อาบน้ำเพลินๆ กับ “ใยบวบแฟนซี” แสนน่ารัก

หนึ่งในช่วงเวลาที่แสนสุขของใครหลายคนคือการ “อาบน้ำ” ยามที่สายน้ำไหลผ่านเรือนร่างปลุกร่างกายให้สดชื่นฟื้นตื่น จะดีแค่ไหนถ้ามี “ใยบวบ” น่ารักๆ ทำให้ร่างกายสะอาดแล้ว ยังอาบน้ำได้สนุกและมีสีสันกว่าที่เคยเป็น

 

 

 

          น้องช้าง น้องแมวเหมียวน้องปลา และน้องปลาหมึก นอกจากจะช่วยให้ร่างกายเราสะอาดจากการขจัดคราบไคลต่างๆ เมื่อ “ใยบวบ” ผสานเข้ากับสบู่จะเป็นฟองฟูดูจะเป็นช่วงเวลาการอาบน้ำที่เติมความสุขได้มากกว่าปกติเป็นแน่ ที่สำคัญเหล่า “ใยบวบ” น่ารักๆ เหล่านี้ เป็นสินค้า OTOP ฝีมือคนไทย ที่ใครๆ เห็นทีแรกคิดว่านำเข้าจากต่างประเทศเสียด้วย

 

 

          “เรืองอุไร ชาแป” ประธานกลุ่มไทเมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เป็นกลุ่มอาชีพที่สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ “ใยบวบ” ทีแสนสะดุดตานี้ บอกเล่าว่า แต่เดิมกลุ่มไทเมืองเพียเป็นกลุ่มผ้าไหม แต่เพราะเจอสภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่ในช่วงปี 2540 ทำให้ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมของกลุ่มได้รับผลกระทบไปด้วย และต่อมาก็มีผ้าไหมปลอมขายในท้องตลาด ราคาถูกกว่ามาก ทำให้สมาชิกในกลุ่มต้องช่วยกันคิดหาหนทางเพื่อให้ทุกคนยังมีอาชีพและรายได้ต่อไป

 

 

          สมาชิกในกลุ่มล้วนแล้วแต่เป็นช่างมาแต่ดั้งเดิม อีกทั้งการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมก็เลี้ยงเองสาวเอง ไม่ได้ซื้อไหมจากต่างถิ่นมาทำ จนวันหนึ่งเห็นบวบที่ปลูกอยู่ข้างรั้ว จึงลองเอามาออกแบบ ชาวบ้านช่วยกันเก็บบวบมารวมให้ช่วยกันศึกษาข้อมูลต่างๆ และพัฒนาจากโจทย์ที่ลูกค้าตั้งให้ โดยการผลิต “ใยบวบ” ซึ่งเป็นงานที่ใช้มือทำโดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องจักร และต่อมาก็เริ่มพัฒนารูปแบบให้หลากหลายขึ้น

          “เราเริ่มสนุกกับการออกแบบใยบวบให้หลากหลายแฟนซีมากขึ้น เริ่มจากโจทย์ผลไม้ สัญลักษณ์ของจังหวัดต่างๆ เช่น เชียงใหม่มีหมีแพนด้า ลพบุรีก็มีลิง ส่วนใหญ่จะมาจากการพูดคุยกับลูกค้าแล้วได้คำแนะนำมา”

 

 

          “เรืองอุไร” ยังเล่าอีกว่า แม้แต่ลูกค้าเองก็มีความหลากหลาย ส่วนใหญ่จะมองงาน “ใยบวบ” ที่ทำอยู่นี้งานศิลปะ และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยเคล็ดลับคือใส่ใจในการทำ ส่งมอบจากใจ ลูกค้าก็รับด้วยใจ นำมาสู่การสร้างรายได้ให้แก่คนชุมชน โดยเฉพาะคนพิการ ผู้สูงอายุ ที่มาฝึกทำและสามารถทำได้ดี สร้างรายได้ของตนเอง โดยมีสมาชิกในกลุ่มคอยเป็นพี่เลี้ยงฝึกสอนแนะนำขั้นตอนต่างๆ ให้

          “เวลามีงานที่กรมการพัฒนาชุมชนจัด ส่วนใหญ่จะได้ลูกค้าจากต่างประเทศมากขึ้น ตอนนี้มีส่งไปอเมริกา ดูไบ ฮ่องกง อินเดีย และไต้หวัน จึงตั้งใจว่าจะพัฒนาเพื่อให้ขยายตลาดได้มากขึ้น เพราะถึงตอนนี้ต้องยอมรับว่าจะให้ไปแข่งขันในเรื่องของผ้าไหมผ้าฝ้าย ที่มีการแข่งขันสูง เป็นเรื่องยากมาก ขณะที่การทำใยบวบนี้ ทุกครั้งที่ไปออกงานก็มีแต่คนถามใครผลิต ใครทำ เราก็ตอบอย่างภูมิใจและมีความสุขว่า กลุ่มไทเมืองเพีย บ้านไผ่ ขอนแก่น จ้า...” 

 

 

          ใครสนใจ “ใยบวบ” แฟนซี น่ารักๆ ลองสอบถามได้ที่ “กลุ่มไทเมืองเพีย” หมู่ที่ 2 ตำบลเมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น 40110 อีเมล thaimuangpea_th@yahoo.com

 

CR : www.otoptoday.com