เทใจให้ “ครูแล่ม” สู้ไม่ถอย ปั้นทีมวอลเลย์ฯ ชาย แชมป์ จ.มหาสารคาม

 

อดีตนักกีฬาสาวประเภทสองที่โด่งดังในอดีต ผันชีวิตตัวเองมาเป็นครู และโค้ชทีมวอลเลย์บอลชาย อุทิศตัวเองสร้างทีมเป็นเบอร์หนึ่งของมหาสารคาม ดูแลอบรมเด็กๆ ใส่ใจการเรียน พร้อมหนุนให้เดินตามความฝันไม่ท้อถอย

 

 

          ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “กานต์รวี บัวบุญ” โพสต์ภาพและเรื่องราวของ “ครูแล่ม - บุตรดา สาโสก”  อดีตนักกีฬาสาวประเภทสอง ผู้อุทิศตนเป็นโค้ชทีมวอลเลย์บอลชาย และทำทีมในโรงเรียนประจำตำบลเมืองเตาวิทยาคม อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคามจนประสบความสำเร็จ พร้อมดูแลสมาชิกในทีมทุกคน ดังนี้

 

 

 

          เรื่องจริง!!!!!! ที่อยากให้ทุกคนได้อ่าน

          เธอคนนี้ คือ อดีตนักกีฬาสาวประเภทสอง ที่โด่งดังในอดีต และทุกคนในวงการอาจจะรู้จักเธอ ตอนนี้เธอผันชีวิตตัวเองมาเป็นครู และเป็นโค้ชทีมวอลเลย์บอลชาย และทำทีมในโรงเรียนประจำตำบลเมืองเตาวิทยาคม อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

          วันนี้ได้มารู้จักเธอโดยบังเอิญ เธอชื่อ "ครูแล่ม" ดูภายนอกไม่รู้เลยว่าหลังของเธอแบกอะไรไว้บ้าง

 

 

          ครูแล่ม เป็นครูอัตราจ้าง เงินเดือน 7,500 บาท แต่เธอรับภาระดูแลเด็ก 33 คน ที่กินนอนอยู่ด้วย บางคนดีหน่อยมีพ่อแม่ส่งเสียบ้างบางส่วน แต่บางคนไม่มีแม้พ่อแม่ บางคนไม่มีเงินแม้แต่จะเรียนต่อ บางคนครูแล่มก็ไปขอมาจากวัดเพื่อให้เด็กได้เรียนต่อ บางคนพ่อแม่แยกทางกันถูกทิ้งให้อยู่กับยาย และอีกมากมายหลายปัญหา

          ครูแล่มโชคดีที่มาเจอ ผอ.โรงเรียนที่เข้าใจ ทางโรงเรียนช่วยค่าอาหารเดือนละ 10,000 บาท ด้วยงบประมาณที่กระเบียดกระเสียน ของโรงเรียนมัธยมประจำตำบล ผอ.ก็ช่วยเต็มที่แล้ว

 

          ภายใน 1 เดือน ครูแล่มจะมีเงินที่ใช้บริหารจัดการทุกอย่างกับเด็กๆ 17,500 บาท เด็กๆได้เห็นความลำบากของครู เด็กบางคนก็ไปเล่นทีมสโมสรบ้าง ไปแข่งได้เงินรางวัลมาบ้าง ก็จะเอาเงินนั้นมาแบ่งให้ครูแล่มซื้อกับข้าวให้น้องๆ กิน

          บางครั้งครูแล่มพาเด็กๆไปแข่งขันวอลเล่ย์บอลที่ต่างจังหวัด ไปกันด้วยรถกระบะคันเก่าๆของครูแล่ม บางรายการถึงแม้จะเข้ารอบ แต่ก็ต้องสละสิทธิไม่แข่งต่อ เพราะครูแล่มเงินหมด ไม่มีเงินซื้อกับข้าวให้เด็กๆ ก็ได้พาเด็กๆ กลับบ้านเฉยๆ  ด้วยสีหน้าหงอยๆ ของเด็กๆ ทำให้หลายครั้งครูแล่มถึงกับน้ำตาไหล

 

          เธอจึงทำทุกอย่างเพื่อให้เด็กๆมีกิน จนบางครั้งต้องไปรับจ้างถอนมัน รับจ้างทำทุกอย่างที่ได้เงิน เพื่อมาซื้อกับข้าวให้ลูกๆ ของเธอ บางวันเธอก็พาเด็กๆ ไปขุดแย้บ้าง ทอดแหหาปลามาทำกินกันบ้าง

          วันนี้ได้ไปเห็นกับตาถึงสภาพความเป็นอยู่ของเด็กๆ บอกตรงๆ ว่าไม่อยากเชื่อสายตาตัวเองว่า เด็กๆ นักกีฬาที่ตอนอยู่ในสนามทุกคนเหมือนราชสีห์ แต่สภาพความเป็นอยู่ของพวกเค้าอยู่กันแบบนี้ นี่คือทีมอันดับ 1 ของจังหวัด ลำดับต้นๆ ของภาค และเป็นที่ปั้นนักกีฬาทีมชาติมา 4 คนแล้ว และนักกีฬาอีกหลายคนที่ไปเล่นทีมสโมสรอีกมากมาย

 

 

          แอบถามเด็กๆ ว่า หนูได้กินข้าวอิ่มทุกวันมั้ยลูก คำตอบที่ได้คือ บางวันก็อิ่ม บางวันก็ไม่อิ่มครับ ต้องแบ่งกันกิน ดูจากสภาพครัวที่เห็น น่าจะไม่อิ่มจริงๆ ในครัวมีอุปกรณ์ครัวไม่กี่ชิ้น มีหม้อ 1 ใบ กระทะ 1 ใบ ถ้วยจานอีกไม่กี่ใบ วันนี้แม่ฝากหม้อ กับถ้วยจานที่บ้านไปให้เด็กๆ ดูสีหน้าเด็กๆตื่นเต้นมาก ที่ได้จานใหม่ หม้อใหม่ ครูแล่มแอบกระซิบว่าเด็กๆ ตื่นเต้นมากที่ได้จานใหม่ เพราะปกติข้าวนี่ก็จะกินแบบรองถุงพลาสติก ได้ยินแล้วก็สะเทือนใจอย่างบอกไม่ถูก

 

 

          ขึ้นไปดูที่ห้องนอนของเด็กๆ จะใช้คำว่าอยู่กันแบบตามมีตามเกิดก็ว่าได้ สภาพที่นอนบางคนก็ทั้งเก่า ทั้งขาด บางคนผ้าห่มก็ยังไม่มี มุ้งนี่ไม่ต้องพูดถึง ไม่มีซักคน พัดลมก็เก่าบ้าง พังบ้าง ทุกอย่างแทบจะไม่มีอะไรอยู่ในสภาพที่ใหม่เลย เมื่อวานเก็บผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัวที่บ้านไปให้เด็กๆ ดีใจกันใหญ่ แต่เสียดายที่ได้ไม่ครบคน แต่พี่สัญญาว่าจะพยายามหาไปให้ครบ

          บางครั้งเงินไม่พอ ก็ยืมเงินส่วนตัว ผอ.ก่อนเพื่อมาเลี้ยงเด็กๆ

 

 

          แต่เชื่อมั้ยคะว่าเด็กที่นี่วินัยดีมาก การเรียนต้องไม่เสีย ครูแล่มจะกำชับเสมอ และติดตามผลการเรียนของเด็กๆ ตลอด เด็กที่นี่ไม่มีติด 0 ติด ร และเมื่อถึงเวลาซ้อม พวกเค้าก็ซ้อมหนักมาก ทุกคนทำเต็มที่ ตื่นตี 5 มาออกกำลังกาย ที่พักของครูแล่มก็พักกับเด็กๆ อยู่กินกับเด็กๆ

          ได้ถามเธอว่า ครูแล่มเอาพลังมาจากไหนมากมาย ในการดูแลเด็กๆ เธอตอบว่า เธอไม่สามารถทิ้งพวกเค้าได้หรอกค่ะ เธอเคยเหนื่อยมากๆและบอกให้เด็กๆกลับบ้านใครบ้านมันซะ เด็กๆร้องไห้ และบอกว่าพวกผมอยู่อย่างลำบากได้ แต่ขอให้ครูอยู่ด้วย เธอจึงทิ้งพวกเค้าไปไม่ได้

 

 

          หลายคนอาจจะคิดว่า เธอมานั่งรับภาระเลี้ยงลูกคนอื่นทำไม ลูกตัวเองก็ไม่ใช่ ก็เพราะเธอไม่ใช่คนธรรมดา จิตใจเธอเหมือนนางฟ้าของเด็กๆ นางฟ้าที่แบกภาระมาเต็มหลัง มีคนจะมาขอซื้อตัวเธอและเด็กๆ ด้วยเงินเดือน 3 เท่า แต่เธอปฏิเสธ เธอบอกว่าเธอทิ้ง ผอ.ไปไม่ได้ ผอ.อยู่ที่ไหน เธอและลูกศิษย์เธอก็จะอยู่ที่นั่น เพราะในวันที่พวกเธอลำบาก ผอ.ก็เป็นคนช่วยพวกเธอ

          หัวใจเธอยิ่งใหญ่มาก ในหัวตอนนี้คิดแต่เพียงว่าจะช่วยเธอและเด็กๆของเธอให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่านี้ได้ยังไง เพราะรู้สึกว่าจะปล่อยเธอเผชิญชีวิตลำพังแบบนี้ไม่ได้อีกต่อไป เธอเหนื่อยคนเดียวมา 7-8 ปี แล้ว

 

          ได้แต่สัญญากับตัวเองว่าจะช่วยครูแล่มเต็มกำลังที่มี ใครอยากช่วยเด็กๆ ก็ประสานมาได้นะคะ ยินดีเป็นสะพานบุญให้ ใครอยากช่วยในรูปแบบไหนได้หมดค่ะ แม้แต่รองเท้าแตะ ยังมีไม่ครบทุกคนเลย

          ที่โพสต์นี้ไม่ได้ตำหนิผู้ใด และไม่อยากให้สังคมไปตำหนิใคร เอาเวลาที่ตำหนิกันมาช่วยกันคิดดีกว่าว่าจะช่วยเด็กๆ ช่วยครูแล่มยังไงกันดี

          #ครูแล่มนางฟ้าของเด็กๆ

 

 

          เลขที่บัญชีครูแล่มนะคะ

          0278938158

          ธนาคารกสิกรไทย สาขาพยัคฆภูมิพิสัย

          ชื่อบัญชี นายบุตรดา สาโสก

//........................

 

          CR : Facebook กานต์รวี บัวบุญ

 

#############