ชื่นชม...พี่น้องชาวประมงช่วยกันเก็บขยะกลับจากทะเล

 

หลังจากมีการรณรงค์ในการลดการสร้างขยะ และร่วมกันคัดแยกขยะ เพื่อลดการทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีภาพกิจกรรมที่น่าชื่นชมจากเครือข่ายชาวประมงที่ทำให้ใครเห็นเป็นต้องอมยิ้มและปรบมือให้

 

 

 

 

           เช้าวันที่ 9 กันยายน 2562 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยแพร่ข้อความและภาพประกอบที่ได้รับการชื่นชมจากทุกฝ่าย โดยเป็นภาพของเหล่าชาวประมงที่ช่วยกันคัดแยกและขนขยะจากทะเลกลับเข้าฝั่ง พร้อมข้อความว่า...

 

 

  

 

           “ปรบมือสิครับ...พี่น้องชาวประมงช่วยดูแลรักษาทะเล”

           กรม ทช. ขอขอบคุณนายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการทุกท่านที่มีแนวทางการจัดการขยะทะเลดีดี โดยการให้เรือประมงทุกลำช่วยกันนำขยะในเรือ เช่น เศษอวน เศษเชือก กล่องโฟม กระป๋อง แกลลอนน้ำมัน หรือขวดน้ำที่นำไปกินไปใช้ในเรือขณะออกทำการประมงหาปลา รวมทั้งเศษขยะที่ติดอวนขึ้นมา รวบรวมเก็บกลับเข้ามากำจัดที่ฝั่ง โดยเริ่มอย่างจริงจังกันมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

 

           .....ทั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบนโยบายให้กรม ทช. เข้าสนับสนุนและร่วมดำเนินการกับสมาคมการประมงฯ อย่างใกล้ชิดต่อไป...

 

 

 

 

 

 

                   

          ขนาดลูกเรือ และคนงานต่างชาติ ยังมีจิตสำนึกรักษ์ทะเลไทยของเราอย่างนี้แล้ว พวกเราคนไทยยังจะทิ้งขยะลงทะเลกันได้ลงคออีกเชียวหรือ!!!! มาช่วยกันนะครับ

 

 

 

          นอกจากนั้น “บรรจง นะแส” นักอนุรักษ์และฟื้นฟูทะเลไทย อดีตนายกสมาคมรักษ์ทะเลไทยและที่ปรึกษากรมประมง ยังได้ร่วมบอกเล่าถึงเรื่องการเก็บขยะกลับจากทะเลว่า

          “เป็นข้อตกลงที่คุยกันในชุมชนและทำกันมา 2 ปีแล้วครับ ขยะทุกชิ้นนำขึ้นฝั่ง...คือคำประกาศของกลุ่มประมงพื้นบ้าน ตอนนี้ก็ขยายไปในหลายชุมชนที่สมาคมรักษ์ทะเลไทยทำงานด้วย เราอยากให้ขยะหมดจะต้องเริ่มที่ชุมชน เหมือนที่เราจะต้องเริ่มจากในครอบครัว เรื่องคัดแยกขยะจะถูกจัดการอย่างยั่งยืน”

 

CR : Facebook กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, Facebook บรรจง นะแส