พช. ปลื้ม รัฐบาลเลือกสินค้า OTOP เป็นของที่ระลึกผู้นำอาเซียน

 

กรมการพัฒนาชุมชน ภาคภูมิใจร่วมคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 5 ดาวเป็นของที่ระลึกในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 พร้อมเตรียมนำไปจัดแสดงให้ร่วมชื่นชมในงาน OTOP City ที่เมืองทองธานี 15 - 23 ธันวาคม 2562 นี้


 

          นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ในฐานะรองประธานคณะทำงานด้านการจัดเตรียมของขวัญและของที่ระลึก สำหรับผู้นำพร้อมคู่สมรส และผู้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 เปิดเผยว่า การจัดเตรียมของขวัญและของที่ระลึกในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก โดยการพิจารณาคัดเลือกผลิตภัณฑ์ได้มุ่งไปที่ผลิตภัณฑ์อันเป็นศิลปหัตถกรรม หรือผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนความเป็นไทย หรือภูมิปัญญาไทย หรือผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ซึ่งจะต้องมีความเหมาะสมสำหรับเป็นของขวัญ เพื่อมอบให้แก่ผู้นำประเทศและคู่สมรส ตลอดจนผู้เข้าร่วมการประชุมฯ นับเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาไทยเป็นที่รู้จักแก่ผู้นำระดับประเทศ ตลอดจนเป็นการสร้างการยอมรับ และขยายช่องทางให้ผลิตภัณฑ์ OTOP ก้าวไกลสู่สากลมากขึ้น

 

 

 

          ทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ได้คัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีอัตลักษณ์บ่งบอกถึงความเป็นไทย อันได้แก่ โถศิลาดล คล้องพวงมาลัย OTOP จากร้านจิราวรรณเบญจรงค์ จังหวัดนครปฐม เป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 5 ดาว ได้รับการคัดสรรจากกรมการพัฒนาชุมชน เมื่อปี พ.ศ. 2559 ลวดลายไทยโบราณอันโดดเด่นผสมผสานความทันสมัย จึงควรค่าแก่การมอบให้เป็นของที่ระลึกแก่ผู้นำอาเซียน

 

 

 

          นอกจากนี้ยังมี ผลิตภัณฑ์กระเป๋าย่านลิเภาทรงกระเป๋าหนีบ (clutch) OTOP จากร้านนภารัตน์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นงานหัตถศิลป์ที่มีความประณีต ร้อยเส้นลิเภาที่มีขนาดเล็กเท่าเส้นผมเป็นลวดลายที่ปราณีตงดงาม ผสานด้วยงานถมเงิน กระเป๋าบุด้านในด้วยผ้าไหม รูปทรงสวยเรียบหรู และผลิตภัณฑ์พวงมาลัยเงิน บรรจุในกล่องสำริด (bronze) ลงยา สีสลับ  OTOP จากร้านเงินประดาพร จังหวัดนครพนม

 

 

 

          “หลังจากนี้ ผลิตภัณฑ์โถศิลาดลคล้องพวงมาลัย กระเป๋าย่านลิเภา และพวงมาลัยเงิน จะนำไปจัดแสดงให้ท่านได้ชื่นชมความสวยงามและชมการสาธิตการผลิตที่หาชมได้ยาก ในงาน OTOP City 2019 โดยศิลปิน OTOP ผู้เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ จะทำการสาธิตกรรมวิธีงานฝีมือที่มีความละเอียด ปราณีต ด้วยภูมิปัญญาไทยจนบังเกิดชิ้นผลงานที่สวยงามทรงคุณค่าแห่งความหมายและความเป็นไทย ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชน กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 - 23 ธันวาคม 2562 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ขอเชิญมาร่วมชมความงดงามและเลือกช้อปผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อเป็นของขวัญของฝากมอบให้แด่คนที่คุณรักในช่วงปีใหม่นี้ มาร่วมชื่นชมและช่วยกันอุดหนุนสินค้าไทย ภูมิปัญญาไทย ใช้ของไทย ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนด้วยกันนะครับ” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว