นครศรีฯ – ชลบุรี ผนึกกำลัง จับมือปันน้ำใจให้ชาวสวนมังคุด

          สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส. ชลบุรี จับมือ พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช เหมามังคุด 3 ตัน ล่องใต้ขึ้นมาแจกจ่ายในจังหวัดชลบุรี รณรงค์กินผลไม้ไทย เชื่อทุกฝ่ายร่วมมือช่วยแก้ปัญหาได้

 

 

          เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดกิจกรรม “ปันน้ำใจพี่น้องชาวสวนมังคุด” ในจังหวัดชลบุรี โดยมีการแจกมังคุดจากจังหวัดนครศรีธรรมราชให้แก่ประชาชนในจังหวัดชลบุรี พร้อมติดป้ายข้อความ “ส.ส. เฮ้ง ปันน้ำใจพี่น้องชาวสวนมังคุด จ.นครศรีธรรมราช เชิญพี่น้องชาวเมืองชล ชิมฟรี ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป”

 

 

          จากการสอบถามทราบว่า มังคุดที่นำมาแจกจ่ายดังกล่าวมีทั้งหมด 3 ตันโดย นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส. ชลบุรี ได้ประสานความร่วมมือไปยัง นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช เพื่อขอซื้อมังคุดจำนวน 3 ตัน ด้วยเงินส่วนตัว จัดส่งมาจากจังหวัดนครศรีธรรมราชแจกจ่ายฟรีให้แก่ประชาชนในจังหวัดชลบุรี เพื่อรณรงค์การแก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำให้แก่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนมังคุด รวมทั้งเพื่อเป็นการเเสดงน้ำใจระหว่างเพื่อน ส.ส. ด้วยกัน โดยกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากชาวเมืองชลเป็นจำนวนมาก

 

 

          โดยก่อนหน้านี้เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าราคาผลผลิตของมังคุดในปีนี้ตกต่ำเป็นประวัติการณ์และหลายฝ่ายกำลังรณรงค์หาทางแก้ไข เช่น การจัดตั้งจุดรับซื้อผลผลิตและนำไปจำหน่ายต่อ การเพิ่มช่องทางการขายสินค้าเกษตรออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ไทยแลนด์โพสต์มาร์ท และการจับมือกันให้กำลังใจแก่ชาวสวนด้วยการเหมาซื้อมังคุดในครั้งนี้ นับเป็นหนึ่งช่องทางในการรณรงค์กินผลไม้ไทย ช่วยกันอุดหนุนผลผลิตมังคุดที่มีอยู่ในท้องตลาดเป็นจำนวนมากในขณะนี้ รวมทั้งยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พี่น้องชาวสวน และแสดงน้ำใจระหว่าง ส.ส. ด้วยกันอีกด้วย

 

          ทั้งนี้ มังคุด ได้รับการยกย่องว่าเป็น ราชินีผลไม้ ด้วยรสชาติหวานอร่อย เป็นที่นิยมทั้งในประเทศและต่างประเทศ และยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายด้าน โดยมีสรรพคุณตามตำรายาไทยหลากหลาย อาทิ ราก ทำให้ประจำเดือนมาตามปกติ รักษาโรคบิดมูกเลือด ส่วน ต้น ใบ และดอก รักษาโรคบิดมูกเลือด ขณะที่เปลือกต้น สามารถชะล้างบาดแผล รักษาแผล นอกจานี้ผลดิบยังมีสรรพคุณ สมานแผล แก้บาดแผล แก้ท้องร่วง แก้บิด เปลือกผล แก้ท้องร่วง สมานแผล แก้ท้องเสีย ส่วนเนื้อในผล ยังบำรุงกำลังและบำรุงร่างกาย

          นอกจากนั้นแล้วงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ยังพบว่าเนื้อมังคุดมีสารกลุ่มแคททีชินและฟลาวานอยด์ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ แต่มีฤทธิ์น้อยกว่าเปลือกมังคุด โดยปัจจุบันมีการพัฒนาน้ำคั้นเนื้อมังคุดผสมเปลือกมังคุด โดยเน้นประโยชน์เรื่องการต้านอนุมูลอิสระ และยังมีการศึกษาวิจัยอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาน้ำมังคุดเข้มข้นให้เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอีกด้วย