วันนี้...วันที่ขยะเกลื่อนหาด “หัวหิน”

 

 

“...เจอขวดเบียร์ลอยมานี่ไม่แปลกใจ แต่งงหนักมากว่าเศษแก้วมันเยอะอะไรนักหนา ก่อนทิ้งนี่ทุบให้แตกกันก่อนด้วยเหรอ ... ถ้าลงเล่นทะเลแล้วโดนโขดหินหรือว่าเปลือกหอยบาดยังพอทำใจ แต่...”

 

 

 

          ท่ามกลางกระแสการลุกขึ้นมาจัดการเรื่อง “ขยะพลาสติก” ในขณะนี้  “ขยะเศษแก้ว” ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่กำลังส่งผลอย่างรุนแรงไม่แพ้กัน โดยเฉพาะตามชายหาดและสถานที่สาธารณะต่างๆ ที่ควรจะปลอดภัยต่อทุกคน ...

 

          เจ้าของเฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพและเขียนข้อความของ “หาดหัวหิน” ชายหาดที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของเมืองไทย และเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจำนวนมากไว้ว่า...

 

          92 ชิ้น คือจำนวนเศษแก้ว กระเบื้อง กระถาง หัวปลั๊ก สายไฟ ท่อเหล็ก ฯลฯ ที่เก็บได้จากการเดินไป-กลับ 2 รอบ ในระยะทางแค่ 450 เมตร บนชายหาดหัวหิน

 

 

 

          เป็นการลงเล่นน้ำตอนเช้าที่เซ็งมาก

 

          เพราะต้องหาจุดไม่มีหินที่ลงน้ำได้ เลยเดินเลาะหาดมาเรื่อย ของชิ้นแรกที่เจอคือเศษชามกระเบื้องแตก ตอนเก็บขึ้นมายังขำๆ ว่านี่เราเก็บได้เครื่องถ้วยสมัยที่บรรพบุรุษโล้สำเภามาจากซัวเถารึเปล่านะ แต่พอเดินมาอีกนิดเริ่มขำไม่ออกละ เศษแก้วที่เจอมีทุกรูปแบบ ทุกสี สีน้ำตาล สีเขียว แบบใส ชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่ รูปทรงหลากหลายยิ่งกว่าเปลือกหอยบนชายหาด หลายชิ้นวางอยู่ในองศาที่พร้อมจะบาดคนที่พลาดไปโดนถูกจนเลือดโชกได้

 

 

 

          เดินเก็บไปด้วย นับไปด้วย เศษแก้วเยอะขึ้นทุกทีจนถือไม่ไหว ต้องสละถุงพลาสติกที่เตรียมมาไว้ใส่ผ้าเปียกตอนขากลับ หมดถุงไป 2 ใบ

 

 

          ชิ้นที่พีคสุดคือขวดเบียร์ที่ครบสมบูรณ์ทั้งขวด ข้างในขวดมีร่องรอยการอยู่อาศัย ตรงคอขวดก็มีอะไรสักอย่างมายึดเป็นที่อยู่ ที่ก้นขวดก็มีเพรียงเกาะเต็มไปหมด ไม่รู้ว่าผ่านมาแล้วกี่ทะเล เจอยังงี้ก็สับสนนะ ชั้นควรจะเอาขึ้นไปทิ้งมั้ย หรือควรปล่อยให้โคโลนีน้อยๆ บนขวดนี้ได้เติบโตอยู่ในทะเลต่อไปดี รีบ msg ไปถามผู้รู้ ได้คำตอบว่าเอาขึ้นไปทิ้งเถอะ เพราะมันเป็นสิ่งแปลกปลอม ถ้าเกิดขวดแตกขึ้นมาก็บาดผู้คนได้อีก

 

 

          เจอขวดเบียร์ลอยมานี่ไม่แปลกใจ แต่งงหนักมากว่าเศษแก้วมันเยอะอะไรนักหนา ก่อนทิ้งนี่ทุบให้แตกกันก่อนด้วยเหรอ

 

          ถ้าลงเล่นทะเลแล้วโดนโขดหินหรือว่าเปลือกหอยบาดยังพอทำใจ แต่ถ้าต้องมาโดนอิเศษแก้วพวกนี้นี่ ไม่ไหวจริงๆ เด้อ

 

 

 

          ปอลอ น้ำทะเลรอบนี้ขุ่นมาก สงสัยแพลงก์ตอนขึ้น กลิ่นคาวชัดมาก ตอนที่อาบน้ำสระผมกลิ่นสาหร่ายนี่กรุ่นเลย

 

 

          ทั้งนี้ “ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยให้ข้อมูลไว้ว่า ขยะทะเล 80% มาจากแผ่นดิน ตามแม่น้ำลำคลอง ไม่ได้เกิดจากกิจกรรมในทะเล คนไทยสร้างขยะพลาสติกปีละ 2 ล้านตัน รีไซเคิลได้ 5 แสนตัน สถิติการเก็บขยะปี 61/62 บ่งบอกว่าขยะทะเลไม่ได้ลดลงเลย และจำนวนสัตว์ทะเลหายากที่บาดเจ็บ/ตายเพราะขยะทะเลเพิ่มขึ้นทุกปี

 

          ไมโครพลาสติกจากขยะทะเลมีอยู่ทั่วทะเลไทย ไม่เว้นแม้แต่เกาะที่ห่างไกลชายฝั่งนับร้อยกิโลเมตร (ข้อมูลล่าสุดจากเกาะโลซิน) ขณะที่ร่างกายต้องการทะเล ? ไม่ต้องห่วง เพราะไมโคร/นาโนพลาสติกจากขยะทะเลกำลังเข้าร่างเรา ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

 

          เทคโนโลยีที่จะช่วยเก็บขยะให้หมดทะเล เพราะถ้ามีและใช้ได้ผลจริง ประเทศอื่นคงไม่ต้องขายถุง/แบนพลาสติกใช้แล้วทิ้ง ประเทศญี่ปุ่นวินัยสูงสุด - ขายถุงปีหน้า นิวซีแลนด์จิตสำนึกสูงล้ำ - แบนถุงพลาสติกเมื่อเดือนกค.ที่ผ่านมา ฯลฯ

 

          เจ้าหน้าที่มาเก็บขยะให้ เพราะตอนนี้เขาก็เก็บอยู่ เพื่อพรุ่งนี้มะรืนนี้จะมาเก็บใหม่ในปริมาณมากกว่าเดิม...

 

CR : Facebook Hyppopo Toyrus

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

- “ภาพวันนี้ ... ไม่ระบุสถานที่ เพราะไม่ได้มีแค่ที่เดียว” จาก “ดร.ธรณ์”

https://www.bangkoklifenews.com/17137674/20190906st02