ศิลปะฟื้นคืนชุมชน สีสันจากมือเล็กๆ ของเด็กๆ “หัวลาน หัวเลี้ยว”

          ราว 2 ปีก่อนหน้านี้ “หลาดหัวลาน หัวเลี้ยว” แห่งชุมชนคนทะเลน้อย มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ถึงขนาดเรียกขานกันเป็นภาษาถิ่นว่า “หลาดหัวลานหัวเลี้ยว เที่ยวพรือให้ถึงเลน้อย” หมายถึง “ตลาดหัวลาน หัวเลี้ยว เที่ยวให้ถึงทะเลน้อย”เพราะผู้มาเยือนที่นี่จะได้พบกับวิถีชุมชนคนทะเลน้อยกันแบบเต็มอิ่ม

 

 

 

          ผู้คนที่นี่ส่วนใหญ่มีอาชีพจักสานกระจูด และ ทำประมง ต่อมาชาวบ้านได้รวมตัวกันโดยทุกวันอาทิตย์ตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น ที่นี่จะคึกคักเป็นพิเศษ นักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้ชิมอาหาร รสชาติแบบชาวบ้านแท้ๆ เช่น ข้าวคลุกปลาดุกร้า แกงส้ม ไข่ปลาทอด รวมทั้งดูนกน้ำ ชมทุ่งบัวแดง และควายน้ำทะเลน้อย ต้องเรียกว่าเที่ยวเพลินเดินชมกันแบบอิ่มตาอิ่มใจและอิ่มท้องกันได้ทั้งวันเลยทีเดียว

 

 

          จนกระทั่งปลายปี 2560 เกิดน้ำท่วมสูงมิดสะพานที่ใช้สัญจร น้ำท่วมติดต่อกันนานนับเดือน เน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น ส่งผลกระทบแก่ชาวบ้าน และแหล่งท่องเที่ยว จนเมื่อน้ำลด “ตลาดหัวลาน หัวเลี้ยว” ที่เคยคึกคักก็พลอยเลือนหายไปกับกาลเวลา

 

 

          หากแต่วันนี้ถ้าใครมีโอกาสกลับไปเยือนที่นี่อีกครั้ง ยังคงมีนกน้ำ ทุ่งบัวแดง และควายน้ำทะเลน้อยให้ได้ชมเช่นเคย แต่ที่อาจจะแปลกตาออกไปคือ สีสันของ “ตลาดหัวลาน หัวเลี้ยว” ที่เริ่มมีชีวิตชีวาจากฝีมือเด็กๆ แห่งชุมชนบ้านทะเลน้อย ที่ช่วยกันวาดภาพ เติมสี ให้ผนังบ้านเรือนที่ทรุดโทรม กลับมามีสีสัน ผู้มาเยือนสามารถแวะเยี่ยมชมวิถีชุมชนที่สุขสงบได้ทุกวัน อีกทั้งรอยยิ้มและน้ำใจไมตรี ของผู้คนแห่งทะเลน้อยยังคงฉายชัดเช่นเคย

 

 

          “เสาร์ห้า” หรือ “สุนทร สินยัง” ศิลปินหนุ่มชาวปักษ์ใต้ ผู้ที่ใช้ความสามารถทางศิลปะของตนเอง ชวนเด็กๆ มาช่วยกันแบ่งปันจินตนาการเติมสีสันให้แก่ผนังบ้านเรือนที่ทรุดโทรมเล่าให้ฟังว่า ใช้เวลาในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่เด็กๆ ไม่ต้องไปโรงเรียน ชักชวนและสอนให้เด็กๆ รู้จักการวาดภาพและใช้สี เติมแต่งจินตนาการของตนเอง และยังช่วยฟื้นคืนความมีชีวิตชีวาของชุมชนกลับมาได้ด้วย แม้ว่า “ตลาดหัวลาน หัวเลี้ยว” จะไม่คึกคักเช่นเคย แต่ภาพวิถีชาวบ้าน คนจักสานกระจูดก็ยังมีให้เห็น เป็นภาพที่ไม่ต้องเติมแต่งแสร้งทำ หากแต่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาและลมหายใจแห่งทะเลน้อยอย่างแท้จริง

 

 

          ใครมีโอกาสไปเยือนทะเลน้อย ลองแวะไปเดินเล่นที่ชุมชน “ตลาดหัวลาน หัวเลี้ยว” ชมฝีมือเด็กๆ ที่มีกิจกรรมกันทุกเสาร์-อาทิตย์ กันได้ เมื่อยก็นั่งพักเหนื่อยแถวร้านขายของชำที่ยังคงเปิดให้บริการตามปกติทุกวันเหมือนที่เคยเป็นมา...

CR : Facebook Soontorn Sinyang