เดินตลาด...อย่าพลาด 'มะม่วง' หลากพันธุ์

เดินตลาด... อย่าพลาด “มะม่วง” หลากพันธุ์

 

เมืองไทยเรานั้นเป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลก เรื่องผลไม้หลากหลายชนิดที่มีให้กินกันทุกฤดูกาล เรียกว่ามีกินกันทั้งปีไม่มีหมด ถ้าทุเรียนเป็นราชาแห่งผลไม้ ราชินีผลไม้ก็ต้องยกให้มังคุด ซึ่งผลไม้ทั้งสองชนิดนี้ก็มีในเมืองไทยของเรานี่เอง ที่นี่จึงกลายเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวสายผลไม้ก็ว่าได้

 

 

          ไม่เพียงแต่มีผลไม้หลากหลายชนิดให้เลือกเท่านั้น ผลไม้แต่ละชนิดก็ยังมีสายพันธุ์ที่หลากหลาย ทั้งรูปร่าง รสชาติที่แตกต่างกันด้วย หนึ่งในนั้นที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันดี คือ “มะม่วง” และมักคุ้นเคยกับ อกร่อง เขียวเสวย น้ำดอกไม้ และพันธุ์อื่นๆ ที่แตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น          

          ส่วนประโยชน์ของ “มะม่วง” ไม่ต้องพูดถึง ยาวเหยียดเป็นหางว่าวเลยจ้า เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินและแร่ธาตุนานาชนิด โดยเฉพาะสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคหัวใจ หรือริ้วรอยก่อนวัย และภาวะเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ ได้ด้วย

 

          ประโยชน์ของ “มะม่วง” มีทั้งช่วยควบคุมระดับความดันโลหิต ป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ป้องกันโรคหัวใจ ลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกาย บำรุงสมอง รักษาโรคเบาหวาน บำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ รักษาสิว รักษาโรคโลหิตจางในหญิงที่ตั้งครรภ์ และท้ายสุดสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายของเราได้เป็นอย่างดี

 

          รู้แบบนี้หลายคนคงนึกอยากกิน “มะม่วง” ขึ้นมาแล้ว แต่อย่าลืมด้วยนะว่า “มะม่วง” ก็มีน้ำตาลสูง อะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดีเช่นกัน และถ้าไปเดินตลาดช่วงนี้ ก็จะเห็น “มะม่วง” สายพันธุ์เหล่านี้ ออกมาอวดโฉมรอให้ลิ้มลองกันแล้ว นี่เป็นแค่บางส่วนของ “มะม่วง” อันหลากหลายที่แม่ค้าเขาแนะนำมาระหว่างเดินตลาดในบ้านเรา หากใครอยากเจอมากกว่านี้ขอเชิญที่ตลาดสี่มุมเมืองเลยนะจ๊ะ

 

 

 

“น้ำดอกไม้” ลักษณะเรียวกลม ตูดแหลม  รสติดไปทางเปรี้ยว

 

 

 

“ปลาตะเพียน” รูปร่างแบนยาว  รสเปรี้ยวกว่าน้ำดอกไม้ สีอ่อนออกขาว

 

 

“ขุนศรีสุก” รูปร่างยาว ตูดงอน รสมันหวาน

 

 

“เขียวเสวย” รูปร่างเรียวน้อยกว่าขุนศรีสุก หัวใหญ่กลม สีผิวนวลเงา พอสุกจะเหลืองอร่อย

 

 

“เขียวมรกต” รูปร่างกลมสีเขียวเข้ม หัวเหลือง เนื้อแข็ง รสมัน

 

 

 

“มันเดือนเก้า” ลูกกลมใหญ่ หัวเหลืองหรือแดง รสเปรี้ยว แต่ถ้าแก่จะอมมัน

 

 

“โชคอนันต์” ลูกเล็กกลม สีเขียวอ่อนเหลือง รสเปรี้ยวไม่มาก

 

 

“ฟ้าสามพราน” รูปร่างลูกยาวเขียวนวลเข้ม รสมันหวานกรอบ ต่างจากฟ้าไร่ หากเป็นฟ้าไร่จะอมเปรี้ยว

 

 

 

และสุดท้าย “ฟ้าแตก” เพราะแก่จัดจ้า...