สวยเก๋ไม่ซ้ำใคร “จินจ๋า” กระเป๋าผ้าด้นมือ



กระเป๋าผ้า ลวดลายสะดุดตา ที่ชวนให้ใครต่อใครต้องหยิบมาดูซ้ำ แถมด้วยเอกลักษณ์ที่บ่งบอกว่าเป็นงานทำมือจริงแท้แน่นอน ด้วยลวดลายที่ไม่ซ้ำกันเลย จะหยิบจับใบไหนก็แตกต่าง ชวนให้อยากเป็นเจ้าของไปเสียทุกใบ

 

 

         “จิรัฐิติอร โคแล็ง” เจ้าของแบรนด์ “จินจ๋า”  บอกเล่าด้วยรอยยิ้ม และยืนยันหนักแน่นว่า กระเป๋าที่เห็นทุกใบเป็น “งานด้นมือ” เป็นหัตถกรรมทั้งหมด มีเพียงชิ้นเดียวในโลก ลวดลายแต่ละใบไม่มีซ้ำกันเลย”

 

 

 

        ก่อนหน้านี้ “จินจ๋า” ซึ่งเป็นเป็นชื่อเล่นของ “จิรัฐิติอร” เคยเป็นวิทยากรสอนงานกระเป๋าผ้าและงานประดิษฐ์จากผ้า ในที่สุดก็ตัดสินใจสร้าง “แบรนด์” ของตนเอง โดยเลือกใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านคือ “งานด้นมือ” ซึ่งมีเทคนิคคล้ายงานประดิษฐ์ของญี่ปุ่นมาสร้างกระเป๋าที่เป็นงานทำมือขึ้น ภายใต้แบรนด์ “จินจ๋า”

 

 

         “จินจ๋า” ยังเล่าการพัฒนาชิ้นงานอีกว่า นอกจากการใช้เทคนิคการเย็บแบบงานด้นมือแล้ว ยังเลือกใช้วัสดุและลวดลายที่พบเห็นตามธรรมชาติมาตกแต่ง รวมทั้งยังมีการวางแผนสร้างงานเป็นชุดตามฤดูกาล เช่น ฤดูการทำนาปลูกข้าว จะมีลวดลาย ต้นข้าว เมล็ดข้าว หากเป็นช่วงดอกไม้บาน ก็จะมีลายดอกไม้ออกมา เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าอย่างมาก

 

 

         เธอยังเล่าต่ออีกว่า กระเป๋าผ้าด้นมือแบรนด์ “จินจ๋า” ได้รับการตอบรับอย่างดีมาก ลูกค้าส่วนใหญ่มักชอบงานแนวนี้เป็นทุนเดิมอยู่ก่อน เมื่อมีโอกาสได้นำไปใช้ก็มักจะกลับมาอุดหนุนอีก รวมถึงรอลวดลายใหม่ๆ อีกด้วย

 

 

 

         นั่นเป็นสาเหตุให้เธอมุ่งมั่น พัฒนารูปแบบให้หลากหลายอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาดมาโดยตลอด รวมถึงการฝึกอบรม เงินทุนสนับสนุน และโอกาสในการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า ทั้งในและต่างประเทศ

 

 

         ล่าสุด “จินจ๋า” เข้าร่วมโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP Cluster กระเป๋า และไปอวดโฉมที่ฮ่องกงในงาน Global Sources Fashion ด้วยการสนับสนุนจากจากกรมการพัฒนาชุมชน และได้รับความสนใจอย่างมาก โดยได้กลุ่มลูกค้าใหม่จากต่างประเทศทั้ง ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส รวมถึงฮ่องกงด้วย ที่สำคัญหลายรายคอนเฟิร์มออเดอร์กันเรียบร้อยแล้วจ้า

 

 

         แฟนๆ งานคราฟท์คนไหนสนใจอยากอุดหนุน “จินจ๋า” เป็นเจ้าของกระเป๋าผ้าด้นมือเก๋ๆ ไม่ซ้ำใคร ลองเข้าไปชมกันได้ที่ Facebook : jinjahandcraft แล้วจะรู้ว่า OTOP ฝีมือคนไทย ที่โด่งดังไกลในต่างประเทศ นอกจากจะคุณภาพคับแก้วแล้ว ยังสวยถูกใจด้วยนะ