จาก “นกฮูก” เป็น “นกชื่นใจ” สัญลักษณ์แห่งความสุขและโชคดี

 

“นกฮูก” สัญลักษณ์แห่งความสุขและโชคดี!!!

แต่ในสายตาของคนไทยนั้นคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า “นกฮูก” เป็นสัตว์ที่น่ากลัว!!

แล้วทำไม…คนญี่ปุ่นจึงยกย่องว่านกฮูกเป็นนกแห่งความโชคดี? คนไทยที่เห็นวัฒนธรรมนี้ของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกคงจะตกใจไปตามๆกัน!!

 

 

          หากใครเคยใช้บริการของสายการบินนกแอร์ หนึ่งในสายการบินภายในประเทศของไทย จะมีประสบการณ์การได้รับแจก “น้ำดื่ม” ขวดเล็กๆ แจกให้ มีฉลากติดว่า “นกชื่นใจ” โดยแต่ละช่วงเวลาก็จะมีรูปแบบของฉลากแตกต่างกันไป ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นนกนานาชนิดที่นำมาออกแบบอย่างสวยงาม

 

 

          ในเดือนกันยายนนี้ ถึงคิวของ “นกฮูก” สีสันสดใส จากฝีมือการออกแบบของ “รูป – ศราวดี วิษณุคำรณ” บุตรสาวของ “ชูศักดิ์ วิษณุคำรณ” ศิลปินที่มีชื่อเสียงแนวหน้าของเมืองไทย

 


          “รูป” เล่าถึงการเลือกใช้ “นกฮูก” มาเป็นแบบหลักในผลงานว่า แนวคิดของการทำงานครั้งนี้ถือว่า “นกฮูก” เป็นสัญลักษณ์แห่งความสุขและโชคดี ซึ่งในสายตาของคนไทยนั้นคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า “นกฮูก” เป็นสัตว์ที่น่ากลัว แต่สำหรับคนญี่ปุ่นยกย่องว่า “นกฮูก” เป็นนกแห่งความโชคดี คนไทยที่รับทราบวัฒนธรรมนี้ของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกอาจจะตกใจไม่น้อย

 

          “นกฮูก” ในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Fukurou (梟) ว่ากันว่ามันมีความหมายอื่นๆคือ Fuku (福) แปลว่าโชคดี และ Rou (郎) ใช้ต่อท้ายชื่อเด็กผู้ชาย หรือ… Fu (不) ที่แปลว่าไม่ รวมกับ Kurou(苦労) ที่แปลว่า ความลำบาก… ด้วยเหตุผลนี้ นกฮูกจึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี หรือ Engimono (縁起物) นอกจากนี้...ยังมีความเชื่อว่า สี รูปร่าง และขนาดของนกฮูก ก็ให้โชคในด้านที่แตกต่างกันออกไป…

 

          นอกจากนั้นแล้ว ยังมีความเชื่ออีกว่านกฮูกเป็นสัตว์ที่จะนำความสุขมาให้ครอบครัว และเครื่องรางที่เป็นรูปนกฮูกนั้น ส่วนมากจะช่วยในเรื่องการเรียน มีสติปัญญาดี และมีความสุข จึงเป็นที่นิยมในหมู่นักเรียนนักศึกษา ถ้าเป็นพ่อแม่ก็มักจะซื้อมาฝากลูกๆ ให้พกติดตัวกันไว้ด้วย

 

 

          นอกจากเรื่องความเชื่อแล้ว “รูป” ยังบอกว่าในมุมมองของตนด้านการออกแบบนั้น “นกฮูก มีรูปแบบที่โมเดิร์นค่ะ และเป็นแนวทางที่ชอบอยู่แล้ว คือมีรูปแบบที่เรียบง่ายแต่มีความเก๋ และเท่อยู่ในรูปร่างของนกฮูกค่ะ”

 

          ชมผลงานของสาวนักออกแบบ เท่-เก๋ คนนี้ได้ บนสายการบินนกแอร์ ตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ หรือที่ Facebook Roop Visanukamron