“OTOP ศิลปาชีพ” ยอดทะลุเป้ากว่า 940 ล้าน เฉพาะผ้ากว่า 430 ล้าน

“OTOP ศิลปาชีพ” ยอดทะลุเป้ากว่า 940 ล้าน เฉพาะผ้ากว่า 430 ล้าน

          งาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี 2562” จบลงอย่างงดงาม เรียกได้ว่าคืนความสุขกันถ้วนหน้าทั้งผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าได้กว่า 940 ล้านบาท เฉพาะผ้ากว่า 430 ล้านบาท ขณะที่ประชาชนที่หลั่งไหลมาร่วมงานกว่า 3 แสนคน ส่วนใหญ่ออกปากชมเป็นเสียงเดียวว่า งานดีมีคุณภาพสมแก่การรอคอยว่าเป็นอลังการงานผ้าแห่งปี

          นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวถึงภาพรวมของผลการจัดงาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี 2562”  ระหว่างวันที่ 10 – 18 สิงหาคม 2562 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 - 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ว่าตามที่รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นแม่งานหลักในการจัดงาน โดยพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คอยกำกับดูแลและเป็นประธานเปิดงาน

 

          งานนี้เรียกได้ว่ามอบความสุขให้กับพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการในช่วงเทศกาลวันแม่ สามารถสร้างยอดจำหน่ายสินค้าในภาพรวมได้มากถึง 940 ล้านบาท โดยเฉพาะสินค้าประเภทผ้าที่สามารถกวาดรายได้ไปมากกว่า 460 ล้านบาท นอกจากนี้ ตลอดการจัดงานทั้ง 9 วัน ยังมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้าร่วมชมงาน มากกว่า 3 แสนคน สร้างความชื่นอกชื่นใจให้กับผู้ประกอบการ และกระแสตอบรับส่วนใหญ่ต่างเอ่ยปากชมเป็นเสียงเดียวกันว่า จัดงานดี สินค้ามีคุณภาพ และอลังการสมกับที่การรอคอยมาทั้งปี

          ไฮไลท์หลักของงานในปีนี้ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดเห็นจะเป็นการนำเสนอความงดงามและความยิ่งใหญ่ของผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ขณะเดียวกันโซนต่างๆ และกิจกรรมภายในงานก็มีประชาชนให้ความสนใจอย่างมากเช่น งานครั้งนี้สามารถนำพาผู้ซื้อพบผู้ขายทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ นับเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ผลิตผู้ประกอบการโอทอปได้เป็นอย่างดี เพื่อจะได้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของแต่ละภูมิภาค สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้และความยากจน และการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง รวมทั้งมีศักยภาพในการแข่งขันได้ รวมถึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ในการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์จากชุมชนสู่ตลาดสากลอีกด้วย

          การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าภายในงานทำให้เห็นความโดดเด่นของภูมิปัญญาไทยผ่านสินค้าโอทอปที่สะท้อนถึงศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตที่เรียบง่าย และความสามารถด้านหัตถศิลป์ของคนไทย ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในศาสตร์และศิลป์แห่งโลกตะวันออกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะการพัฒนารูปแบบ สีสัน ลวดลาย และบรรจุภัณฑ์ จนทำให้สินค้าโอทอปกลายเป็นของขวัญของฝากสุดพิเศษในทุกวาระ

        “ภายในงานนี้กรมการพัฒนาชุมชนยังได้เปิดเว็บไซต์ WWW.OTOPTODAY.COM โฉมใหม่ด้วย สำหรับท่านใดที่พลาดงานนี้ หรือยังติดใจสินค้าชิ้นใดอยู่ สามารถเข้าไปเลือกชมได้ภายในเว็บไซต์ และสั่งซื้อได้จากผู้ผลิตโดยตรง ด้วยขั้นตอนการสั่งซื้อออนไลน์ที่ทำได้ไม่ยาก ขณะนี้มีสินค้าอยู่ในเว็บไซต์แล้วกว่า 8,000 รายการ และกำลังทยอยเพิ่มเข้าไปเรื่อยๆ จึงขอเชิญชวนช่วยกันอุดหนุนสินค้าโอทอปของคนไทย ซึ่งเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าคุณภาพไม่แพ้สินค้าต่างประเทศ ที่สำคัญได้ช่วยกันเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง กระจายรายได้สู่ผู้ผลิตผู้ประกอบการโอทอปในชุมชนหมู่บ้านทั่วประเทศได้อีกด้วยครับ” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวเชิญชวน