อธิบดี พช. ร่วมเสวนา “เจิมใจเมืองฯ” ชุดหนังสือของขวัญ ศิลปินแห่งชาติ

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ร่วมงานเสวนาเปิดตัวชุดหนังสือของขวัญ พร้อมเสื้อที่ระลึก “เจิมใจเมืองฯ” ของ “เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์” ศิลปินแห่งชาติ รวมบทกวีเรื่องราวทุกจังหวัดทั่วเมืองไทย รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายสนับสนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ ‘พิพิธภัณฑ์:บ้านไร่ใกล้ตลาด@งิ้วราย นครชัยศรี’

 

 

 

 

 

 

          สุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ร่วมเสวนาและเปิดตัวหนังสือกวีนิพนธ์เล่มใหม่ พร้อมเสื้อที่ระลึก ของ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ซึ่งจัดเป็นชุดหนังสือของขวัญ “เจิมใจเมือง สืบเนื่องบ้านพิพิธภัณฑ์” พร้อมด้วย เอนก นาวิกมูล ผู้ก่อตั้งบ้านพิพิธภัณฑ์ ร่วมเสวนา โดยมีสื่อมวลชน และเหล่านักอ่านร่วมงานอย่างอบอุ่น ณ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ จามจุรีสแควร์ กรุงเทพฯ

 

 

 

          “สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งร่วมสนับสนุนการสร้างแหล่งเรียนรู้ “บ้านพิพิธภัณฑ์-บ้านไร่ใกล้ตลาดที่งิ้วราย” มาตั้งแต่ต้น กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่มาร่วมสนับสนุนการส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ชุมชนอีกครั้ง อีกทั้งการจัดพิมพ์กวีนิพนธ์ “เจิมใจเมือง” ของศิลปินแห่งชาตินั้น มีความงดงามของเนื้อหาที่บอกเล่าภูมิสังคมวัฒนธรรมและวิถีชีวิต อัตลักษณ์ที่โดดเด่นของชุมชน ช่วยประชาสัมพันธ์เสน่ห์ของชุมชนหมู่บ้าน ทั่วเมืองไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ส่งเสริมการท่องเที่ยวและสนับสนุนสินค้า OTOP ของชุมชนที่จะนำรายได้ไปสู่พี่น้องประชาชน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้แก่เจ้าของพื้นที่แต่ละท้องถิ่นอีกด้วย

 

 

 

 

 

          “เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์” ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของผลงานกวีนิพนธ์เล่มล่าสุด “เจิมใจเมือง” เปิดเผยว่า ในการจัดพิมพ์กวีนิพนธ์ “เจิมใจเมือง” ครั้งแรกนี้ นับเป็นกรณีพิเศษ จะจัดทำตามจำนวนที่สั่งจองเท่านั้น โดยจัดเป็นชุดหนังสือของขวัญ “เจิมใจเมือง สืบเนื่องบ้านพิพิธภัณฑ์” ประกอบไปด้วยหนังสือ 1 เล่ม ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวอัตลักษณ์ท้องถิ่น 76 จังหวัด และกรุงเทพฯ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากภูมิสังคมวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต อาหารการกิน สัมมาชีพ แหล่งท่องเที่ยวชุมชน รวมทั้งสินค้า OTOP ที่มาจากชุมชนหมู่บ้านทั่วเมืองไทย ภายในหนังสือเป็นบทกวีลายมือทั้งเล่ม  และภายในชุดหนังสือของขวัญนี้ ยังมีเสื้อที่ระลึก “เจิมใจเมือง” สกรีนบทกวีของแต่ละจังหวัด รวม 77 แบบ ให้ผู้สั่งจองสามารถเลือกได้ชุดละ 1 แบบ (จังหวัด) และนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายสนับสนุนการสร้างแหล่งเรียนรู้ “บ้านพิพิธภัณฑ์-บ้านไร่ใกล้ตลาดที่งิ้วราย” ซึ่งดำเนินการโดยสมาคมกิจวัฒนธรรม และเอนก นาวิกมูล ผู้ก่อตั้งบ้านพิพิธภัณฑ์

 

 

 

          ผู้สนใจเป็นเจ้าของชุดหนังสือของขวัญ “เจิมใจเมือง สืบเนื่องบ้านพิพิธภัณฑ์” ราคาชุดละ 400 บาท สามารถสั่งจองและรับได้ที่ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทุกสาขา หรือสั่งจองผ่าน Line : @onart หรือ Facebook : On Art | ออน อาร์ต ได้ตั้งแต่วันนี้ – 30 พฤศจิกายน 2562 โดยชุดหนังสือของขวัญฯ จะจัดส่งทางไปรษณีย์ EMS ประมาณ 10-15 วันหลังยืนยัน และสำหรับผู้ที่ต้องการสั่งจองตั้งแต่ 10 ชุดขึ้นไป กรุณาติดต่อ 063 223 2291 ทั้งนี้รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปสนับสนุนการสร้างแหล่งเรียนรู้ “บ้านพิพิธภัณฑ์-บ้านไร่ใกล้ตลาดที่งิ้วราย” ต่อไป