ชวนคนไทย ‘หยุดซิ่ง…มาวิ่งกันเถอะ’ มุ่งเป้าลดเหยื่ออุบัติเหตุ

ชวนคนไทย หยุดซิ่งมาวิ่งกันเถอะ มุ่งเป้าลดเหยื่ออุบัติเหตุ

 

กลุ่มผู้เสียหายทางถนน , มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค , มูลนิธิเมาไม่ขับ , สสส. จับมือ เครือข่ายความปลอดภัยทางถนน ชวนคนไทย “หยุดซิ่งมาวิ่งกันเถอะ วันรำลึกเหยื่อโลก 17 พ.ย.ปีนี้ หวังลดเหยื่อรายใหม่ทางถนน ที่มีมากกว่า 60,000 คนต่อปี ทั้งเสียชีวิตและพิการ

          ที่ห้องประชุม Green ชั้น B1 อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. กลุ่มผู้เสียหายทางถนน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิเมาไม่ขับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายภาคประชาชน แถลงข่าวกิจกรรม หยุดซิ่งมาวิ่งกันเถอะ” (Run for Road Traffic Victims)

 

 

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ตัวแทนร่วมจัดกิจกรรม กล่าวว่า กิจกรรม “หยุดซิ่ง...มาวิ่งกันเถอะ” เกิดขึ้นเพราะผู้เสียหายจากอุบัติเหตุทางถนนในบ้านเรา มีความรุนแรงติดอันดับโลก โดยในแต่ละปีประเทศมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากกว่า 2 หมื่นคน และอีก  4 หมื่นคนต้องเป็นผู้พิการรายใหม่

“ทุก ๆ ปีมีผู้ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุกว่า 2 แสนคน ทั้งครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้พิการ และผู้เสียหายเหล่านี้ ต้องผจญกับการต่อสู้คดี ช่วยตัวเอง แนวโน้มความรุนแรงลดลงน้อยมาก ทุกคนมีโอกาสเป็นเหยื่อ ปัญหาความปลอดภัยบนท้องถนนที่แก้ไขอย่างช้า ๆ ทุกคนมีโอกาสเป็นเหยื่อ เป็นเรื่องที่ผู้บริโภค ประชาชนต้องมาช่วยกันทำงาน ทำให้การเยียวยาความเสียหายรวดเร็วขึ้น และหาทางเร่งรัดให้มีบริการขนส่งมวลชนที่มีคุณภาพรถและความปลอดภัยมากขึ้น เพื่อลดและหยุดเหยื่อรายใหม่ และร่วมกันผลักดันจัดตั้งกองทุนผู้เสียหายจากอุบัติเหตุทางถนนเพื่อให้ผู้เสียหายเป็นคนทำงานเรื่องโดยตรงนี้มากขึ้น”

 

 

                ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. ตัวแทนองค์กรร่วมจัดกิจกรรม กล่าวว่า สสส. และ ภาคีเครือข่ายมีเป้าหมายร่วมกันในการลดอุบัติเหตุ ลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตบนท้องถนน สนับสนุนการมีระบบขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพ พร้อมกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของความปลอดภัยทางถนน

นอกจากนี้ อีกบทบาทหนึ่งที่ สสส. ให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือการส่งเสริมให้คนไทยมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ เช่น การเดิน-วิ่ง ปัจจุบันกระแสการวิ่งยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง พิจารณาได้จากงานวิ่งเพื่อสุขภาพที่ถูกจัดขึ้นไม่ต่ำกว่า 19 งานต่อสัปดาห์ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมวิ่งเพิ่มขึ้นกว่า 5 ล้านคน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

“ปัจจุบันมีนักวิ่งในประเทศไทยกว่า 16 ล้านคน ในปี 2561 หวังว่างานนี้จะช่วยทำให้ทุกคนทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย จะได้ไม่ต้องมีเหยื่อหรือผู้สูญเสียรายต่อไปอีก ซึ่งมิใช่จะมีแค่ผู้พิการหรือเสียชีวิตเท่านั้น แต่ยังมีผู้ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุที่เกิด อาทิ ครอบครัวที่ต้องทนต่อความสูญเสีย”

 

 

                นายสุรสิทธิ์ ศิลปงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ ตัวแทนองค์กรร่วมจัดกิจกรรม กล่าวว่า คนไทยต้องสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเฉลี่ยวันละ 60 คน เป็นสถิติการเสียชีวิตที่มากกว่าโรคภัยร้ายแรง ขณะที่ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2559 มีจำนวนราว 1.35 ล้านคน

“ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติ จึงประกาศให้วันอาทิตย์ที่  3  ของเดือน พ.ย. เป็นวัน "รำลึกผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน" (World Day of Remembrance for Road Traffic Victims) ซึ่งมูลนิธิเมาไม่ขับ ได้จัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงผู้สูญเสียมาโดยตลอด โดยร่วมกับเครือข่ายต่าง ๆ และในปีนี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน จึงกำหนดให้กิจกรรมวิ่งมีขึ้นในวันดังกล่าว เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้สูญเสีย และหยุดผู้สูญเสียรายใหม่จากอุบัติเหตุทางถนน”

 

 

                นายเจษฎา แย้มสบาย ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ กล่าวว่า ย้อนไปเมื่อปี 2544 ระหว่างเดินทางกลับบ้าน ตอนนั้นจอดรถรอไฟแดงอยู่ตรงสี่แยกอยุธยา มองไปที่กระจกหลังก็เจอรถเก๋งสีดำวิ่งเข้ามาชนท้าย ทำให้กระเด็นลอยขึ้นไป ตอนนั้น คิดว่า ตัวเองไม่เป็นอะไรมากและคงไม่ถึงกับพิการ แต่ระหว่างรักษาตัวอยู่หลายครั้ง สุดท้ายก็ต้องยอมรับว่า ตัวเองกลายเป็นคนพิการตั้งแต่หน้าอกลงไปตลอดชีวิต สิ่งที่เหลือไว้จากอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดขึ้น คือ ความทุกข์ของคนที่ยังอยู่

“หลายครอบครัวไม่ได้จบแค่การสูญเสียญาติพี่น้องที่จากไป ขณะที่ยังมีผู้พิการจากอุบัติเหตุทางถนนอีกมากที่ขาดโอกาสจากสังคม โดยเฉพาะการเดินทางซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานของมนุษย์ ยังมีคุณภาพไม่เพียงพอที่จะทำให้ผู้พิการสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ รวมทั้งโอกาสในการประกอบอาชีพเพื่อพัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่มีคุณภาพ”

 

 

                นายประทีป ทองประเทือง บิดาของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถตู้โดยสาร กล่าวว่า 8 ปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วงลำบากที่สุดของชีวิตของคนที่ยังอยู่  ไม่มีวันไหนเลยที่จะไม่คิดถึงลูกสาว ที่ต้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถตู้ เพราะคนขับที่หลับใน หลังเกิดเหตุชีวิตเราเหมือนตายทั้งเป็น สูญเสียลูกสาวก็หนักพอแล้ว ยังต้องมาฟ้องคดีกับรถตู้ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายต่อศาลอีก ต้องสู้กันถึงสามศาล จนวันนี้ คดีอยู่ในชั้นศาลฎีกาก็ไม่รู้คดีจะจบเมื่อไหร่

“พวกเราเจ็บและเหนื่อยกันมามากพอแล้ว และก็ไม่อยากให้ใครต้องมาพบเจอกับเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้อีก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญกับการชดเชยเยียวยาผู้ประสบเหตุทุกคน ควรมีกองทุนช่วยเหลือให้กับผู้เสียหายทั้งคนบาดเจ็บหรือทายาทผู้เสียชีวิต ที่ไม่ควรต้องให้มาขึ้นศาลฟ้องคดีกันอีก”

 

                สำหรับกิจกรรม “หยุดซิ่ง...มาวิ่งกันเถอะ Run for Road Traffic Victims” แบ่งการวิ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ เดิน-วิ่งระยะสั้น Fun Run 5 กิโลเมตร และวิ่งมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 17 พ.ย. 2562 เวลา 04.00 – 10.00 น. ณ สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์ (สวนบางกระเจ้า) อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 

 

 

 

ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรเข้าร่วมกิจกรรมได้ในราคา 500 บาท ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทางเว็บไซต์ https://rtv.regist.co และ FB: safethaibus หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 089-7649153 / 098-0027388

 

 

//......................