“ธนัชวิชญ์ แทรเวล” พลิกฝันเป็นจริง มุ่งมั่นมาตรฐาน บริการระดับสากล

 

“...รักในสิ่งที่เลือก มุ่งมั่นในสิ่งที่ทำ สร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวในองค์กรเพื่อให้ทุกคนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง บริษัท และสังคม พัฒนาคุณภาพและบริการให้มีมาตรฐานเป็นสากลไปด้วยกัน…”

 

 

          “ผมเริ่มต้นธุรกิจนี้จากศูนย์” เป็นประโยคแรกที่ “ธนัช เงินประเสริฐศรี” ผู้บริหารสูงสุดของ “บริษัท ธนัชวิชญ์ แทรเวล กรุ๊ป จำกัด” บอกเล่าให้ฟัง พร้อมเรื่องราวระหว่างเส้นทางก่อนจะกลายเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการรถโค้ชชั้นนำของประเทศ การันตีด้วยรางวัลที่ได้มาตรฐานสากลจากงาน Bus & Truck ปี 2016 ด้วยการคว้ารางวัลที่หนึ่งในการประกวด THAILAND BEST BUS BODY จากรถรุ่น Scania K410 Body Euro–StarLiner  ที่มีความปลอดภัยสูง การออกแบบเรียบง่ายทว่าสัมผัสได้ถึงคุณภาพและมาตรฐาน

 

 

 

          ย้อนไปเมื่อครั้ง “ธนัช” ยังเป็นนิสิตแพทย์ ชั้นปีที่ 4 อยู่ที่จุฬาฯ เริ่มเปิดให้บริการในรูปแบบรถเช่าทั่วไป โดยตอนนั้นยังไม่ได้เปิดเป็นนิติบุคคล ก่อนที่จะปรับปรุงพัฒนาเรื่อยมา จนกระทั่งเมื่อเรียนจบ จึงทำงานใช้ทุนเป็น “คุณหมอ” ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี พร้อมทั้งบริหารธุรกิจบริษัทควบคู่ไปด้วย จนมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญ จากความรักชอบในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถบัสมาตั้งแต่เด็ก หลังจากทบทวนทุกอย่างโดยละเอียดแล้ว เมื่อใช้ทุนครบตามกำหนด จึงตัดสินใจเบนเข็มลาออกจากการเป็น “คุณหมอ” มาเป็นนักธุรกิจเต็มตัว แต่จนถึงทุกวันนี้ พนักงานและลูกค้าก็ยังคงเรียกกันติดปากว่า “คุณหมอ” แม้จะไม่ได้ทำอาชีพหมอแล้วก็ตาม

 

 

          “ธนัช”  ยังเล่าอีกว่าคุณพ่อคุณแม่ซึ่งเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยทั้งคู่ เห็นว่าตนเองให้ความสนใจในด้านธุรกิจมากกว่าก็สนับสนุนอย่างเต็มที่ให้เดินตามความมุ่งมั่น จากจุดเริ่มต้นด้วยรถมือสองไม่กี่คัน จนถึงกระทั่งปัจจุบัน “บริษัท ธนัชวิชญ์ แทรเวล กรุ๊ป จำกัด” มีรถในฟลีทนับร้อยคัน ทีมงานในบริษัทหลายร้อยชีวิตร่วมกันขับเคลื่อนให้ “ธนัชวิชญ์ฯ” เติบโต โดยมีแนวทางที่ชัดเจนของ “ธนัช” ที่วางแผนไว้ ทั้งการพัฒนา Software ของตนเองเพื่อควบคุมระบบการทำงาน สามารถตรวจสอบขั้นตอนต่างๆ ได้ และยังช่วยให้การทำงานภายในองค์กรมีความเป็นแบบแผน ได้รับการยอมรับในระดับสากล

 

          ทุกวันนี้ลูกค้าของ “ธนัชวิชญ์ฯ” ราว 80% เป็นลูกค้าคนไทยทั้งภาครัฐและเอกชน โดย “รถโค้ช” ซึ่งถือเป็นสินค้าสำคัญที่สุด กว่า 70% เป็นรถจากค่ายยุโรป ซึ่งบริษัทตั้งใจไว้ว่าจะใช้รถยุโรป 100% และกำหนดอายุการใช้งานรถไว้ที่ 5 ปี ทำให้บริษัทมีรถใหม่เติมเข้ามาในฟลีททุกเดือนเพื่อบริการให้แก่ลูกค้า ขณะเดียวกันคนขับรถและทีมงานก็รู้สึกดีเพราะมีรถใหม่ให้ใช้งานต่อเนื่อง เกิดความกระตือรือร้นในการทำงานอย่างเชื่อมั่นและตั้งใจ แม้ว่ารถยุโรปที่ใช้อยู่จะมีครบทุกแบรนด์ดัง แต่ “ธนัชวิชญ์ฯ” เลือกใช้ Scania เป็นพิเศษ เพราะหลังจากทดลองใช้แล้วพบว่าเหมาะกับความต้องการที่สุด โดยเฉพาะเรื่องบริการหลังการขายที่ไม่เพียงแต่บริษัทเท่านั้น แต่ลูกค้าก็ยังประทับใจด้วย

 

 

          “ธนัชวิชญ์ฯ” ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ดูแลผู้ร่วมงานทุกคนเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน อีกทั้งยังเน้นย้ำ “งานบริการ” ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ นอกเหนือไปจากสินค้าที่เลือกคุณภาพที่ดีและเหมาะสมที่สุด เพราะเป้าหมายคือการนำพาองค์กรก้าวสู่การยอมรับและระดับสากลนั่นเอง

 

          จากพื้นฐานของการเป็น “คุณหมอ” จึงได้นำประสบการณ์มาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ นั่นคือ เมื่อเกิดปัญหาอะไรขึ้น จะต้องรู้ให้ได้ว่าต้นตอของปัญหานั้นคืออะไร เพื่อที่จะสามารถเข้าไปแก้ไขได้ตรงจุด และสื่อสารทำความเข้าใจต่อทุกคนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้ร่วมกันจัดการกับปัญหาด้วยเป้าหมายเดียวกัน

 

 

          แต่ถึงแม้จะใส่ใจในทุกรายละเอียดอย่างรอบด้านครบถ้วน แต่ในการให้บริการก็ยังมีปัญหาที่อยู่นอกเหนือไปจากความควบคุม จึงก็เป็นเรื่องท้าทายที่จะทำอย่างไรให้สามารถจัดการสิ่งต่างๆ เหล่านั้นได้โดยที่ไม่ทำให้ลูกค้าต้องได้รับผลกระทบ ดังนั้น “ธนัชวิชญ์ฯ”  จึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฏหมาย ทุกวันนี้ในรถโค้ชของบริษัทจึงมีการติดตั้งจอแสดงความเร็วของรถทุกคัน เพื่อให้ผู้โดยสารเห็นว่ารถวิ่งอยู่ที่ความเร็วเท่าไหร่ตลอดเส้นทาง

 

 

          สิ่งที่ปรากฏตรงหน้า คือหนึ่งในบริษัทสัญชาติไทย ที่ให้บริการในระดับสากลด้วยความมุ่งมั่นที่ชัดเจนของผู้บริหาร ขณะเดียวกันก็เห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวพนักงานและสมาชิกในองค์กร ที่ต่างมีความเชื่อมั่นและภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท มุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่รับผิดชอบงานของตนเองอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อจะร่วมกันขับเคลื่อนให้องค์กรเดินไปสู่เป้าหมายด้วยกัน...

 

CR : Asian Trucker Thailand