‘เครือข่ายผู้บริโภค - 686 องค์กรฯ’ ลุย แฉเบื้องหลัง ลั่น เดินหน้าแบน ‘3 สารพิษ’

เครือข่ายผู้บริโภค - 686 องค์กรฯ ลุย แฉเบื้องหลัง ลั่น เดินหน้าแบน ‘3 สารพิษ

 

เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษร้ายแรง 686 องค์กร จับมือ เครือข่ายผู้บริโภค นัดหมาย เวลา 11.00 น. วันจันทร์ 2 ธ.ค.นี้ เปิดข้อมูล ตีแผ่เบื้องหลังมติอัปลักษณ์ ล้มแบน 3 สารพิษ ลั่น เดินหน้าลุย แบน 3 สารพิษ

               

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ "เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN) และ เพจ "มูลนิธิชีววิถี BIOTHAI"ได้เผยแพร่ข้อความพร้อมรูปภาพ นัดหมายเปิดเผยข้อมูล เบื้องหลังมติอัปลักษณ์ ล้มแบน 3 สารพิษ และแนวทางในการเดินหน้าขับเคลื่อนการแบน 3 สารพิษ โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

“วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม 2562

เวลา 11.00 น.

ขอเชิญสื่อมวลชนร่วมรับฟังการแถลงข่าว

         เดินหน้าขับเคลื่อนการแบน 3 สารพิษ : หลัง "มติสันนิษฐาน" ล้มแบนไกลโฟเซต เลื่อนแบนพาราควอต คลอร์ไพริฟอส

         - ตีแผ่เบื้องหลัง 6 ข้ออ้างล้มแบนสารพิษ

- วิเคราะห์กระบวนการลงมติอัปลักษณ์

- แนวทางการเคลื่อนแบน 3 สารพิษ

 

ณ สวนชีววิถี, ไทรม้า อ.เมือง นนทบุรี

 

จัดแถลงโดย

- เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษร้ายแรง 686 องค์กร

- เครือข่ายผู้บริโภค”

 

 

         ก่อนหน้านี้ “เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษร้ายแรง 686 องค์กร” ได้ออกแถลงการณ์ หลังการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายครั้งล่าสุด ที่มีการแถลงข่าวโดยอ้างว่า คณะกรรมการมีมติเอกฉันท์ ให้ยกเลิกการแบนไกลโฟเซต และเลื่อนการแบนพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ออกไป ขณะที่มีกรรมการออกมาโต้แย้งมติดังกล่าว และมีกรรมการบางท่านลาออกจากตำแหน่ง

 

แถลงการณ์ 686 องค์กร

 

“เครือข่ายสนับสนุนการแบน 686 องค์กรผิดหวังกับมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่อนุญาตให้มีการใช้ไกลโฟเซตต่อไป และยืดเวลาการบังคับใช้การแบนพาราควอตและคลอร์ไพริฟอสต่อไปอีก 6 เดือน

 

การตัดสินใจ ซึ่งมาจากการผลักดันและสนับสนุนโดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นการตัดสินใจที่เอื้อประโยชน์ต่อบริษัทสารพิษกำจัดศัตรูพืช โดยผลักภาระความเสี่ยงแก่ประชาชนทั้งประเทศทั้งเกษตรและผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอนุญาตให้ใช้สารไกลโฟเซตซึ่งสถาบันวิจัยมะเร็งนานาชาติระบุว่าเป็นสารน่าจะก่อมะเร็งชั้น 2A และศาลสหรัฐตัดสินให้บริษัทมอนซานโต้-ไบเออร์ต้องเยียวยาและชดใช้แก่เกษตรกรที่เป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และค่าปรับต่อรัฐเป็นจำนวนเงินมหาศาล

 

การยืดเวลาการแบนพาราควอตและคลอร์ไพริฟอสต่อไป เป็นการเอื้อเฟื้อบริษัทสารพิษให้ไม่ต้องรับผิดชอบสต็อคสินค้าทั้ง ๆ ที่พวกเขานำเข้ามาเพื่อเก็งกำไรจำนวนมหาศาลก่อนหน้านี้ โดยปล่อยช่วงเวลาอีก 6 เดือนเพื่อจำหน่ายต่อเกษตรกรทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเป็นสารที่มีผลต่อสุขภาพทั้งของเกษตรกร ผู้บริโภค และเด็ก ๆ ของเรา

 

รัฐมนตรี และพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องในการตัดสินใจนี้ต้องเป็นผู้ชี้แจงเหตุผลการตัดสินใจนี้ และประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศที่สนับสนุนการแบนสารพิษร้ายแรงเป็นผู้ตัดสินใจอนาคตทางการเมืองของพวกเขา

 

เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษร้ายแรงจะเดินหน้า ขับเคลื่อนให้มีการยกเลิกการใช้ไกลโฟเซต และสารพิษร้ายแรงอื่นๆ ต่อไป และจะแถลงมาตรการและแนวทางในการขับเคลื่อนเรื่องนี้โดยเร็ว

 

27 พฤศจิกายน 2562

เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษร้ายแรง 686 องค์กร”

 

 

//..................

CR : เพจ "เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN)"

https://www.facebook.com/ThaiPesticideAlertNetwork/

 

เพจ "มูลนิธิชีววิถี BIOTHAI"

https://www.facebook.com/biothai.net/

 //..................