“ร่มผ้าขาวม้า” สวยเก๋ ท้าฝน ทนทาน


ถามถึงอาวุธหลักสู้ “ฝน” ส่วนใหญ่ต้องนึกถึง “ร่ม” แล้วจะดีแค่ไหน ถ้ามี “ร่มผ้าขาวม้า” สวยเก๋เป็นเอกลักษณ์ สีสันคัลเลอร์ฟูล แถมทนทานใช้งานได้นานปีอีกด้วย


 

          สายฝนโปรยปรายตามฤดูกาล หลายคนออกจากบ้านต้องเตรียม “ร่ม” พกติดกระเป๋าให้อุ่นใจ เพราะไม่ว่าจะเดินทางไปไหน หากเจอฝนแล้วละก็ ยังสามารถนำมาใช้ไม่ให้เปียกปอนได้

          ทุกวันนี้ “ร่ม” มีรูปแบบ ดีไซน์ และคุณภาพให้เลือกมากมาย ตามแต่ความชอบ แต่หากใครเคยเห็นและเคยใช้ “ร่มผ้าขาวม้า” ที่ไม่ใช่แค่ลายผ้าขาวม้า แต่ประยุกต์มาจากผ้าขาวจริงๆ นอกจากจะสวยเก๋สีสันสะดุดตาแล้ว ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสุดๆ เลย ชนิดที่ว่าเดินกางร่มไปทางไหนก็มีแต่คนมอง แถมกันฝนได้จริงๆ ที่สำคัญเป็นสินค้า OTOP ที่พัฒนาโดยฝีมือคนไทยของเรานี่เอง

 

 

           “พิมบุญ หลวงจินดา” และ “ชมพูนุช แสนนาม” สองสาวพี่น้องเจ้าของแบรนด์ “ดีจริง ร่มผ้าขาวม้า” งาน Handmade เก๋ๆ ช่วยกันเล่าความเป็นมาของสินค้าสุดชิคนี้ว่า

         

           “ตอนแรกเราทำเป็นร่มกันแดดค่ะ แต่ลูกค้าก็ชอบถามเราว่า กันน้ำได้ไหม กันฝนได้ไหม เราเลยเกิดความคิดว่า เราน่าจะทำที่มันกันแดดกันฝนได้ด้วย”

 

 

          ร่มผ้าขาวม้า เป็นสินค้า OTOP จากจังหวัดปทุมธานี โดยในช่วงแรกทางกลุ่มชุมชนได้ทำผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทแชมพูและครีมนวดผมสมุนไพร แต่ต่อมาก็เกิดแนวคิดว่าอยากอนุรักษ์ผ้าไทย จึงเปลี่ยนมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าขึ้นมา

        “เราช่วยกันคิดว่าผ้าไทยสามารถทำอะไรได้บ้าง อยากให้แตกต่างไปจากท้องตลาดที่ทำกันทั่วไป เลยทำร่มออกมา ช่วงแรกๆ ก็จะมีร่มที่ทำจากผ้าปาเต๊ะ ผ้าลายไทย ผ้าขาวม้า คือนำผ้าไทยต่างๆ มาทำเป็นร่มนั่นเอง ในช่วงแรกส่วนมากก็จะเป็นร่มเพียงแค่กันแดด แต่กันฝนไม่ได้”

        ต่อมาเมื่อการได้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ซึ่งจัดโดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ “ร่มผ้าขาวม้า” พัฒนาจนสามารถกันฝนได้

 

 

           “เราได้เรียนรู้และศึกษาวิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จากร่มกันแดดธรรมดาก็สามารถกันฝนได้ และนำไปต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่างเสื้อแจ็กเก็ตลายผ้าขาวม้าที่เป็นเสื้อกันฝนได้ด้วย แถมยังสามารถกลับด้านใส่ได้ทั้งสองด้าน”

 

 

           เจ้าของแบรนด์ “ดีจริง ร่มผ้าขาวม้า” ยังเล่าอีกว่าแม้วิธีการทำจะยากพอสมควร แต่ผลตอบรับถือว่าดีมาก ทั้งที่เพิ่งทำออกมาได้ไม่กี่เดือน ก็มีออเดอร์มาตลอด อีกทั้งการมีโอกาสเข้าร่วมในงานแสดงสินค้า OTOP ของกรมการพัฒนาชุมชนด้วย ทำให้ยิ่งเป็นที่รู้จักแพร่หลาย ขณะนี้ก็ขยายสู่การขายออนไลน์แล้วด้วย

 

           ใครที่อยากได้ร่มเก๋ๆ ลายผ้าขาวม้า ลายผ้าไทย สีสันหลากหลาย ลวดลายไม่ซ้ำใครไปท้าสายฝน ลองเข้าไปดูที่ Facebook “ดีจริง ร่มผ้าขาวม้า Handmade” ได้เลย

 

CR : OTOPTODAY.COM