'วิ่งพักตับ' สสส. ปลุกมิติใหม่ 'รักสุขภาพ-งดเหล้าเข้าพรรษา'

"วิ่งพักตับ" สสส. จับมือ เครือข่ายงดเหล้า รณรงค์งดเหล้ามิติใหม่ สร้างกระแส "รักสุขภาพ-งดเหล้าเข้าพรรษา"

 

เครือข่ายงดเหล้า-สสส. ผลักดันงานรณรงค์งดเหล้ามิติใหม่ใช้กิจกรรม “วิ่งพักตับ 90k.90days.” อยู่ที่ไหน ก็วิ่งได้ เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ชวน ช่วย เชียร์ให้คนงดดื่มและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพ  ชวนคนที่ดื่มมาร่วมวิ่ง หวังสร้างกระแส..คนรักสุขภาพเพิ่มมากขึ้นในช่วงงดเหล้าเข้าพรรษาปีนี้

 

ที่ลานกิจกรรม MBK Avenue Zone C ศูนย์การค้า เอ็ม บี เคเซ็นเตอร์ กรุงเทพฯนายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวในการแถลงข่าวเปิดกิจกรรมแถลงข่าว วิ่งพักตับ ปอดขยับตับพักผ่อน Season 2 ปี 2562 ใช้ชื่อกิจกรรมวิ่งพักตับแบบ Virtual Run นี้ว่า“วิ่งพักตับ 90K. 90 days ตับ..จะกลับมาดี เริ่มวันนี้งดเหล้า” พร้อมทั้งกิจกรรมวิ่งพักตับใน 9 พื้นที่ 9 ภูมิภาคของประเทศไทย ว่า สคล. สสส.กระตุ้นการปลุกกระแสการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา พร้อมทั้งเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไป และผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์หันมาตั้งใจดูแลสุขภาพ ลด ละ เลิกแอลกอฮอล์และอบายมุข ร่วมส่งเสริมค่านิยมการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงในห้วงเวลา 3 เดือน ที่ผ่านมาใช้ทุนทางศาสนามาช่วยให้คนหันมาลดละเลิกการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งได้ผลโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายวัยกลางคนและคนสูงวัย  ขณะที่สองสามปีที่ผ่านมากลุ่มคนรุ่นใหม่วัยรุ่นจะงดเหล้าผ่านวาทกรรม “พักตับ”จนฮิตเป็นกระแส พักตับนอกจากจะหมายถึงการงดดื่มเหล้าช่วงเข้าพรรษาแล้วยังสื่อเรื่องการหันมาดูแลตับ เพราะตับเป็นอวัยวะสำคัญที่มีหน้าที่กำจัดของเสียออกจากร่างกาย แต่เซลล์ตับจะถูกทำลายเมื่อดื่มเหล้า  

 

“สสส. และสคล. พยายามหาแนวทางรณรงค์ใหม่ๆ ที่จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อให้คนที่ตั้งใจงดเหล้าเข้าพรรษาตลอด 3 เดือนไม่หันกลับไปหาเหล้าเบียร์อีก แคมเปญ “วิ่งพักตับ” จะเป็นกิจกรรมใหม่ในช่วงเข้าพรรษา ให้คนหันมาดูแลรักษาสุขภาพด้วยกิจกรรมการออกกำลังกายเดินวิ่งพร้อมไปกับการลดละเลิกเหล้า ซึ่งเป็น 2 เรื่องที่ทำพร้อมกันได้ในเวลาเดียวกัน และการเดินวิ่งนั้นเป็นการดูแลสุขภาพที่ทำได้ง่าย ใช้อุปกรณ์น้อยชิ้น เป็นเทรนด์สุขภาพที่สำคัญที่กำลังเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในทุกพื้นที่” นายธีระ กล่าว

 

นายธีระ กล่าวต่อว่า สคล. และสสส.ได้เริ่มรณงค์งดเหล้าเข้าพรรษามาตั้งแต่ปี 2546 มีการรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนตระหนักและร่วมงดเหล้าเข้าพรรษามาหลายวิธี หลายรูปแบบ สำหรับปีนี้ด้วยกระแสสุขภาพที่มาแรง ทางสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า เครือข่ายเยาวชนSDN ชมรมคนหัวเพชร และภาคีเครือข่ายร่วมจัด โครงการเดิน-วิ่งรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา “วิ่งพักตับ ปอดขยับตับพักผ่อน Season2  ปี2562 ” ตอน “วิ่งพักตับ 90 k. 90 days  ตับ...จะกลับมาดี เริ่มวันนี้งดเหล้า” ซึ่งเป็นวิ่ง VIRTUAL RUN (วิ่งเก็บระยะ)และยังมีกิจกรรมวิ่งสนามจริง วิ่งพักตับฯใน 9 ภาค 10 พื้นที่ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไป และผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์หันมา รักสุขภาพ ใช้โอกาสเข้าพรรษานี้ตั้งใจดูแลสุขภาพลดละเลิกอบายมุข

 

ด้านนายสถาวร จันทร์ผ่องศรี(ครูดิน) อดีตนักวิ่งมาราธอนทีมชาติไทย และครูผู้สร้างนักวิ่งหน้าใหม่ในการดูแลสุขภาพร่างกายกล่าวว่า ในประสบการของการออกวิ่งของแต่ละคน ส่วนใหญ่มีเสียงสะท้อนให้ได้ทราบว่า   การวิ่งสามารถเปลี่ยนชีวิตได้จริงๆ การวิ่งไม่ได้แบ่งเพศ ใครๆก็วิ่งได้ เพราะการวิ่งจะเป็นการเปิดโลกใบใหม่ให้กับตนเอง และเชื่อว่าการวิ่งให้อะไรเราได้มากกว่าแค่สุขภาพ การวิ่งไม่ได้มีสูตรสำเร็จรูป เนื่องจากโครงสร้างของแต่ละคนต่างกันเป้าหมายก็ต่างกัน นักวิ่งแต่ละคนต้องเลือกท่าวิ่งและวิธีการที่เหมาะกับตนเอง ทุกอย่างเริ่มต้นที่ทัศนคติและวินัยในการใช้ชีวิต ครูผู้สอนมีส่วนแค่ 20 เปอร์เซนต์ ที่เหลือเราต้องตัดสินใจเองว่าจะยอมเปลี่ยนวิถีชีวิตเพื่อสิ่งที่ต้องการหรือไม่

ทั้งนี้ยังมีศิลปิน-ผู้ประกาศข่าวจาก ช่อง7HD นำโดย โดนัท- ภัทรพลฒ์  เดชพงษ์วรานนท์ คุณเปรมสุดา  สันติวัฒนา และคุณศรสวรรค์ ภู่วิจิตร นักวิ่งเพื่อสุขภาพผู้เข้าร่วมโครงการฯ กิจกรรมวิ่งพักตับแบบ Virtual Run ในกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษาปีนี้ ในกิจกรรมมีการตรวจสุขภาพจากรพ.พระราม9 เพื่อความพร้อมของร่างกายและมีเครือข่ายนมดีทุกวัย..ดื่มได้ทุกวัน มารณรงค์ให้ดื่มนมเพื่อสุขภาพ 

 

ขณะนี้วิ่งพักตับ เปิดรับสมัครแล้วที่ https://www.facebook.com/thaidotrun เริ่มออกวิ่งสะสมระยะ ตั้งแต่วันที่       17 กรกฎาคม - 13 ตุลาคม 2562 (ช่วงกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา 90วัน) จัดส่งเสื้อฟรี ให้ได้ใส่วิ่งเก็บระยะและจัดส่งเหรียญฟรีสำหรับนักวิ่งที่วิ่งครบระยะ 90K. หลังจากเสร็จสิ้นระยะเวลา ทั้งส่งผลวิ่งที่ https://run.thai.run/wing-phak-tap  มัรางวัลพิเศษ เสื้อผู้พิชิต สำหรับผืที่สะสมระยะทางสูงสุดตามเวลาโครงการลำดับที่ 1-90 พิเศษสุดๆ สามารถสมัครวิ่งพักตับ9 ภาค 10 พื้นที่ ในราคา 99 บาท ต่อ สนาม พบกันวันเข้าพรรษาวิ่งพักตับ..เริ่มเลย