“ชีวิตดีเริ่มที่เรา” สสส. แนะ 108 วิธีสุขภาพดีที่ทุกคนทำได้

สสส. ชวนคนไทยเอาชนะใจตัวเอง “ชีวิตดีเริ่มที่เรา” ชู 8 ประเด็นสุขภาพ เปลี่ยนตัวเองสู่สังคมสุขภาวะ ท้าเอาชนะภัยเงียบโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง 5-8 ก.ย. นี้ ที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมเปิดตัวคู่มือชิวตดีเริ่มที่เรา และ 108 วิธีสร้างเสริมสุขภาพดีที่ทุกคนทำได้

 

 

          ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวในการแถลงข่าว สสส.ชวนคนไทยตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมเปิดตัวคู่มือชิวตดีเริ่มที่เรา และ 108 วิธีสร้างเสริมสุขภาพดี ที่ทำทุกคนทำได้ ในโอกาสครบรอบ 18 ปี ณ ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ(ศรร.) ว่า ปัจจุบันอัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของคนไทยมาจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)  ราว 75% ของอัตราการเสียชีวิต ​เกิดจากพฤติกรรมการกิน อยู่ หลับ นอน ประกอบกับสิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการมีสุขภาวะที่ดี โดยมีปัจจัยเสี่ยง คือ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสม รับประทานอาหารหวาน มัน เค็มจัด​ รับประทานผัก ผลไม้ไม่เพียงพอ เกิดความเครียดในการดำรงชีวิต รวมทั้งอุบัติเหตุ ก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ซึ่งจากการสำรวจสุขภาพประชาชนไทยโดยการตรวจร่างกายครั้งที่ 5 ปี 2557 พบว่า คนไทยมีภาวะอ้วน 19 ล้านคน มีภาวะความดันโลหิตสูง 13 ล้านคน และเป็นเบาหวาน 4 ล้านคนและมีแนวโน้มเสี่ยงเบาหวานในอนาคต 7.7 ล้านคน

 

 

          “การเดินทางของ สสส. มาถึงปีที่ 18 ด้วยองค์ความรู้ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคม สสส. จึงอยากชวนคนไทยลุกขึ้นมาตั้งเป้าหมาย และลงมือสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับตัวเองและสังคมรอบตัว จึงนำเสนอ 8 ประเด็นที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตนเอง และสังคม เช่น ลุกขึ้นมาออกกำลังกาย ลุกขึ้นมาเลือกกินอาหาร เลิกสูบบุหรี่ เลิกเหล้า ชุมชนลุกขึ้นมาสร้างชุมชนเข้มแข็งพร้อมทั้งจัดทำ​คู่มือชีวิตดีเริ่มที่เราโดยรวม 108 วิธี สร้างเสริมสุขภาพ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยมีทัศนคติที่เชื่อว่า “ลุกขึ้นมาเริ่ม เพื่อจะมีชีวิตที่ดี” โดยเริ่มต้นจาก การคิด มีเป้าหมาย ลงมือทำ ... ทำชีวิตตัวเองให้ดี ไปสู่การช่วยทำสังคมให้ดี”ดร.สุปรีดา กล่าว

 

 

          ด้าน ดร.ประกาศิต กายะสิทธิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ สสส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ​วิธีสร้างสุขภาพดีใกล้ตัว เป็นเรื่องที่ทุกคนทำได้โดยคู่มือชีวิตดีเริ่มที่เรา 108 วิธีสร้างเสริมสุขภาพดี ​เกิดขึ้นมาจากการที่ สสส. ได้รวบรวมวิธีสร้างเสริมสุขภาพ 108 วิธี ตลอดการทำงาน 18 ปี ใน 8 ประเด็นทางสุขภาพใกล้ตัวคนไทย ได้แก่ กินให้พอดีขยับกายให้มีพลัง จิตอาสา อุบัติเหตุ การดื่มเหล้าและการสูบบุหรี่ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง โดยแบ่งออกเป็น 4 หัวข้อ ที่ครอบคลุมตั้งแต่ตัวบุคคล - ครอบครัว และชุมชน คือ ​1. ลุกขึ้นมาแข็งแรงไปด้วยกัน 2. ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองกันดีกว่า 3. ลุกขึ้นมาดูแลใส่ใจคนในครอบครัวที่เรารัก 4. ลุกขึ้นมาสร้างชุมชนของเราให้น่าอยู่ ซึ่งจะ​แจกให้กับคนที่ไปร่วมงาน “ชีวิตดีเริ่มที่เรา” ระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน ที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ และจะอยู่ในรูปแบบของแผ่นพับพร้อม QR Code เพื่อดาวโหลดข้อมูล สามารถให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น “ชีวิตดีเริ่มที่เรา อยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ “​​ชนะในความแพ้”​ คือ การลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเองหรือคนรอบข้างไม่มีใครทำสำเร็จได้ในครั้งเดียว การพยายามเริ่มต้นก็เท่ากับเอาชนะใจตัวเองและสร้างกำลังใจที่จะลุกขึ้นมามีสุขภาพที่ดีกับตัวเองและกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว”ดร.ประกาศิต กล่าว

 

 

 

 

          สำหรับงาน ชีวิตดีเริ่มที่เรา จัดขึ้น 4 วัน ระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ด โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ค้นหารหัสลับสุขภาพดีในชีวิตคุณ กับ 5 โซนนิทรรศการ ที่จะช่วยให้รู้จักตัวเองให้มากขึ้นด้วยการเช็คสุขภาพกายและเซียมซีความสุข รหัสลับกินดี 2:1:1 ร่วมเวิร์คช้อปทำอาหารกับสไตลิสอาหารชื่อดังระดับโลก, Sexpert Family on Stage คุยกับลูกเรื่องเพศ, Talk show บุหรี่ไฟฟ้า พิษร้ายวัยรุ่นไทยยุค 4.0 ,ซึมเศร้า หรือแค่เครียด โดยจิตแพทย์ กรมสุขภาพจิต แชร์ประสบการณ์จุดเปลี่ยนกับคนดังอาทิ จุดเปลี่ยนวัย 18+ กับปิ่น-เก็จมณี วรรธนะสิน, Uncensored เปิดเผยทุกเรื่องราวในชีวิตของ หมอเจี๊ยบ-ลลนา ก้องธรนินทร์, จุดเปลี่ยน “เมื่อสิ่งแวดล้อมกลายเป็น Passion ของชีวิต” โดย อเล็กซ์ เรนเดลล์ และพรแสวง สร้างได้ ในแบบฉบับของ ฟรัง นรีกุล พร้อมทั้งช้อปสินค้าและอาหารสุขภาพมากมาย ติดตามมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaihealth.or.th/livehealthier