มท.3 ชื่นชม OTOP ไทย ฝีมือไม่แพ้ต่างประเทศ เชิญชวนอุดหนุนของไทย

          

          นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประกอบการ OTOP ซึ่งนำผลิตภัณฑ์ กว่า 25,000 รายการ มาจำหน่ายภายในงาน ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี 2562 "ภูมิปัญญา คู่แผ่นดิน หัตถศิลป์แห่งแพรพรรณ" ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

          นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า การที่ได้มาชมงานวันนี้รู้สึกทึ่งกับฝีมือคนไทยเพราะคุณภาพไม่เป็นรองสินค้าในต่างประเทศและเชื่อมั่นว่าสินค้าไทยเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ จึงอยากเชิญชวนให้คนไทยหันมาสนับสนุนสินค้าไทย และมีส่วนร่วมในการช่วยยกระดับสินค้า รวมถึงรัฐบาลก็จะเป็นส่วนสนับสนุนให้มีการส่งเสริมการตลาดทั้งในประเทศควบคู่กับตลาดต่างประเทศ

          รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังได้เยี่ยมชมนิทรรศการภายในงานซึ่งมีความหลากหลายและน่าสนใจ อาทิ โซนผ้าอัตลักษณ์ จัดแสดงผ้าที่มีอัตลักษณ์เฉพาะของแต่ละภาค เช่น ผ้าไหมบุรีรัมย์ ผ้าซิ่นตีนแดงยกลูกแก้ว 4 ตะกอ ซึ่งเป็นผ้าไหมมัดหมี่ที่มีหัวซิ่นและตีนซิ่นเป็นสีแดงสด ทำจากเส้นไหมคุณภาพดีมีสีสัน ลวดลาย สวยงาม ทันสมัย ทว่า ยังคงอนุรักษ์ความเป็นผ้าไหมมัดหมี่ลวดลายแบบดั้งเดิมไว้ นอกจากนั้นยังมี ผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์ เอกลักษณ์ของชาวภูไทดำ  ผ้าแต้มตะกอ จ.อุทัยธานี มูลค่ากว่า 8 แสนบาท และผ้ายกเมืองนคร จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีจุดเด่นในการนำเส้นทองมาทอในผืนผ้า ส่วนโซนผ้าในตำนาน มีการจัดแสดงผ้าเก่าเปิดกรุ อาทิ ผ้าห่อคัมภีร์ อ.สูงเม่น จ.แพร่ และผ้าเก่าอายุกว่า 200 ปี จ.พระนครศรีอยุธยา

 

          “ขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวชมงานศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี 2562 "ภูมิปัญญา คู่แผ่นดินหัตถศิลป์แห่งพรพรรณ" ซึ่งจะมีถึงวันที่ 18 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 – 21.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 – 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี แล้วจะพบความน่าทึ่งในฝีมือคนไทยที่สืบทอดมรดกของบรรพชนไว้ให้เราได้ภาคภูมิใจร่วมกัน”  นายทรงศักดิ์กล่าวเชิญชวน