................

 

         หมายเหตุ: สามารถส่ง “หนังสือ” และ “ข้อมูลหนังสือ” เพื่อ “แนะนำหนังสือ” ในคอลัมน์ “หนังสือชวนอ่าน” โดย “นายหนังสือ” ได้ที่

 

         “หนังสือชวนอ่าน บางกอกไลฟ์นิวส์”

         เลขที่ 34 ซ.ลาดพร้าววังหิน 4 ถ.ลาดพร้าววังหิน

แขวง/เขตลาดพร้าว กทม. 10230

 

//........................