โซเชียลคึกคัก ชวนลอยกระทงออนไลน์ ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม


โลกออนไลน์แห่แสดงความเห็น “ชัชชาติ” ชวนลอยกระทงออนไลน์ ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อมพร้อมหนุนเก็บขยะชายหาด – แม่น้ำลำคลองแถวบ้าน


 

          นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์”  ถึงเทศกาลลอยกระทงในวันนี้ โดยระบุว่า แม้ปีนี้จะยังเลือกผู้ว่ากรุงเทพมหานครไม่ได้ แต่สามารถเลือกกระทงที่จะใช้ลอยได้ รวมถึงการลอยกระทงออนไลน์ เพื่อไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และจากการลงพื้นที่เก็บขยะที่คลองลาดพร้าวตามแนวทางที่โจอี้ บอย - อภิสิทธิ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต ศิลปินชื่อดังได้เสนอไว้นั้น ทำให้มั่นใจว่าเรื่องขยะควรจะต้องยกระดับเป็นวาระแห่งชาติ

 

 

"ปีนี้เรายังเลือกผู้ว่า กทม. ไม่ได้ แต่เราเลือกกระทงที่จะลอยได้ เลือกที่จะลอย/ไม่ลอยกระทง(กระทงอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แม่น้ำ และทะเล) เลือกกระทงออนไลน์ สนับสนุนประเพณีแบบทันยุคสมัย ไม่ทำร้ายแม่น้ำทะเล หากเลือกจะลอยกระทงของจริง อย่าเลือกกระทงโฟม/พลาสติกครับ (ปี 61 จากกระทงทั้งหมดที่ กทม.เก็บ 841,327 ใบ มีกระทงโฟมถึง 44,883 ใบ โฟมจะอยู่ในสิ่งแวดล้อมกว่า 50 ปี) นอกจากนี้ ในการขอขมาพระแม่คงคา ผมเห็นด้วยกับคุณโจอี้บอยที่เสนอว่า เราควรที่จะช่วยกันเก็บขยะชายหาด แม่น้ำ ลำคลองแถวบ้าน ลอกท่อ ด้วยครับ (ขอบคุณ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ สำหรับข้อมูลครับ)”

 

“เช้านี้ ผมชวนน้องๆไปเก็บขยะที่คลองลาดพร้าวตามแนวทางที่คุณโจอี้ บอยเสนอไว้ โดยมีพี่สำเนียงประธานชุมชนร่วมใจพิบูลย์ 2 กับพี่จำรัส ประธานชุมชนลาดพร้าว 45 กรุณาเอาเรือมารับลงเรือที่วัดลาดพร้าว สภาพคลองบริเวณวัดมีขยะไม่มากแต่น้ำดำและมีกลิ่นเหม็น แล่นเรือมุ่งหน้าไปทางคลองแสนแสบ มีขยะเยอะเป็นช่วงๆ ที่ตักได้ส่วนใหญ่เป็น โฟม ขวดน้ำพลาสติก ถุงพลาสติก ถุงขยะ ตักอยู่สองชั่วโมงได้ขยะเกือบเต็มเรือ จริงๆ แล้วการไปเก็บขยะแบบนี้มันเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ แต่ก็ช่วยให้เราเห็นสภาพปัญหาได้ดีขึ้น ถ้าจะให้แก้ปัญหาให้ยั่งยืน ทุกคนทั้งภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกัน ตั้งแต่การลดขยะ แยกขยะ ทิ้งเป็นที่ เก็บเป็นเวลาเรื่องขยะควรจะต้องยกระดับเป็นวาระแห่งชาติครับ”

 

 

          โดยหลังจากโพสต์ทั้ง 2 ข้อความผ่านเฟสบุ๊กไป ได้มีประชาชนจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นเชิงเห็นด้วยและสนับสนุนการลอยกระทงออนไลน์ เพื่อร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม อาทิ     

 

          “การขอขมาพระแม่คงคาที่ดีที่สุด คือ การไม่ทิ้งอะไรลงไปในน้ำ ไม่ว่าจะกระทงอะไรแบบไหน กระทงย่อยได้ย่อยไม่ได้ กระทงอาหารปลา กระทงน้ำแข็ง บลา บลา ๆๆ เพราะ สุดท้ายแล้วมันคือขยะ เน่าเสียตกค้าง ทิ้งมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ดี”

 

          “การตอบแทนแม่น้ำลำคลองมีหลายวิธีครับดีกว่าการไปเพิ่มขยะให้กับแม่น้ำลำคลองทำลายสิ่งแวดล้อมเปล่าๆ”

 

CR : Facebook ชัชชาติ สิทธิพันธุ์