สุดเศร้า “ยามีล” พะยูนน้อยจากไปแล้ว ก้อนหญ้าอุดตันในกระเพาะอาหาร

สุดเศร้า “ยามีล” พะยูนน้อยจากไปแล้ว ก้อนหญ้าอุดตันในกระเพาะอาหาร

 

 

          หลังการสูญเสีย “มาเรียม” ลูกพะยูนขวัญใจคนไทยไปเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา พร้อมกับปรากฏการณ์  “มาเรียมโมเดล” ที่แพร่ขยายอย่างรวดเร็ว ล่าสุด “ยามีล” พะยูนน้อยอีกตัวก็ได้จากไปอย่างสงบหลังเข้ารับการรักษาด้วยการสลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะอาหารและลำไส้

 

           กลางดึกของคืนวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ข้อมูลจากเพจกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แจ้งว่า

 

           “สุดเศร้า ร่างกายบอบช้ำเกินทน สุดยื้อ น้องยามีล”

           วันที่ 22 สิงหาคม 2562 หลังจากนำน้องยามีล เข้ารับการรักษาด้วยการสลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะอาหารและลำไส้จากโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต กลับมาถึงบ่ออนุบาลที่ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน แหลมพันวา น้องยามีล มีภาวะช๊อค หัวใจหยุดเต้น ทีมแพทย์เร่งช่วยชีวิต ด้วยการทำ CPR แต่ไม่สามารช่วยน้องกลับมาได้ น้องยามีลจากพวกเราไปแล้วด้วยอาการสงบเมื่อเวลา 21.43 น.

 

 

          โดยก่อนหน้านี้ รายงานจากเพจกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแจ้งว่า

 

          “สลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะออกได้ อาการยังน่าห่วง”

           วันที่ 22 สิงหาคม 2562 เวลา 17.00 น. กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน ร่วมกับทีมแพทย์โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต นำตัว น้องยามีล ไปรักษาที่โรงพยาบาลวิชระ ภูเก็ต เพื่อผ่าตัดโดยใช้กล้อง Endoscope นำก้อนหญ้าทะเลที่อัดแน่นในบริเวณกระเพาะอาหารออก ต่อมาเวลา 20.30 น. ผลการทำ CT Scan พบการอักเสบของปอด มีกลุ่มก้อนหญ้าทะเลในบริเวณกระเพาะ จึงสอดท่อกล้องตรวจภายในและฉีดน้ำสลายการเกาะแน่นของหญ้าทะเล จากนั้นจึงเริ่มดูดออกได้ร้อยละ 30 ทั้งนี้จะทยอยล้างออกเพิ่มในวันต่อไป โดยใช้เวลาการทำหัตถการรวม 1.5 ชั่วโมง จากนั้นจึงขนย้าย น้องยามีล กลับมาพักฟื้นยังบ่ออนุบาลของศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน ขณะนี้ น้องยามีล มีอัตราการเต้นหัวใจที่ต่ำ ยังต้องเฝ้าระวังสัญญาณชีพอย่างใกล้ชิด

 

R.I.P. มาเรียมและยามีล 

 

CR : ภาพและข้อมูลจากเพจกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 

 

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

       - อาลัย “มาเรียม” พะยูนน้อย จากไปเพราะขยะพลาสติก 

       https://www.bangkoklifenews.com/17130545/sea