รอชม! เตรียมยก “สุสานจิ๋นซี” มาไทย ไม่ต้องไปถึง “ซีอาน”


รอชม! เตรียมยก “สุสานจิ๋นซี” มาไทย ไม่ต้องไปถึง “ซีอาน”

กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เตรียมจัดนิทรรศการพิเศษ “จิ๋นซี ฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา” ขนของจริงมาให้ชม ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร 15 กันยายน-15 ธันวาคม 2562 นี้

 

 

      นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดนิทรรศการพิเศษ เรื่อง จิ๋นซี ฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา โดยมี ฉาง ยู่ เหมิง อุปทูตฝ่ายวัฒนธรรม ประจำสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ร่วมแถลงข่าว ณ​โรงละครแห่งชาติ (เล็ก)

 

 

      นายอิทธิพล เปิดเผยว่า สุสาน “ฉินสือหวง” หรือ “จิ๋นซีฮ่องเต้” เป็นสิ่งมหัศจรรย์และมรดกโลกที่คนทั่วโลกล้วนอยากไปชมความมหัศจรรย์กว่าสองพันปีนี้ และสาธารณรัฐประชาชนจีนเองได้นำทหารดินเผาจัดแสดงแก่ชาวโลกมาแล้วหลายประเทศ และประสบความสำเร็จทุกแห่ง โดยนิทรรศการ “จิ๋นซีฮ่องเต้” ครั้งแรกในไทยนี้ จะมีโบราณวัตถุมาจัดแสดงมากถึง 133 ชิ้น มีการจัดแสดงร่วมกับนิทรรศการที่แสดงเหตุการณ์ในแผ่นดินจีน ทั้งก่อนและหลังราชวงศ์ฉิน มีทั้งภาพเขียน หุ่นทหาร อาวุธ เครื่องใช้ เครื่องประดับ และตุ๊กตาดินเผาต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้รอเข้าชมเป็นจำนวนมาก โดยจะอยู่ในช่วงวันพิพิธภัณฑ์ไทย วันที่ 19 กันยายน นับเป็นอีกหนึ่งบทบาทของกรมศิลปากรในการสร้างสรรค์กิจกรรมสำคัญ เชื่อมโยงความรู้ ความบันเทิง และอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน

 

 

      ขณะที่ นางฉาง ยู่ เหมิง กล่าวว่า ในปี 1974 ได้ค้นพบหลุมเครื่องปั้นดินเผาที่เรียกกันว่า สุสานดินเผาจิ๋นซีฮ่องเต้ มีพื้นที่ 20,000 ตร.ม. มีตุ๊กตาดินพบทั้งหมดกว่า 7,000 ชิ้น รูปปั้นต่างๆ ได้รับการสร้างสรรค์บนพื้นฐานของชีวิตและความเป็นอยู่จริงๆ แสดงลักษณะเด่นชัดในยุคสมัยนั้น นับว่ามีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และศิลปะเป็นอย่างมาก ต่อมาในปี 1980 ทิศตะวันตกของสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ มีการค้นพบรถม้าขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น จากนั้นในปี 1987 ยูเนสโกได้ขึ้นบัญชีมรดกวัฒนธรรมของโลก โดยกองทัพทหารดินเผาจิ๋นซีฮ่องเต้ ได้นำออกไปจัดนิทรรศการในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกกว่า 40 ประเทศ มีผู้รับชมมากกว่า 20 ล้านคน กลายเป็นทูตสันถวไมตรีมาตั้งแต่ปี 2007 จึงเชื่อว่าในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับอย่างดีจากคนไทย

 

 

      ทั้งนี้ นิทรรศการพิเศษ “จิ๋นซี ฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา” จะจัดแสดงโบราณวัตถุอันเป็นสิ่งของเครื่องใช้มีค่าสำหรับจักรพรรดิในสุสาน รวมทั้งสิ้นจำนวน 86 รายการ รวม 133 ชิ้น แบ่งเนื้อหา 4 เรื่อง ได้แก่ พัฒนาการก่อนการรวมชาติ : ยุคราชวงศ์โจวตะวันออก,  จิ๋นซีฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของจีน ผู้ผนวกโลกมนุษย์และสวรรค์, สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ มหาอาณาจักรใต้พิภพ และสืบสานความรุ่งโรจน์ : ยุคราชวงศ์ฮั่น

 

 

      นิทรรศการพิเศษ “จิ๋นซี ฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา” ซึ่งจัดแสดงโบราณวัตถุชิ้นสำคัญอายุกว่า 2,700 ปีนี้ จะเปิดให้ประชาชนเข้าชม ระหว่างวันที่ 15 กันยายน-15 ธันวาคม 2562 เวลา 09.00-16.00 น. ปิดวันจันทร์-อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์ รวมเป็นเวลา 3 เดือน ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร ค่าธรรมเนียมเข้าชม คนไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 200 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Facebook พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร หรือ โทรศัพท์ 02 224 1333 และ 02 224 1402