มติ ‘กก.วัตถุอันตราย’ แบน ‘3 สารพิษ’ ! เผย คะแนนไม่เอกฉันท์ !

มติ กก.วัตถุอันตรายแบน ‘3 สารพิษ’ ! เผย คะแนนไม่เอกฉันท์ !

 

                แบน 3 สารพิษ “พาราควอต-ไกลโฟเซต-ครอร์ไพริฟอส” เผย มติ กก.วัตถุอันตราย ไม่เอกฉันท์ “อนุทิน” โพสต์ ขอบคุณ กก. ที่ลงมติแบน ระบุ เป็นวีรบุรุษของชาติ ประวัติศาสตร์จารึกวีรกรรม ด้านฝ่ายหนุน เตรียมร้องศาลปกครอง

 

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “อนุทิน ชาญวีรกุล” รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความผ่าน “แฟนเพจ” ระบุว่า เชียร์ลีดเดอร์ของกระทรวงสาธารณสุข โดยได้แจ้งผลการลงมติของ “คณะกรรมการวัตถุอันตราย” ดังนี้

 

“มติที่ประชุม มีผู้เข้าประชุม 26 ท่าน

1. พาราควอท

-แบน 21 จำกัดการใช้ 5

2. ครอร์ไพริฟอส

-แบน 22 จำกัดการใช้ 4

3.ไกลโฟเซต

-แบน 19 จำกัดการใช้ 7

 

ขอกราบขอบพระคุณ และน้อมคารวะ ต่อคณะกรรมการวัตถุอันตราย เฉพาะผู้ที่ลงมติแบนการใช้สารพิษด้วยจิตสำนึกที่รักและห่วงใยในคุณภาพชีวิต และสุขภาพของพี่น้องประชาชน ประวัติศาสตร์จะจารึกวีรกรรมที่ท่านทำเพื่อแผ่นดินเกิดในวันนี้เยี่ยงวีรบุรุษของชาติ ขอแสดงความยินดีกับคนไทยทุกคนที่ประเทศของเรายังมีข้าราชการและนักวิชาการที่เปี่ยมล้นไปด้วยคุณธรรมและจริยธรรมหลงเหลืออยู่ในบ้านของเรา”

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22ต.ค.2562) เวลาประมาณ 09.30 น. ที่กระทรวงอุตสาหกรรม นายภาณุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รักษาการรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย โดยมีวาระสำคัญในการพิจารณา คือ การแบนหรือไม่แบนวัตถุอันตราย 3 สาร พาราควอต ไกลโฟเซต และ ครอร์ไพริฟอส

 

ทั้งนี้ บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีผู้ชุมนุมเกษตรกรกลุ่มไม่ต้องการให้แบน 3 สารเคมีจากหลายจังหวัด มาเฝ้าติดตามผลการประชุมประมาณ 500 คน และมีกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชน นำโดยนายวรัญชัย โชคชนะ ประธานกลุ่มฯ ได้ยื่นหนังสือถึงกรรมการวัตถุอันตรายที่มีจำนวน 29 คน ขอให้มีการลงมติอย่างเปิดเผย ไม่ว่าจะแบนหรือไม่แบน 3 สารเคมีดังกล่าว เพื่อความโปร่งใส ตรงไปตรงมา ไม่เป็นความลับ และเป็นผลดีต่อประชาชน

 

มีรายงานด้วยว่า หลังการลงมติเสร็จสิ้น โดยคณะกรรมการมีมติให้แบน 3 สารพิษดังกล่าว กลุ่มเกษตรกรที่ไม่ต้องการให้แบน 3 สารเคมี ได้รับทราบมติด้วยความผิดหวัง และเตรียมที่จะเดินหน้าร้องศาลปกครอง เพื่อขอให้มีการระงับการบังคับใช้ตามมติดังกล่าว

 

 

 

//...................

หมายเหตุ : เพจ “อนุทิน ชาญวีรกุล”

https://www.facebook.com/AnutinC/

//...................