สัมภาษณ์ ‘ปรกชล อู๋ทรัพย์’ : 3 สารเคมีอันตราย พิษร้ายแรงต่อคน เกินกว่าจะยอมรับได้ !

สัมภาษณ์ ปรกชล อู๋ทรัพย์’ : 3 สารเคมีอันตราย พิษร้ายแรงต่อคน เกินกว่าจะยอมรับได้ !

 

ปัญหายากำจัดศัตรูพืช ยาฆ่าแมลง และสารเคมีทางการเกษตร อันตราย 3 ชนิด พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอสจนถึงวันนี้ ก็ยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน ระหว่างฝ่ายที่สนับสนุนให้แบนและยกเลิกการใช้ กับฝ่ายผู้จัดจำหน่าย และเกษตรกรบางส่วน ที่ยืนยันว่า ยังมีความจำเป็นต้องใช้ และขอให้ยืดระยะเวลาการแบนออกไปก่อน

 

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลและผลการศึกษาวิจัยมากมาย ทั้งในไทยและในต่างประเทศ ตลอดจนมีข้อมูลระบุถึงผลกระทบที่เกิดจากการใช้สารเคมีดังกล่าว กระทั่งทำให้หลายประเทศทั่วโลกควบคุมการใช้ และยกเลิกการใช้สารเคมีดังกล่าว และนำมาสู่การเรียกร้องให้แบนหรือยกเลิกสารเคมีดังกล่าวในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

 

คำถามก็คือ 3 สารเคมีดังกล่าว อันตรายอย่างไร มีผลกระทบต่อเกษตรกร ประชาชน และผู้บริโภคโดยทั่วไปอย่างไร และถ้าไม่แบนหรือยกเลิก จะส่งผลกระทบต่อเนื่องอย่างไร ?

 

                ฟังคำตอบกันชัด ๆ กับ สัมภาษณ์ ปรกชล อู๋ทรัพย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายสนับสนุนการแบนสารเคมีการเกษตรอันตราย 3 ชนิด ประเด็น “กลุ่มต้านการใช้ 3 สารเคมี ประกาศจุดยืน สารเคมี 3 ชนิด มีพิษร้ายแรงต่อสุขภาพของประชาชนเกินกว่าที่จะยอมรับได้” รายการ “สภาความคิด” เอฟเอ็ม 105 smilethailand วันจันทร์  21 ต.ค.2562 เวลา 13.00 - 14.30 น. ดำเนินรายการ โดย "เอกรัตน์ จิตรมั่นเพียร"

 

โปรดคลิกที่ LINK เพื่อรับฟังการสัมภาษณ์ คุณปรกชล อู๋ทรัพย์

 

https://www.facebook.com/105smilethailand/videos/987125701637294/ 

 

 

//.....................

หมายเหตุ : ติดตามฟัง รายการ "สภาความคิด" ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์  เวลา 13.00 - 14.30 น. ที่ FM 105 mhz (เอฟเอ็ม 105 smilethailand)

//.....................