ชวนคนไทยส่งของขวัญจากผลิตภัณฑ์ชุมชน พร้อมเที่ยวงาน OTOP City 2019

 

นายกฯ เชิญชวนคนไทยส่งความสุขปีใหม่ด้วยกระเช้าของขวัญ OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชน พร้อมชวนเลือกซื้อในงาน OTOP City 2019 จัดขึ้น 15-23 ธ.ค. 2562 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

 

          นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นำ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และคณะ จัดแสดงกระเช้าของขวัญของฝากจากผลิตภัณฑ์ชุมชนต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีในวันประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อประชาสัมพันธ์กระเช้าของขวัญ ของที่ระลึกสำหรับเทศกาลปีใหม่ 2563 ตามที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 รณรงค์ใช้ผลิตภัณฑ์ OTOP ผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิโครงการหลวง และผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นของขวัญ ของที่ระลึกเทศกาลปีใหม่ 2563

 

 

 

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมกระเช้าของขวัญจากผลิตภัณฑ์ชุมชน พร้อมรับมอบกระเช้าของขวัญปีใหม่จากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในมูลค่าราคาไม่เกิน 3,000 บาท โดยหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่จัดกระเช้ามอบให้นายกรัฐมนตรีคือ “ถั่วลายเสือ” จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งนายกรัฐมนตรีชอบรับประทาน และแนะนำให้นำขึ้นไปจำหน่ายบนเครื่องบินด้วย นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรียังได้รับมอบกระเช้าของขวัญปีใหม่จากอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งกระเช้าทำจากงอบ ที่ย่อยสลายได้ ลดการทำลายสิ่งแวดล้อม โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวเชิญชวนให้ทุกภาคส่วนช่วยกันประชาสัมพันธ์ และร่วมกันสนับสนุนกระเช้าของขวัญที่เป็นผลิตภัณฑ์จากชุมชน เพื่อสร้างช่องทางการตลาดให้มากขึ้นและเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชนในชนบท ทำให้เกิดการกระจายรายได้และส่งผลให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจในระดับฐานราก

 

 

          พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากชุมชนนอกจากจะได้ของขวัญ ของที่ระลึกจากภูมิปัญญาและฝีมือของคนไทยในราคายุติธรรมแล้ว ยังช่วยสร้างงาน สร้างรายให้แก่คนในชุมชนทั้งระบบ ตั้งแต่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้ผลิตวัตถุดิบ สมาชิกของกลุ่ม ผู้ใช้แรงแรงงาน ภาคการขนส่ง ทำให้ประชาชนในชนบทมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยผู้ที่สนใจของขวัญ ของที่ระลึกจากผลิตภัณฑ์ OTOP สามารถดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ได้ใน www.cdd.go.th และผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิโครงการหลวง สามารถเลือกซื้อได้จากร้านดอยคำทุกสาขา และสำหรับผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สามารถดูรายละเอียดได้ใน http://silapacheep.ohm.go.th/

 

 

          ด้าน นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย โดย กรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดเตรียมกระเช้าของขวัญ ของที่ระลึก สำหรับเทศกาลปีใหม่ 2563 นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิโครงการหลวง เป็นโครงการส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนชาวไทยภูเขาที่เป็นคนยากไร้ให้มีอาชีพ มีรายได้ และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิโครงการหลวง ได้แก่ ชา กาแฟ ถั่วและธัญพืช ผลไม้ และผลิตภัณฑ์แปรรูปในชื่อการค้าโครงการหลวง และดอยคำ และผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดตั้งขึ้นโดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อช่วยเหลือราษฎรในชนบทให้มีอาชีพเสริมและเพิ่มรายได้ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาความยากจนในชนบท โดยเฉพาะราษฎรที่ประสบปัญหาในการเพาะปลูก หรือที่ว่างจากฤดูเพาะปลูกให้ได้มีงานทำ โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการส่งเสริมจากมูลนิธิ ได้แก่ งานผ้า งานไม้ งานจักสาน งานเซรามิก ดอกไม้ประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์จากโครงการฟาร์มตัวอย่าง และเบ็ดเตล็ด อาทิ สมุดบันทึก กล่องผ้าไหม เป็นต้น

 

 

          ขณะที่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวเพิ่มเติมว่า นับแต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ช่วยรณรงค์ให้สนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นของขวัญีปใหม่ ขณะนี้มียอดจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ OTOP จนถึงปัจจุบัน 6.4 ล้านบาท โดยเป็นยอดสั่งจองผ่านกรมการพัฒนาชุมชน 1.2 ล้านบาท ส่วนที่เหลือกระจายไปใน 76 จังหวัด และที่สำคัญกระเช้าของขวัญปีใหม่ OTOP ปีนี้ ได้เน้นให้ใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด โดยขณะนี้ทุกจังหวัดมีกระเช้าของขวัญปีใหม่ OTOP ของแต่ละจังหวัดให้เลือกซื้อหลากหลายรูปแบบ ผู้สนใจสามารถสอบถามและหาซื้อได้ที่ศาลากลางจังหวัด หรือที่ว่าการอำเภอ และกลุ่ม OTOP ทุกจังหวัด หรือหากต้องการสั่งซื้อผ่านส่วนกลางที่กรมการพัฒนาชุมชน สามารถสั่งผ่าน www.cdd.go.th หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 064-9939399 หรือ 063-2713891 โดยผลิตภัณฑ์ของขวัญ OTOP มีราคาตั้งแต่หลักสิบจนถึงราคาไม่เกิน 3,000 บาทแน่นอน

 

 

          “นอกจากช่องทางซื้อกระเช้าดังกล่าวแล้ว ขอเชิญชวนทุกท่านไปเลือกซื้อในงาน OTOP City 2019 ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 15 – 23 ธันวาคม 2562 ที่จะถึงนี้  ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นงานใหญ่ปลายปี นอกจากกระเช้าของขวัญแล้ว ยังมีสินค้า OTOP ประเภทต่างๆ กว่า 2,000 รายการ ให้ได้เลือกซื้อ เลือกช้อป กันอย่างจุใจแน่นอน อย่าลืมไปอุดหนุนชาวบ้านกันนะครับ” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวเชิญชวน