'แพรวจิตบำบัด' : 'Growth Mindset' ความสำคัญของ 'แนวคิดการเติบโต'

'แพรวจิตบำบัด' : 'Growth Mindset' ความสำคัญของ 'แนวคิดการเติบโต'

 

 

          ได้ไปทำกิจกรรมที่โรงเรียนลูกชาย "หมอโอ๋" จิตแพทย์ได้มาให้ความรู้กับคุณพ่อคุณแม่ หนึ่งในนั้นคือเรื่อง Growth Mindset แพรว เห็นว่า เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ จึงอยากนำเรื่องนี้มาขยายความต่อค่ะ

 

          Growth Mindset คือ ระบบความคิดที่จะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพที่มีของมนุษย์ทุกคน ซึ่งนำไปสู่ความสำเร็จตามมา หากเราปลูกฝังตรงนี้ให้ตนเอง หรือคุณพ่อคุณแม่ปลูกฝังระบบความคิดนี้ให้ลูกได้ ก็จะทำให้เป็นคนที่มีคุณภาพ ศักยภาพ ซึ่งจะตอบโจทย์ความต้องการพื้นฐานของมนุษย์คือ "ความภูมิใจ" และเห็น "คุณค่าในตนเอง" หรือ Self Esteem and Self Actualization และนำไปสู่ความสุขตามมา

 

 

          ระบบความคิดชุดนี้ ได้แก่

 

          - การเรียนรู้จากความล้มเหลว จริงอยู่ที่ไม่มีใครอยากล้มเหลว แต่ความล้มเหลวผิดพลาดคือกระบวนการหนึ่งที่ทำให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนา ตรงกับวลีที่ว่า No pain No gain เพราะมนุษย์มีสติปัญญาในการเรียนรู้ได้ไม่หยุดแม้กระทั่งสูงวัยแล้วก็ตาม

 

          - ความกระตือรือล้น ด้วยการหาหรือเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้ตนเองอยู่เสมอ เช่น เราอาจหาไอดอลของเราเป็นแบบอย่าง หรือ ให้ความผิดพลาดเป็นแรงบันดาลใจให้เราด้วยความคิดที่ว่า ไม่อยากให้เกิดแบบนี้อีก จะต้องทำอย่างไร เป็นต้น

 

          - แสวงหาความท้าทายให้กับศักยภาพตัวเองเสมอ ๆ สมองของมนุษย์นั้น มีการเรียนรู้สิ่งรอบตัว และเกิดการจดจำสิ่งเร้าตลอดเวลา หากสิ่งเร้ามีความจำเจมากไป ก็จะไม่เกิดการเรียนรู้ใหม่ ๆ สุดท้ายก็จะมีความรู้สึกห่อเหี่ยวในที่สุด จึงควรแสวงหาความท้าทาย ที่ส่งผลดีกับทั้งกายใจอยู่เสมอ

 

          - เปิดใจยอมรับกับผลตอบรับจากคนรอบข้าง เพื่อพัฒนาตัวเราเอง มีปราชญ์ท่านหนึ่งได้เคยบอกไว้ว่า "คำชม" เป็นเสมือนสิ่งที่ทำให้เราลำพองตัว แต่ "คำติ" เป็นเสมือนกระจกสะท้อนตัวเองให้พัฒนายิ่ง ๆ ขึ้น ท่านจึงชอบที่จะฟัง "คำติ" มากกว่า "คำชม"

 

          สิ่งสำคัญที่เป็นอุปสรรคต่อ ระบบความคิดของการเติบโตนี้ คือ "ความคิดของการเป็นคนแพ้ไม่เป็น" หรือ Perfectionist มองว่า ความผิดพลาดจะทำให้เกิดความอับอาย ซึ่งพบว่า โดยมากจะเคยอยู่ในสภาพแวดล้อมของการถูกกดดันด้วยวาจาจากคนรอบข้างอยู่บ่อย ๆ หรือในสภาพแวดล้อมที่ให้ค่ากับ "ผล"ของความสำเร็จมากกว่า "กระบวนการ" ที่นำไปสู่ความสำเร็จ

 

          ครั้งหน้า แพรว จะมาพูดถึงเรื่องของ Self- Awareness และ Self- Conciousness ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในการที่มนุษย์คนหนึ่งจะ "ปรับพฤติกรรมตนเอง" หรือจะ "พัฒนาตนเอง" ได้

 

          ติดตามเพจ โดยกด like และ follow กันนะคะ

          แพรวจิตบำบัด

 

          หมายเหตุ : 

          [ปรึกษาจิต+นิติเพื่อสังคม] You've been invited to the chat "ปรึกษาจิต+นิติเพื่อสังคม".

          https://line.me/ti/g2/rooEoUs9W5mKkJUxuCFPKg

          คอมมูนิตี้นี้ ให้อิสระในการแสดงความคิดเห็นในทุก ๆ แง่มุม และเปิดพื้นที่สำหรับทุกท่าน ได้แสดงความรู้สึกส่วนตัว โดยความร่วมมือของผู้ชำนาญด้านจิตศาสตร์และนิติศาสตร์คอยรับฟัง และให้คำแนะนำสำหรับท่านที่ต้องการ

 

          เพจ "รักษาใจสู่สมดุล" http://bit.ly/2XLV9Jy

 

//...................